Đắk Nông tái hiện Lễ mừng bơ chín của đồng bào dân tộc M’Nông

Đắk Nông tái hiện Lễ mừng bơ chín của đồng bào dân tộc M’Nông
Gia chủ làm nghi lễ đón bạn. Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN
Gia chủ làm nghi lễ đón bạn. Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN
Tham dự buổi lễ có đông đảo già làng, người đồng bào dân tộc thiểu số M’Nông, khách du lịch trong và ngoài tỉnh, đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc đang công tác tại Đắk Nông. Theo quy trình của Lễ mừng mùa bơ chín, trước khi lễ cúng diễn ra, già làng và chủ nhà thực hiện nghi lễ đón khách. Người nữ chủ nhà hát đối đáp với người nữ khách trong khi người nhà cùng con cháu sẽ diễn tấu cồng chiêng và múa dân tộc để đón khách.
Khách tham quan cùng chủ nhà thưởng thức rượu cần sau lễ cúng. Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN
Khách tham quan cùng chủ nhà thưởng thức rượu cần sau lễ cúng.
Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN
Sau khi chủ nhà mời khách vào nhà, chủ nhà mời khách uống rượu cần và thực hiện các nghi thức đặt nghi lễ lên bàn thờ thờ Giàng. Lễ vật cúng Giàng của người M’Nông thường có 1 chén rượu cần, 1 con gà trống,1 quả bầu hồ lô, cơm lam, thịt lợn nướng và các sản vật của vụ mùa như bơ, lúa, ngô… Khi các lễ vật đã bày đầy đủ trên mâm cúng, già làng (chủ lễ cúng) đọc lời cúng khấn mời các vị thần và tổ tiên về dự lễ với Bon làng, mong các vị thần bảo vệ Bon làng, phù hộ cho bà con có sức khỏe và mùa màng bội thu. Sau lời khấn, già làng cắt tiết gà, lấy tiết pha vào rượu cần và phết vào các vật dụng sản xuất, cửa ra vào nhà, kho lúa, gác bếp và các loại nông sản do bà con mới thu hoạch.
Già làng đặt nghi lễ lên bàn thời Giàng. Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN
 Già làng đặt nghi lễ lên bàn thời Giàng. Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN
Cuối lễ cúng, chủ lễ cúng mời khách uống rượu cần, trao vòng sức khỏe, cùng thưởng thức những món ăn đặc trương của đồng bào dân tộc thiểu số M’Nông và cùng giao lưu những điệu múa truyền thống dân tộc. Già làng Y Jơng (84 tuổi), Bon Đắk R’Moan cho biết: “Lễ mừng mùa bơ chín là lễ ăn mừng lớn nhất khi mùa màng đến. Những loại bí, bầu, ngô, khoai, bơ, sắn… là những sản vật nuôi dưỡng đời sống của bà con hàng ngày vì vậy bà con Bon làng cúng để tạ ơn trời đất, tạ ơn tất cả những loại quả của mình ăn, những loại quả nuôi sống mình”.
Già làng tiến hành lễ cúng. Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN
Già làng tiến hành lễ cúng. Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN
Theo bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, hiện nay cây bơ là một loại nông sản, cây ăn trái chủ lực của Đắk Nông và hứa hẹn một cơ hội tốt. Cây bơ sẽ là một nguồn thu nhập ổn định để bà con xóa đói giảm nghèo, do đó tỉnh muốn sự tham gia của đồng bào dân tộc thiểu số để họ cùng sống chung, cùng gắn kết, cùng phát triển, xây dựng cây bơ trở thành nông sản chủ lực của địa phương.
Tiết gà được pha với rượu cần và phết lên các loại nông sản mới thu hoạch . Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN
Tiết gà được pha với rượu cần và phết lên các loại nông sản mới thu hoạch . Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN
Lễ mừng mùa bơ chín là nghi lễ tái hiện lễ cúng truyền thống mừng được mùa của người đồng bào dân tộc thiểu số M’Nông. Lễ cúng được người M’Nông thực hiện ngay sau vụ thu hoạch nhằm cảm tạ trời đất, thần linh đã che chở, phù hộ cho Bon làng một mùa vụ bội thu. Đây còn là dịp để người dân trong Bon làng thể hiện tinh thần đoàn kết, chia sẻ với nhau thành quả lao động do đất trời và thần linh ban tặng.
Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm