Bà Thuận Thị Trụ đưa thổ cẩm truyền thống vươn ra thế giới

Bà Thuận Thị Trụ đưa thổ cẩm truyền thống vươn ra thế giới

Sinh ra và lớn lên ở làng Chăm Mỹ Nghiệp, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận) – nơi có nghề dệt thổ cẩm truyền thống từ rất lâu đời, từ nhỏ bà Thuận Thị Trụ (sinh năm 1948) đã học hỏi được nghề dệt thổ cẩm từ người mẹ truyền dạy. Qua năm tháng, bà Trụ đã hiểu rõ từng đường tơ, kẻ chỉ và tự ngồi vào khung cửi dệt nên những sản phẩm thổ cẩm với nét hoa văn độc đáo, mang đậm hơi thở, nét truyền thống của đồng bào Chăm.

Hồi sinh làng nghề

Từ đôi tay của bà Trụ, những sản phẩm làm ra đã có sức lan tỏa trong làng nghề, thu hút nhiều người cùng học cách tạo hoa văn, cách dệt để cho ra sản phẩm bắt mắt người tiêu dùng, tạo tiếng vang ngày một rộng khắp từ trong đến ngoài tỉnh. Tuy nhiên, trăn trở lớn nhất của bà Trụ cũng như các nghệ nhân nơi đây đó là làm sao giữ và vực dậy làng nghề đi lên trước sức ép ngày càng lớn của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Lo lắng ấy của bà Trụ là đúng, bởi có thời gian nghề dệt thổ cẩm bị rơi vào thế khó, nguy cơ mai một, thất truyền là không tránh khỏi.

Bà Thuận Thị Trụ đưa thổ cẩm truyền thống vươn ra thế giới ảnh 1 Bà Thuận Thị Trụ luôn trăn trở tìm hướng đưa sản phẩm dệt thổ cẩm của đồng bào vươn ra thị trường thế giới. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Làm sao để bảo tồn và đưa làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào phát triển, đó là bài toán và cũng luôn là nỗi trăn trở của bà Trụ. Dù làng nghề, sản phẩm làng nghề có lúc lao đao, lận đận nhưng bà không hề nản chí, quyết tâm tìm bằng được hướng đi mới cho làng nghề, bởi theo bà suy nghĩ: "Văn hóa Chăm và nghề dệt thổ cẩm truyền thống luôn song hành, không thể tách rời".

Khát khao làm hồi sinh làng nghề đã cháy bỏng trong người bà và bằng mọi giá phải hun đúc cho làng nghề phát triển. Năm 1991, bà Trụ đã gom hết tiền tích góp bao năm để mở cơ sở dệt thổ cẩm nho nhỏ và thuê 10 nhân công làm tại quê nhà. Thoạt đầu chỉ có vài nhân công với vài khung cửi, nhưng thời gian sau bà thuê nhiều nhân công để dệt. Với sự hướng dẫn tỉ mỉ của bà Trụ, các sản phẩm như khăn, áo, túi, vía, ba lô, thảm trải bàn… được tạo ra bước đầu đã làm nên tên tuổi, mang đậm nét đặc trưng truyền thống của đồng bào Chăm.

Ông Phú Văn Ngòi, Giám đốc Hợp tác xã dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp cho biết, trước đây bà con ở làng Mỹ Nghiệp chỉ quen sống với nghề đồng áng, nghề dệt không ai ngó ngàng tới. Nhưng khi được bà Trụ thổi lửa vào nghề, khơi dậy và định hướng phát triển đã thu hút nhiều phụ nữ quay lại với nghề. Vào thời điểm trên, bà Trụ tích cực đi tìm tòi, mua lại những hoa văn cổ bị thất truyền đưa về phục chế; đồng thời hướng nghiệp cho chị em trong làng, dạy cách dệt các loại hoa văn cổ có cải tiến, tạo nên những sản phẩm thổ cẩm rất độc đáo, rất được thị trường ưu chuộng.

Những sản phẩm thổ cẩm truyền thống do cơ sở của bà Trụ làm ra đã tạo tiếng vang lớn và lôi cuốn được thị hiếu của người tiêu dùng, nhất là các du khách ngoài nước luôn tìm đến làng nghề để tìm hiểu, trải nghiệm về nét độc đáo của sản phẩm truyền thống của người phụ nữ Chăm đầy sáng tạo.

Kể từ đó, nhiều phụ nữ ở làng Mỹ Nghiệp rất hăng say với nghề, có được việc làm và có nguồn thu nhập rất ổn định. Ông Phú Văn Ngòi cũng có hơn 8 năm làm quản lý cơ sở dệt mang tên Inrahani của bà Trụ. Nhiều sản phẩm bán rất chạy trên thị trường, có khách hàng ở Pháp, Nhật Bản đặt hàng với số lượng tương đối lớn từ cơ sở dệt của bà.

Văn hóa dân tộc Chăm rất đa dạng và phong phú, do đó rất dễ khai thác tiềm năng và lợi thế để tạo nên sắc màu lung linh, uyển chuyển cho sản phẩm thổ cẩm của đồng bào. Bà Trụ đã không ngừng miệt mài nghiên cứu, sưu tầm những nét hoa văn cổ để pha lẫn, phối màu tạo thành những nét hoa văn mới với tính đa dạng cao, sắc nét đưa vào khung dệt.

Bà Trụ chia sẻ: Thực tế nếu như không nghiên cứu, mày mò để tạo ra nét hoa văn mới mang đậm chất riêng thì sản phẩm khó mà lôi cuốn được thị trường. Làm sao biến nghề để nuôi làng nghề, cải thiện thu nhập, nâng cao cuộc sống từ nghề dệt thì đòi hỏi phải có sự quyết tâm, phải sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, như thế mới vực dậy được làng nghề trước sức ép của thị trường hiện nay.

Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, bà đã mạnh dạn đưa sản phẩm của làng nghề ra thị trường trong nước cũng như nước ngoài thông qua các hội chợ triển lãm lớn. Kể từ đó, cơ sở dệt thổ cẩm của bà Trụ cũng như làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống ở Mỹ Nghiệp dần được hồi sinh và phát triển đi lên.

Bằng tài năng và những nỗ lực không biết mệt mỏi, phần thưởng xứng đáng đã đến với bà Trụ đó là vào năm 1994, bà được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tặng danh hiệu "Bàn tay Vàng" cùng với những tấm Huy chương Vàng cao quý được tặng trong các cuộc tham gia hội chợ triển lãm trong nước dành cho sản phẩm của cơ sở.

Phát huy nghề truyền thống

Chưa thỏa mãn với những gì đã thành đạt, đến giờ này bà Trụ vẫn còn trăn trở đó là làm sao để nghề "Mẹ truyền, con nối" được phát huy và mở rộng, tiếp tục phát triển đi lên, con em của đồng bào yêu nghề và hăng say kế thừa?. Tuy nhiên, lo lắng đó cũng dần được nguôi ngoai, bởi sự thành công của bà đã tạo niềm cảm hứng, tiếp thêm sức mạnh cho thế hệ trẻ noi theo.

Bà Thuận Thị Trụ đưa thổ cẩm truyền thống vươn ra thế giới ảnh 2 Bà Thuận Thị Trụ luôn miệt mài truyền đạt nghề dệt thổ cẩm cho con em đồng bào. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Để nối nghiệp, bà đã vận động con em đồng bào yêu nghề đến cơ sở của mình để truyền đạt, dạy nghề và hiệu quả ngày một thấy rõ đó là sự đam mê với nghề dệt của thế hệ trẻ, từ đó tạo nên những sản phẩm dệt thổ cẩm rất đặc sắc, mang đậm hơi thở cuộc sống. Sau này, bà Trụ cũng đã mở thêm cơ sở dệt thổ cẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời thu hút, tạo việc làm cho nhiều nhân công lao động ở địa phương vào làm việc.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước Đàng Sinh Ái Chi cho biết, trước đây làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp cũng có một nghệ nhân rất giỏi tạo hoa văn cổ cho sản phẩm nhưng chỉ để phục vụ cho sinh hoạt của đồng bào ở địa phương. Còn với bà Trụ, đây chính là nghệ nhân đã thổi hồn rất sâu đậm vào sản phẩm, đặc biệt là bà đã mạnh dạn đưa sản phẩm thổ cẩm Chăm đến với bạn bè thế giới.

Thấy làng nghề hồi sinh và đầy tiềm năng phát triển, UBND huyện Ninh Phước đã lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét thành lập hợp tác xã. Được sự hỗ trợ của Trung ương, sự đầu tư của tỉnh, năm 2010, làng nghề dệt thổ cẩm năm xưa đã được công nhận thành Hợp tác xã dệt thổ cẩm truyền thống Mỹ Nghiệp. Thế là nhiều con em ở làng Mỹ Nghiệp có thêm cơ hội được tập huấn, được đào tạo lại nghề dệt từ các bậc cao niên, các nghệ nhân để tiếp bước nghề của đồng bào.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Phước Dân, hiện nay hợp tác xã có khoảng 80 xã viên tham gia làm nghề và rất ăn nên làm ra, đời sống của người dân làng nghề cũng được nâng lên đáng kể, bởi ngày nào cũng có du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm.

Có thể nói, ngày nay ai cũng biết sự thành công của làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống Mỹ Nghiệp mang đậm dấu ấn của bà Thuận Thị Trụ. Tên tuổi của người phụ nữ Chăm này ngày càng vang xa không chỉ bởi sự thành đạt trong kinh doanh, mà còn được mọi người yêu mến bởi sự nhiệt tình, trọn đời cống hiến vì nghề, tích cực tham gia công tác thiện nguyện vì cộng đồng, vì an sinh xã hội tại địa phương.

Công Thử

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.