Về làng Jun đi cà kheo với đồng bào

Về làng Jun đi cà kheo với đồng bào
Cũng chẳng biêt từ khi nào, cư dân làng Jun đã coi cà kheo như đôi chân thứ hai của mình. Theo già làng Chơ Rơn thì “Cứ đến mùa mưa, đường làng lại lầy lội bùn đất, để giữ cho đôi chân sạch sẽ, không vấy bẩn đất cát vào nhà, nhất là nhà rông của làng mỗi lần ra ngoài, người làng Jun đã nghĩ ra cây cà kheo”.

Hiện nay, mặc dù những con đường lầy lội đã dần được “bê tong hóa” nhưng người làng Jun vẫn đi cà kheo như một trò chơi vừa để thể hiện sự khéo léo, vừa để giữ lại một nét đẹp trong các lễ hội của làng.

Để thực hiện trò chơi, người ta dùng 2 cây tre già và chắc, dài từ 2m trở lên. Độ cao của bệ đặt chân cách mặt đất khoảng 1,5m, cột 2 cái khấc cũng bằng tre làm bàn đạp để đứng lên đó đi thay chân, hai tay bám chắc vào thân cây tre tạo thế cân bằng. Chỗ đặt bàn chân do chịu cả lực đẩy và trọng lượng của cơ thể nên chọn được một bộ cà kheo ưng ý để đi thi đấu phải mất rất nhiều công phu.
 

Khi bắt đầu trò chơi, người chơi có thể chia làm hai đội để thi đấu với nhau. Cây cà kheo được làm bằng tre, độ cao của bệ đặt chân cách mặt đất khá cao khoảng 1,5m – 2m. Mỗi người sẽ đi trên cây cà kheo để thi đấu.

Cà kheo là trò chơi tập thể, chủ yếu dành cho các bạn nam nữ thanh niên. Để đi được trên cà kheo đòi hỏi người chơi phải lấy được thế cân bằng, có bước đi chính xác, sức khoẻ tốt và phải khéo léo kết hợp nhịp nhàng cả chân lẫn tay.

Trong cuộc thi tuỳ theo độ cao của cà kheo để trọng tài phân cấp người thi. Người chơi thường chia làm hai đội để thi đấu với nhau. Trước khi chơi, trọng tài thường đề ra luật chơi nếu ai ngã khi đang thi đấu hoặc không kịp thời gian thi đấu thì bị phạt theo quy định của cuộc chơi. Đi cà kheo thường có các kiểu thi như thi đi bộ, thi chạy.

Các vận động viên phải thi đấu qua các nội dung như đi nhanh, đi vào chỗ khó, chỗ gập ghềnh hoặc ruộng nước và thi đẩy nhau. Cuộc thi thường tạo được tiếng cười sảng khoái cho cả người chơi và khán giả bởi những tình tiết lý thú của trò chơi. Sau khi chọn được đội thắng cuộc, họ sang các thôn, làng khác để thi tiếp.

Đi cà kheo không chỉ là trò chơi mà còn được tổ chức như lễ hội thi biểu diễn cà kheo như: làm xiếc, múa rồng, nhào lộn xà đơn, xà kép, đấu võ, đấu kiếm, khiêu vũ

Gần chục năm qua, những chàng trai, cô gái làng Jun đã mang đôi cà kheo vượt hàng trăm cây số lên TP. Pleiku và xa hơn, đi tới Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Nam, Bình Phước…
Theo langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm