Thời tiết ngày 13/12/2022: Miền Bắc hửng nắng trước khi đón thêm rét

Thời tiết ngày 13/12/2022: Miền Bắc hửng nắng trước khi đón thêm rét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 13/12 miền Bắc ấm dần hơn vào ban ngày khi nhiệt độ tăng lên mức cao nhất 22 độ C, nhưng giảm nhanh xuống mức 12 độ C về đêm. Trạng thái này duy trì ở miền Bắc đến hết ngày 16/12, sau đó khu vực đón thêm đợt không khí lạnh cường độ mạnh.

Từ ngày 17/12, khu vực hứng đợt không khí lạnh mới gây rét đậm, rét hại.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, khoảng từ ngày 17/12, một đợt không khí lạnh rất mạnh sẽ ảnh hưởng đến nước ta.

Cụ thể, từ gần sáng 17/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng và kéo dài. Trong đợt rét đậm, rét hại diện rộng này, nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng ở vùng đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 8-11 độ C, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ nhiệt độ phổ biến 3-5 độ C, vùng núi cao có nơi thấp dưới 0 độ C; nguy cơ xảy ra băng giá, sương muối.

Tại vùng núi cao, nhiệt độ ban đêm có thể xuống mức rét hại 8-10 độ C. Người dân được khuyến cáo tiếp tục áp dụng các biện pháp giữ ấm cho chuồng trại, vật nuôi, cây trồng.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Ninh Thuận, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau; khu vực phía Nam của Biển Đông (bao gồm vùng biển huyện đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 3-4 m. Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển huyện đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 4-6m, biển động mạnh.

"Đây là một đợt rét khô, nên rét buốt chỉ xảy ra vào đêm và sáng sớm, ban ngày có nắng hanh nên tình trạng rét sẽ cải thiện đáng kể. Đỉnh điểm của đợt rét xảy ra vào sáng sớm các ngày 18, 19/12", Phó Giám đốc Hoàng Phúc Lâm lưu ý.

Miền Trung thời tiết ổn định, riêng Bắc Trung Bộ rét về đêm và sáng sớm. Từ ngày 16-20/12, Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ khả năng bước vào đợt mưa lớn dài ngày.

Nam Bộ, Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực lân cận ít mưa, ngày nắng ban đêm nhiệt độ xuống thấp ở ngưỡng se lạnh, độ ẩm trong không khí cũng giảm nên dễ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Chuyên gia cảnh báo trong thời kỳ từ ngày 13/12 đến 10/1/2023, rãnh áp thấp xích đạo vẫn có khả năng gây mưa tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Đồng thời, phía nam Biển Đông còn nguy cơ hứng thêm áp thấp nhiệt đới hoặc bão.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 13/12:

Phía Tây Bắc Bộ, có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 11-14 độ C, có nơi dưới 14 độ C. Nhiệt độ cao nhất 20-22 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 10-13 độ C, có nơi dưới 12 độ C. Nhiệt độ cao nhất 18-21 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, riêng phía Bắc trưa chiều trời nắng. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Phía Bắc trời rét, phía Nam trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 21-24 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió Đông Bắc cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Đông Bắc cấp 2-3, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ C.

Khu vực Nam Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Lý Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm