Phú Thọ chú trọng phát triển kinh tế rừng bền vững

Lực lượng Kiểm lâm phối hợp với ban Quản lý Vườn quốc gia Xuân Sơn phát dọn thực bì khu vực rừng trồng cây gỗ lớn do đơn vị quản lý tại xã Xuân Đài, huyện Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Lực lượng Kiểm lâm phối hợp với ban Quản lý Vườn quốc gia Xuân Sơn phát dọn thực bì khu vực rừng trồng cây gỗ lớn do đơn vị quản lý tại xã Xuân Đài, huyện Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Trong những năm qua, Phú Thọ luôn xác định lâm nghiệp là tiềm năng và lợi thế trong phát triển kinh tế của địa phương. Do đó, bên cạnh các chính sách hỗ trợ phát triển lâm nghiệp của Chính phủ, tỉnh Phú Thọ cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2016 – 2020; trong đó có lâm nghiệp và đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Phú Thọ chú trọng phát triển kinh tế rừng bền vững ảnh 1 Lực lượng Kiểm lâm phối hợp với ban Quản lý Vườn quốc gia Xuân Sơn phát dọn thực bì khu vực rừng trồng cây gỗ lớn do đơn vị quản lý tại xã Xuân Đài, huyện Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Thực tế cho thấy, các chính sách hỗ trợ phát triển lâm nghiệp từng bước làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân về bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời khuyến khích được người dân tích cực tham gia trồng rừng, tạo nên phong trào rộng khắp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Tỉnh có diện tích rừng là hơn 140.600 ha, tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh đạt 39,8%; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương; hình thành được các vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng ổn định để phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến lâm sản.

Huyện Đoan Hùng là địa phương có diện tích rừng hơn 13.000 ha. Trong số đó, diện tích đất lâm nghiệp do người dân quản lý, canh tác gần 9.000 ha, còn lại là đất thuộc các nông, lâm trường và các tổ chức khác. Trong những năm qua, người dân đã chủ động bám đất, bám rừng để sản xuất lâm nghiệp, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Học ở khu 3, xã Ca Đình, huyện Đoan Hùng có hơn 30 ha đất lâm nghiệp. Ông Học cho biết, trong những năm qua, gia đình đã tập trung trồng cây bạch đàn và cây keo. Sau chu kỳ từ 6 - 7 năm, rừng trồng cho thu nhập từ 80 - 120 triệu đồng/ha. Đầu ra cho sản phẩm gỗ cũng rất thuận lợi vì thương lái đến tận nơi thu mua. Trong những năm tới, gia đình ông sẽ chuyển dần sang trồng rừng gỗ lớn để hiệu quả kinh tế cao hơn.

Theo Hoàng Văn Sáng, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đoan Hùng, người dân trong huyện chủ yếu trồng rừng là keo và bạch đàn; trong đó hơn 90% là cây keo lai. Hằng năm, toàn huyện khai thác gần 100 nghìn m3 gỗ với hơn 150 cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản. Đây là điều kiện thuận lợi cho người trồng rừng, vì người dân không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện hiện chỉ có gần 300 ha rừng gỗ lớn được cấp Chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC). Trong thời gian tới, huyện sẽ khuyến khích và hướng dẫn bà con chuyển dần sang trồng cây gỗ lớn cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã tổ chức bảo vệ nghiêm hơn 17 nghìn ha diện tích rừng đặc dụng, hơn 22 nghìn ha rừng phòng hộ; thực hiện trồng 103,4 ha rừng đặc dụng và 425,7 ha rừng phòng hộ; rà soát, điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ Trần Tú Anh cho biết, phát triển kinh tế rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh. Đặc biệt, ngành chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh phát triển khá nhanh, toàn tỉnh hiện có 178 doanh nghiệp, 6 hợp tác xã, 714 cơ sở chế biến gỗ và lâm sản quy mô vừa; khoảng 2,1 nghìn cơ sở chế biến gỗ quy mô hộ gia đình.

Để phát triển kinh tế rừng bền vững, tỉnh Phú Thọ đã đưa ra định hướng tiếp tục cơ cấu lại sản xuất lâm nghiệp, tạo động lực mới cho phát triển lâm nghiệp, cụ thể: bảo vệ, phát triển và sử dụng hiệu quả, bền vững diện tích rừng hiện có, bảo tồn nguồn gen và đa dạng sinh học của rừng; nâng cao năng suất, chất lượng và phát huy giá trị của từng loại rừng. Tỉnh chỉ đạo trồng rừng sản xuất tập trung, tuyển chọn giống có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ đưa vào sản xuất, đẩy mạnh thâm canh nâng cao hiệu quả kinh tế rừng trồng theo hướng phát triển lâm nghiệp đa chức năng...

Phú Thọ đẩy mạnh trồng và chăm sóc cây phân tán bình quân trên hai triệu cây/năm, góp phần thực hiện Đề án trồng một tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ. Phát triển tích rừng trồng quế 3.000 ha trên địa bàn huyện Tân Sơn và Yên Lập; phát triển nhóm các sản phẩm lâm sản ngoài gỗ có thế mạnh như mây tre, dược liệu... với diện tích khoảng 500 ha tại huyện Tân Sơn, Yên Lập và Thanh Sơn, Hạ Hòa. Tỉnh phấn đấu đến năm 2030, giá trị thu nhập từ rừng trồng sản xuất tăng 2 lần/đơn vị diện tích so với năm 2020.

Để hiện thực hoá những mục tiêu trên, Phú Thọ sẽ thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển lâm nghiệp. Tỉnh rà soát, hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo động lực cho phát triển lâm nghiệp và phù hợp với điều kiện, định hướng phát triển của tỉnh. Phú Thọ cũng rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; khai thác tối đa tiềm năng đất đai theo hướng bảo vệ và nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông lâm trường sau thu hồi; điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục chuyển giao, ứng dụng nhanh thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, nhất là công nghệ cao, công nghệ sinh học, trồng rừng gỗ lớn, đổi mới công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến,... coi đây là yếu tố trọng yếu tạo bước đột phá trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm. Tỉnh tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương; xã hội hóa các nguồn lực; tăng cường mở rộng hợp tác với các nước, tổ chức quốc tế để tranh thủ, thu hút nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn.

Trung Kiên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm