Xét nghiệm dựa trên gene IFI27 giúp chẩn đoán sớm nguy cơ mắc COVID-19 thể nặng

Phương pháp xét nghiệm IFI27 có thể hỗ trợ phát hiện các ca F0 nhanh chóng .Ảnh : diendandoanhnghiep.vn
Phương pháp xét nghiệm IFI27 có thể hỗ trợ phát hiện các ca F0 nhanh chóng .Ảnh : diendandoanhnghiep.vn

Trong các nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học kết luận mã gene IFI27 có thể coi là chỉ thị di truyền giúp chẩn đoán sớm nguy cơ chuyển nặng ở các bệnh nhân COVID-19.

Xét nghiệm dựa trên gene IFI27 giúp chẩn đoán sớm nguy cơ mắc COVID-19 thể nặng ảnh 1Phương pháp xét nghiệm IFI27 có thể hỗ trợ phát hiện các ca F0 nhanh chóng. Ảnh: diendandoanhnghiep.vn

Trước đây, các nhà khoa học Australia đã xác định việc xét nghiệm dựa trên gene IFI27 có khả năng xác định tới 84% số ca dương tính với SARS-CoV-2 và giúp loại trừ được khoảng 95% số ca âm tính. Mới đây, các nhà khoa học trên thế giới đã thực hiện nhiều nghiên cứu khác, trong đó khẳng định gene IFI27 là chỉ thị di truyền đáng tin cậy có thể phát hiện sớm nguy cơ người bệnh mắc COVID-19 thể nặng.

Những nghiên cứu này được thực hiện tại Australia, Iran, Chile, Brazil, Mỹ và Singapore. Người đứng đầu nhóm nghiên cứu Arutha Kulasinghe cho hay nhóm đã nghiên cứu gene của khoảng 800 bệnh nhân mắc COVID-19, từ không triệu chứng đến thể nhẹ, vừa và nặng. Các nhà khoa học phát hiện gene IFI27 tăng dần ở cơ thể bệnh nhân mắc bệnh từ nhẹ, vừa đến nặng. Ông Kulasinghe nhấn mạnh nếu có thể đo được lượng gene IFI27 thông qua xét nghiệm trong những ngày đầu tiên mắc bệnh, các bác sĩ có thể xác định bệnh nhân nào có nguy cơ chuyển nặng và cần điều trị tích cực.

Theo ông Kulasinghe, gene IFI27 giờ đây có thể được xem là công cụ nhằm chẩn đoán sớm diễn biến bệnh của các trường hợp mắc COVID-19. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng gene IFI27 thường xuất hiện ngay ngày đầu tiên sau khi lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Tiến sĩ Kulasinghe nói rõ xét nghiệm kháng nguyên nhanh sẽ trả lời câu hỏi người xét nghiệm có mắc COVID-19 hay không, trong khi việc xác định số lượng gene IFI27 sẽ làm rõ câu hỏi người bệnh có nguy cơ chuyển nặng hoặc có cần điều trị tích cực hay không.

Ông Kulasinghe cho biết hiện công ty thí nghiệm SpeeDx, có trụ sở tại Sydney (Australia), đang phát triển một xét nghiệm chẩn đoán dựa trên công trình nghiên cứu trên và ông kỳ vọng xét nghiệm này có thể sớm được vào triển khai trong năm tới.

Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm