Rực rỡ sắc Xuân ở làng hoa giấy Thanh Tiên

Mỗi khi Xuân về, làng hoa giấy Thanh Tiên (xã Phú Mậu, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) lại tất bật vào vụ với những bông hoa rực rỡ sắc màu để phục vụ Tết Nguyên đán. Bàn tay khéo léo, nghệ thuật cùng tấm lòng trân quý nghề truyền thống của người dân nơi đây đã góp phần gìn giữ và xây dựng thương hiệu cho làng nghề có tuổi đời hơn 300 năm.

vna_potal_ruc_ro_sac_xuan_o_lang_hoa_giay_thanh_tien_hue_7215594.jpg
Người dân xã Phú Mậu làm hoa giấy Thanh Tiên phục vụ nhu cầu dịp Tết. Ảnh: Mai Trang -TTXVN

Mang sắc Xuân đến mọi nhà

Những ngày cuối năm, đến với làng hoa giấy Thanh Tiên, người dân và du khách sẽ cảm nhận được không khí Tết sớm. Bà con rộn ràng làm hoa để kịp cung ứng cho thị trường Tết. Trước sân, hàng chục cây hoa đủ màu sắc được trưng bày. Trong nhà, hoa ngập cả lối đi. Mùa Tết năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Tâm làm hơn 10.000 cành hoa giấy. Từ tháng 11 Âm lịch đến nay, gia đình bà phải thuê thêm nhân công để kịp cung ứng hoa cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Đôi bàn tay thoăn thoắt cố định những bông hoa tinh xảo vào cành, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm chia sẻ, mùa Tết năm nay, gia đình bà có nhiều đơn hàng và bán hết sớm hơn so với mọi năm. Không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đặt hàng loại hoa này như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang… Người dân rất phấn khởi khi có thêm thu nhập; đồng thời góp phần gìn giữ nghề truyền thống cha ông để lại.

Nghề làm hoa giấy Thanh Tiên xuất phát từ tín ngưỡng dân gian. Tục xưa, hoa giấy được trang trí ở những nơi trang trọng như: Trang Ông, Trang Bà, Am cảnh và ông Táo; hàng năm được thay thế một lần vào dịp Tết Nguyên đán. Theo thời gian, hoa giấy Thanh Tiên đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong tín ngưỡng dân gian của người dân xứ Huế. Nét đặc biệt của hoa giấy Thanh Tiên là tất cả công đoạn đều được làm thủ công. Với sự khéo léo và tỷ mỷ, những người thợ nơi đây đã tạo ra những bông hoa giấy sống động với nhiều nhiều loài hoa khác nhau như: Cúc, lan, hồng, dã quỳ, huệ, đồng tiền… Hiện nay, giá bán mỗi cặp hoa dao động từ 12.000 - 16.000 đồng.

Nghệ nhân Nguyễn Hóa cho biết, tháng 11 và 12 Âm lịch là thời gian sản xuất cao điểm của vụ Tết. Tuy nhiên, từ tháng 9 Âm lịch, các gia đình đã thực hiện các công đoạn như: Vót tre, nhuộm cành, cắt hoa, tạo cánh và kết hoa vào cành… Mỗi cành hoa giấy có 8 hoa chính và mang triết lý Nho học của người phương Đông. Ba cành hoa ở giữa tượng trưng là Quân - Sư - Phụ cũng có thể là Thiên - Địa - Nhân hoặc Trung - Hiếu - Nghĩa. Đặc biệt, luôn có một bông hoa màu vàng hoặc màu đỏ được làm to nhất tượng trưng cho mặt trời, đấng minh quân; còn 5 bông hoa hai bên tượng trưng cho nhân - lễ - nghĩa - trí - tín.

Trong những ngày Tết, dù đã mua rất nhiều hoa tươi nhưng với người Huế vẫn không thể thiếu những cành hoa giấy Thanh Tiên. Những nghệ nhân tại làng nghề luôn nỗ lực để làm ra những sản phẩm độc đáo, đẹp mắt, góp phần mang sắc Xuân đến với mọi nhà.

vna_potal_ruc_ro_sac_xuan_o_lang_hoa_giay_thanh_tien_hue_7215600.jpg
Hướng dẫn du khách làm hoa giấy Thanh Tiên. Ảnh: Mai Trang - TTXVN

Phát triển du lịch, lưu giữ làng nghề

Qua biến thiên của thời gian, làng nghề truyền thống có lúc phải đối mặt với khó khăn. Khi không thể sống bằng nghề, nhiều người dân bỏ làm hoa giấy để kiếm kế sinh nhai khác. Tuy nhiên, một số gia đình vì trân quý nghề truyền thống của cha ông nên nỗ lực thay đổi để gắn bó và phát triển. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, người làng Thanh Tiên đã bắt đầu cải tiến mẫu mã, làm nhiều loại hoa; đặc biệt là khôi phục hoa sen giấy sau mấy chục năm thất truyền.

Anh Nguyễn Hiếu (người làm nghề hoa giấy ở xã Phú Mậu) cho biết, hoa sen giấy rất được ưa chuộng vì có thể trang trí trong gia đình, hay các lễ hội, sự kiện, cũng có thể đặt lên bàn thờ gia tiên. Mỗi năm, gia đình anh sản xuất khoảng 3.000 hoa sen giấy, vừa cung ứng cho thị trường ở Huế vừa gửi đi các địa phương khác trong nước. Người dân làng nghề đang tích cực ứng dụng công nghệ trong quảng bá sản phẩm, tăng cường giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm thông qua mạng xã hội cũng như các ứng dụng: shopee, lazada…

Sản phẩm hoa giấy của làng Thanh Tiên không chỉ có mặt tại các kỳ Festival Huế, Festival làng nghề Huế, Lễ hội áo dài, các sự kiện văn hóa… trong cả nước, mà còn xuất khẩu ra nước ngoài như: Mỹ, Pháp, Thái Lan… Vì vậy, người dân nơi đây không chỉ sản xuất hoa trong mỗi dịp Tết mà đã có việc làm quanh năm, thu nhập ổn định hơn. Năm 2013, làng nghề hoa giấy Thanh tiên đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế công nhận là Làng nghề truyền thống; sản phẩm hoa giấy được công nhận là Sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Để bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề truyền thống, người dân nơi đây đã chú trọng phát triển du lịch trải nghiệm làng nghề. Ngôi làng nhỏ nằm ở hạ lưu sông Hương đang từng ngày đổi thay, thường xuyên đón tiếp các đoàn khách du lịch trong và ngoài nước.

Chị Nguyễn Khoa Thị Tuyết (thành phố Huế) chia sẻ, những bông hoa giấy Thanh Tiên không chỉ được các nghệ nhân chế tác công phu, rực rỡ sắc màu, góp phần tô điểm cho mùa Xuân mà còn mang đậm văn hóa Huế. Được tham quan, trải nghiệm các công đoạn làm hoa dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của người dân và nghe những câu chuyện nghề là trải nghiệm thú vị đối với chị cũng như du khách khi đến đây.

Hiện nay, địa bàn xã có khoảng 20 hộ làm hoa giấy. Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mậu Trần Như Hùng cho biết, địa phương chú trọng tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về giá trị bản sắc làng nghề; đồng thời, đào tạo nghề cho đội ngũ kế cận; kết nối các tour, tuyến quảng bá sản phẩm và du lịch làng nghề. Xã tạo điều kiện hỗ trợ các hộ có nhu cầu vay vốn chính sách để phát triển nghề. Thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh các giải pháp đưa hoa giấy lên sàn giao dịch thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm, tăng lượng tiêu thụ nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Xã kiến nghị cấp trên quan tâm, hỗ trợ đầu tư hệ thống giao thông và công trình nhà trưng bày, giới thiệu sản phẩm làng nghề để thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm.

Tường Vi

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.