Ngày 18/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên tổ chức công bố quyết định phân hạng và trao giấy chứng nhận 9 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh năm 2021.
Cụ thể, có 2 sản phẩm được trao chứng nhận OCOP hạng 4 sao là cà phê Hương Chồn của Công ty trách nhiệm hữu hạn Huy Tùng, thành phố Tuy Hòa và sản phẩm Du lịch trải nghiệm văn hóa cộng đồng tại Mộc Miên Rooky garden của Hợp tác xã Du lịch cộng đồng An Mỹ, huyện Tuy An.
Có 7 sản phẩm được trao chứng nhận OCOP hạng 3 sao gồm: nước mắm nhỉ Bà Mười, thị xã Sông Cầu, rượu Quán Đế, thị xã Sông Cầu, bò một nắng Bảy Thư, huyện Sơn Hòa, nước mắm Ngân Mỹ Á, thành phố Tuy Hòa, nước lau sàn sinh học Đồng Din, huyện Phú Hòa, bột hạt sen Hòa Đồng, huyện Tây Hòa và đậu dầm Nga Sơn Tofu, huyện Tây Hòa. Như vậy, đến nay, Phú Yên đã công nhận 18 sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Phát biểu tại lễ, ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đánh giá cao sự cố gắng đầu tư của các chủ thể sản phẩm OCOP vừa được công nhận. Đây là các sản phẩm đã khẳng định được uy tín thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho các đơn vị, hộ sản xuất kinh doanh.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên yêu cầu ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục hỗ trợ, vận động các chủ thể phát triển tham gia, đánh giá sản phẩm OCOP để khẳng định thương hiệu, mang lại hiệu quả kinh tế lớn hơn nữa, nâng cao thu nhập cho các thành viên chủ thể sản phẩm, góp phần ổn định phát triển đời sống người dân.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai tại Phú Yên từ năm 2019 nhằm khai thác các sản phẩm đặc trưng, dựa trên các yếu tố điều kiện sinh thái, văn hóa, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương để sản xuất các sản phẩm và dịch vụ du lịch có lợi thế, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, để khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp phát triển các sản phẩm OCOP Phú Yên đã ban hành nhiều chính sách như hỗ trợ nguồn kinh phí cho việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, bộ nhận diện; mã vạch; tem truy xuất nguồn gốc.
Phú Yên cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2025 Phú Yên phát triển được 125 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên; có 20% sản phẩm OCOP đạt 4 sao, 5% sản phẩm OCOP đạt 5 sao, 3% sản phẩm nhóm du lịch, dịch vụ đạt OCOP 3 sao; 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã.
Phạm Cường