Thu nhập cao từ mô hình nuôi chim bồ câu Pháp

Thu nhập cao từ mô hình nuôi chim bồ câu Pháp
Anh Hùng chăm sóc chim bồ câu.
Anh Hùng chăm sóc chim bồ câu.

Năm 2010, qua tham khảo thấy chim bồ câu Pháp có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94 - 99% nên anh Hùng đã đầu tư gần 40 triệu đồng mua 100 đôi chim bồ câu Pháp về nuôi.  Anh cho biết: nuôi chim bồ câu Pháp không khó, bởi chúng rất ít bị bệnh, chỉ cần làm cho chim bồ câu chỗ ở thoáng mát, sạch sẽ và đầy đủ ánh sáng là được. Nguồn thức ăn thì rất đơn giản, một ngày chim bồ câu ăn 2 bữa, chủ yếu là thóc, ngô, bột kích đẻ cùng với nguồn nước uống sạch. Bồ câu là thức ăn quý và bổ dưỡng nên khách hàng thường vào tận nơi đặt hàng, nhiều khi không có đủ để cung cấp ra thị trường. Ưu điểm lớn nhất của mô hình là không cần quá nhiều diện tích, đầu tư ban đầu không cao. Nhưng người nuôi cần chú ý đến khâu chọn giống ban đầu. Để có con giống chất lượng tốt, người nuôi nên tìm mua tại các trại, cơ sở có uy tín, có quy mô và kinh nghiệm nhiều năm trong chăn nuôi bồ câu. Tại đó, khách hàng có thể được cung cấp những kinh nghiệm quý báu từ thực tế chăn nuôi, được hỗ trợ về kỹ thuật chuồng trại, cách chăm sóc, phòng trị bệnh tốt nhất. Bồ câu giống sau khi mua về khoảng 5 tháng bắt đầu đẻ trứng, sinh sản hầu như quanh năm. Trung bình một cặp chim bố mẹ có thể sinh sản trong 5 - 7 năm. Chim bồ câu con sinh trưởng nhanh, từ khi đẻ cho đến khi bán khoảng 40 - 45 ngày, trong thời gian đó chim mẹ vừa có thể đẻ trứng mới, vừa nuôi con. 

Đầu năm 2015, anh đầu tư hơn 60 triệu đồng xây dựng chuồng trại nuôi chim. Đến nay, sau 5 năm phát triển mô hình nuôi chim bồ câu Pháp, gia đình anh Hùng có gần 200 đôi chim. Mỗi tháng, anh bán khoảng 50 - 60 đôi chim giống, giá bán từ 300.000 - 500.000 đồng/đôi, chim thương phẩm bán cho các nhà hàng với giá 140.000 - 150.000 đồng/đôi. Ngoài nuôi chim bồ câu Pháp, anh Hùng còn nuôi gần 200 con gà lai chọi và gà lai Đông Tảo để bán gà giống và gà thịt cho các nhà hàng. Từ nuôi chim và gà, trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh Hùng thu nhập hơn 100 triệu đồng. 

Thời gian tới, anh Hùng sẽ tiếp tục phát triển mô hình nuôi chim bồ câu Pháp, nâng cao thu nhập gia đình. Từ sự ham học hỏi, ý chí vươn lên làm giàu, anh Hùng là tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi cho các thanh niên trẻ học tập, noi theo.
Báo Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm