Tháng Thanh niên 2021: Thanh niên Lào Cai khởi nghiệp từ sản phẩm OCOP

Thanh long đỏ xuất khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Ảnh: TTXVN
Thanh long đỏ xuất khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Ảnh: TTXVN

Xây dựng các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp thanh niên nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm nông nghiệp. Tỉnh Đoàn Lào Cai không chỉ thúc đẩy phong trào khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên mà còn tích cực đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên xây dựng sản phẩm OCOP, tạo điều kiện để các sản phẩm của thanh niên thâm nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị kinh tế. Tuy vậy, để OCOP thực sự trở thành "sân chơi" cho những người trẻ phát huy lợi thế riêng có của địa phương, Lào Cai đang từng bước tháo gỡ khó khăn cho thanh niên địa phương trong quá trình tạo dựng thương hiệu, uy tín cho sản phẩm.

Sản phẩm thanh long ruột đỏ của Hợp tác xã Nông nghiệp Hòa Tân, xã Minh Tân, huyện Bảo Yên, Lào Cai đạt 3 sao cấp tỉnh năm 2020. Cây thanh long ruột đỏ được gia đình đoàn viên Trần Văn Hòa ở xã Minh Tân đưa lên trồng ở Bảo Yên rộng 3,3 ha cho thu nhập bình quân 300 triệu đồng/năm. Đây được coi là kỳ tích của vùng đất đồi Bảo Yên vốn có truyền thống trồng rừng thay vì phát triển cây ăn quả.

Anh Hòa cho biết, trước kia, gia đình có diện tích đất vườn rừng trồng keo tai nhưng cho thu nhập không cao. Xác định, muốn phát triển kinh tế phải đột phá, năm 2016, sau hai năm học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trồng thanh long tại Bình Thuận, anh Hòa đưa cây thanh long ruột đỏ về Lào Cai. Với cây giống tiêu chuẩn có được, cộng với việc thiết kế vườn, trồng, chăm sóc thanh long được áp dụng triệt để theo kỹ thuật học hỏi nên mọi việc đều diễn ra tốt đẹp.

Anh Hòa là người tâm huyết, lại năng nổ và chịu khó, sau hơn 1 năm trồng, tin vui đã đến khi cây thanh long ruột đỏ đã cho thu hoạch, quả to và rất ngọt. Hiện, loại cây trồng này cho năng suất khoảng 20 tấn/ha/năm.

Anh Hòa chia sẻ, cây thanh long trồng ở đây cho quả rất thơm ngon, chủ yếu khách từ Bảo Yên vào thu mua tại vườn, với giá bán bình quân khoảng 25.000 đồng/kg; vào ngày rằm, mùng 1 hàng tháng, có giá bán từ 28.000- 30.000 đồng/kg, cao hơn thanh long từ nơi khác. Lượng quả thường không đủ bán cho thương lái. Thời gian tới, anh Hòa cùng gia đình dự định mở rộng diện tích trồng thanh long lên 5 ha và ấp ủ xây dựng thương hiệu cho cây thanh long ở Minh Tân.

Cũng tại huyện Bảo Yên, cách đây gần chục năm, anh Lương Chí Thanh, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Thanh Sơn (bản Ba Là, xã Xuân Thượng) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích nuôi thủy sản kém hiệu quả sang thực hiện nuôi ếch thịt. Từ hiệu quả kinh tế của mô hình thí điểm, anh Thanh đã tập hợp các hộ dân có cùng sở thích chăn nuôi ếch để thành Hợp tác xã, liên kết với nhiều hộ dân trong thôn nuôi ếch thương phẩm. Trung bình mỗi lứa, Hợp tác xã và các hộ dân liên kết nuôi từ 12 - 15 vạn con ếch thịt. Toàn bộ sản phẩm làm ra được Hợp tác xã thu mua hết.

Đang trên đà phát triển thuận lợi, “cơn bão” COVID-19 càn quét đã khiến sản phẩm không có đầu ra, hầu hết đơn hàng bị hủy do nhà hàng, khách sạn đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Không lùi bước trước khó khăn, anh Thanh đã đầu tư 20 triệu đồng xây dựng lò sấy không khói và cho ra đời thương hiệu ếch sấy cung ứng cho thị trường. Việc thực hiện chăn nuôi, chế biến theo chuỗi khép kín đã giúp gia đình anh Lương Chí Thanh thu lãi từ 120 - 150 triệu đồng/năm, đứng vững trong thời kỳ bão dịch. Các thành viên trong Hợp tác xã cũng có thu nhập ổn định trên 8 triệu đồng/người/tháng. Nhiều người dân địa phương có thêm thu nhập từ nghề nuôi ếch.

Năm 2020, sau khi sản phẩm ếch sấy Thanh Mai của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Thanh Sơn đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, số lượng các đơn hàng tăng cao hơn 20%, thường xuyên cung không đủ cầu.

“Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” được lựa chọn là chủ đề công tác Đoàn năm 2021. Do đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh Đoàn Lào Cai trong năm 2021 là hỗ trợ các sản phẩm của thanh niên gắn với xây dựng OCOP. Thành công của mô hình phát triển kinh tế mà các anh Trần Văn Hòa, Lương Chí Thanh thực hiện đã góp phần khẳng định tinh thần dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đổi mới của tuổi trẻ. Đây là thành quả của quá trình nỗ lực không ngừng của đoàn viên, thanh niên trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp, gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội tại Lào Cai.

Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại, địa phương chỉ có 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP do thanh niên làm chủ. Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai Vũ Cao Minh, đây là con số khiêm tốn so với tiềm năng, thế mạnh thanh niên và nhu cầu cần có của thị trường Lào Cai. Thông thường, những người trẻ tuổi hiện nay có tri thức và hoài bão để đổi mới sáng tạo, đưa kiến thức khoa học công nghệ và kỹ năng quản trị mới vào sản xuất - đó chính là lợi thế để thế hệ trẻ phát triển các sản phẩm OCOP. Thế nhưng, hiện vẫn còn nhiều thanh niên mới khởi nghiệp còn thiếu vốn, thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật... nên rất cần được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, trên thực tế, để có được các sản phẩm OCOP cần đòi hỏi tính bền vững từ các phong trào khởi nghiệp. Hơn nữa, quá trình từ biến sản phẩm khởi nghiệp thành sản phẩm OCOP là chặng đường không đơn giản nếu thiếu sự hỗ trợ và định hướng từ các cơ quan chức năng.

Anh Vũ Cao Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai cho biết thêm, Tỉnh Đoàn Lào Cai hiện có nhiều cơ chế hỗ trợ đoàn viên, doanh nghiệp trẻ tiếp cận vốn vay ưu đãi để khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp cùng Chương trình OCOP nói riêng. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lào Cai thường xuyên tiến hành rà soát các sản phẩm đặc hữu của thanh niên trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, định hướng các đoàn trực thuộc và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành địa phương hỗ trợ các sản phẩm của thanh niên tham gia đánh giá, phân xếp loại sản phẩm OCOP.

Các hình thức hỗ trợ tập trung vào ba nội dung: Mời các chủ mô hình, sản phẩm dự kiến đăng ký đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tham gia các hội nghị tập huấn xây dựng sản phẩm OCOP do Tỉnh Đoàn tổ chức với sự tư vấn của các chuyên gia; phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thị, thành phố trong việc hỗ trợ các sản phẩm hoàn thiện hồ sơ, quy trình đảm bảo đúng quy định và thời gian nộp hồ sơ đăng ký đánh giá phân hạng sản phẩm cấp huyện, cấp tỉnh; hỗ trợ đào tạo kỹ năng quản trị doanh nghiệp và phát triển thương hiệu thông qua các lớp tập huấn khởi nghiệp do Tỉnh Đoàn hoặc các huyện thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức.

“Sau khi các chủ thể có sản phẩm đạt 3 sao trở lên, Tỉnh Đoàn Lào Cai sẽ hỗ trợ truyền thông để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Cùng với đó, Tỉnh Đoàn sẽ đề xuất các cơ quan chức năng đầu tư cơ sở vật chất và xây dựng các thiết chế phù hợp để thanh niên mở những gian hàng quảng bá sản phẩm tiêu biểu của mình, tiến tới tham gia các hội chợ thương mại xúc tiến trong và ngoài địa phương", Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai Vũ Cao Minh chia sẻ.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.