Phương pháp đột phá đưa thuốc tới từng tế bào mang bệnh

Phương pháp đột phá đưa thuốc tới từng tế bào mang bệnh

Theo phóng viên TTXVN tại Israel, các nhà khoa học thuộc Đại học Tel Aviv vừa phát minh ra một công nghệ mới trong điều trị y tế, được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá trong điều trị một loạt căn bệnh, bao gồm cả ung thư.

Đây là phương pháp mới giúp “vận chuyển” một cách chính xác các loại thuốc chữa bệnh dựa trên công nghệ RNA tới nhóm tế bào mang bệnh (bị viêm nhiễm) mà không gây hại tới các tế bào khỏe mạnh. Phương pháp này đã được thử nghiệm trên động vật bị bệnh viêm đường ruột và viêm đại tràng, cho hiệu quả cao.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Dan Peer - Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu và phát triển, Giám đốc Trung tâm Y dược Ứng dụng thuộc Đại học Tel Aviv - giải thích: Vỏ ngoài của mỗi tế bào đều có các thụ thể đóng chức năng như một “trạm gác” kiểm soát chất nào sẽ được đi vào tế bào. Nếu không qua được các trạm này, thuốc chữa bệnh sẽ chỉ lưu thông trong mạch máu và không giúp ích cho người bệnh. Lần đầu tiên trên thế giới, nhóm nghiên cứu đã tìm ra một phương pháp có thể “qua mặt” các trạm gác để đưa thuốc đặc trị vào các tế bào mang bệnh. Ngoài ra, chỉ có các thụ thể của tế bào mang bệnh mới bị “qua mặt”; các tế bào khỏe mạnh khác đều không bị ảnh hưởng. Nói cách khác, sử dụng phương pháp đưa thuốc vào cơ thể kiểu này, người bệnh hoàn toàn không chịu một phản ứng phụ nào.

Theo Giáo sư Peer, phương pháp đột phá mới có thể mang lại những tác động tích cực trong điều trị nhiều căn bệnh khác nhau, bao gồm ung thư, bệnh viêm nhiễm và bệnh truyền nhiễm do virus.

Lê Vũ Hội

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm