Tăng giá trị thương hiệu cho sản phẩm sạch huyện Tân Kỳ

Tăng giá trị thương hiệu cho sản phẩm sạch huyện Tân Kỳ
Trang trại nuôi gà lấy trứng của anh Cao Văn Cường ở xóm Đồng Tâm, xã Nghĩa Hoàn được gắn hạng 3 sao của chương trình OCOP. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN
Trang trại nuôi gà lấy trứng của anh Cao Văn Cường ở xóm Đồng Tâm, xã Nghĩa Hoàn được gắn hạng 3 sao của chương trình OCOP. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

Khởi nghiệp được bốn năm nhưng mô hình trang trại nuôi gà Ai Cập lấy trứng của gia đình anh Cao Văn Cường ở xóm Đồng Tâm, xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ đang là điển hình cho thanh niên vượt khó lập nghiệp. Trên diện tích 3.500 mét vuông, gia đình anh nuôi từ 4.000 đến 5.000 con gà đẻ trứng, trung bình mỗi ngày mỗi ngày xuất bán ra thị trường từ 1.500 đến 2.000 quả trứng. Mỗi năm gia đình có nguồn thu nhập 400 triệu đồng.

Chú trọng vào sản xuất theo hướng trứng gà sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn, năm 2019, thương hiệu trứng gà Nghĩa Hoàn của anh Cường đã được chứng nhận 3 sao chương trình OCOP. Khách hàng yên tâm về sản phẩm khi được dán tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ. Năm nay, mục tiêu của anh Cường là tăng gấp đôi quy mô trang trại và sản lượng trứng bán ra vì nhu cầu cầu lớn của khách hàng.

Anh Cao Văn Cường cho biết, từ khi phát triển trang trại theo hướng OCOP, sản phẩm được nhiều người biết đến, giá bán khá cao và ổn định. Chương trình OCOP giúp nông dân tăng giá trị của sản phẩm khi thương hiệu của mình được nhiều người biết trên thị trường.

Một sản phẩm nữa tiêu biểu chứng minh sự hiệu quả của chương trình OCOP tại tỉnh Nghệ An là vùng trồng cam sạch Sông Con tại xã Tân Phú. Trên diện tích 30 ha của 25 hộ dân theo tiêu chuẩn OCOP đã có chỗ đứng bước đầu vững chắc trên thị trường ở nhiều tỉnh như: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Sài Gòn…

Nếu như trước đây, các hộ trồng cam ở tổ hợp tác cam sạch Sông Con chỉ bán được với giá 15.000 đồng/kg và đầu ra không ổn định thì khi tham gia vào chương trình OCOP, giá trị sản phẩm cam đã tăng lên 30.000 đồng/kg.

Hiệu quả kinh tế rõ rệt khiến các hộ trồng cam ở đây rất phấn khởi. Ông Nguyễn Tấn Phượng, Tổ trưởng Tổ sản xuất cam sạch Sông Con, xã Tân Phú cho biết, năm vừa rồi sản lượng cam của cả tổ khoảng 400 tấn, đầu ra rất ổn định. Để sản xuất theo tiêu chuẩn OCOP, các hộ trồng cam ở đây không sử dụng thuốc hóa học vào việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, sinh học từ tự nhiên. Thời gian tới, tổ sản xuất sẽ mở rộng diện tích trồng cam sạch lên tới 50 ha để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Lợi thế từ rừng và vùng chăn nuôi, xã Nghĩa Bình có nghề nuôi ong từ hàng chục năm nay. Hiện tại, toàn xã có hơn 200 hộ nuôi ong. Lợi ích từ nuôi ong mang lại cho thu nhập hiệu quả từng hộ gia đình. Đây sẽ là sản phẩm đặc trưng của xã để tham gia OCOP.

Huyện Tân Kỳ có tiềm năng lớn với 21 xã có sản phẩm địa phương đặc thù để tham gia chương trình OCOP. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN
Huyện Tân Kỳ có tiềm năng lớn với 21 xã có sản phẩm địa phương đặc thù để tham gia chương trình OCOP. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình chia sẻ, để sản phẩm mật ong của xã được nhiều nơi biết đến, giá trị kinh tế cao, ổn định hơn nữa, xã đã thành lập mô hình hợp tác xã nuôi ong để thu hút bà con tham gia vào Chương trình OCOP. Đây là cách làm hay nên được nhiều người nuôi ong hưởng ứng, kỳ vọng vào thương hiệu mật ong Nghĩa Bình được bay xa hơn tới nhiều thị trường trong nước.

Sau trứng gà sạch Nghĩa Hoàn và cam Tân Phú, hai sản phẩm là mật ong Nghĩa Bình, mật mía Tân Hương được lựa chọn để tham gia vào chương trình OCOP. Thực hiện đề án Chương trình Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019 -2020, định hướng đến năm 2030, huyện Tân Kỳ chỉ đạo các địa phương căn cứ vào thế mạnh của mỗi vùng, miền để xây dựng mỗi xã 1 sản phẩm.

Với 22 xã có nhiều sản phẩm đặc thù địa phương, chương trình OCOP là hướng đi, chất xúc tác để nâng tầm đặc sản nông thôn huyện Tân Kỳ nói riêng và Nghệ An nói chung, cải thiện nguồn thu, từng bước giúp người dân ổn định cuộc sống.

Để thực hiện được điều này, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Kỳ đã có những chương trình tập huấn, tư vấn cho bà con nông dân như: chu trình OCOP, bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm; phương án sản xuất kinh doanh, mẫu giới thiệu về tổ chức tham gia chương trình OCOP…

Ông Nguyễn Công Trung, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Kỳ cho biết, các sản phẩm phân hạng 3 sao đạt OCOP của huyện đã đem lại hiệu quả to lớn cho bà con nông dân từ chất lượng, đầu ra của sản phẩm và được người tiêu dùng tin tưởng. Đến cuối năm 2020, mỗi xã phấn đấu đăng ký cho được một sản phẩm để công bố, đánh giá phân hạng và sản phẩm nào dễ làm trước, khó làm sau.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Nghệ An có 48 sản phẩm địa phương được công nhận OCOP; trong đó, có 15 sản phẩm đạt 4 sao, 33 sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều sản phẩm truyền thống, sản phẩm thế mạnh của các địa phương được hoàn thiện theo quy chuẩn, tạo được vị thế, thương hiệu vững chắc trên thị trường.
Nguyễn Oanh

Có thể bạn quan tâm

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Nằm ở độ cao lớn và khí hậu mát mẻ, nhiều vùng núi ở Lai Châu được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho những vùng chè cổ thụ rất giá trị. Lai Châu cần phải khai thác tốt những lợi thế này, biến thành những sản phẩm chủ lực để phát triển kinh tế địa phương.