Phát hiện tế bào thần kinh đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh giấc ngủ

Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) ngày 7/9 cho biết các nhà khoa học của nước này vừa phát hiện một tế bào thần kinh đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh giấc ngủ, mở ra những phương pháp điều trị tiềm năng đối với căn bệnh rối loạn giấc ngủ.

Việc điều chỉnh giấc ngủ liên quan đến hai cơ chế chính bao gồm cơ chế ngủ theo nhịp sinh học ban ngày và ban đêm, và cơ chế cân bằng nội môi (homeostasis) trong giấc ngủ, tức là sự cân bằng giữa thời gian ngủ và thời gian thức. Những nghiên cứu trước đây đã xác định được nhiều loại gien và phân tử liên quan đến quá trình cân bằng nội môi khi ngủ, trong đó hợp chất hữu cơ adenosine đóng vai trò chính, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ bằng cách nào hệ thống thần kinh có thể kiểm soát được sự giải phóng adenosine trong não.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu về não bộ và công nghệ thông minh thuộc CAS, Đại học Bắc Kinh và các tổ chức nghiên cứu khác đã tạo ra một bộ cảm biến adenosine có mã di truyền với độ nhạy cao và đã thử nghiệm trên chuột. Họ thấy rằng các tế bào thần kinh sản sinh ra chất dẫn truyền glutamate ở vùng đáy của não chính góp phần làm tăng lượng adenosine và tiết ra chất gây buồn ngủ.

Đây là nghiên cứu mới nhất cho thấy cơ chế điều chỉnh cân bằng nội môi trong giấc ngủ, qua đó giúp giới khoa học hiểu biết sâu sắc hơn về phương pháp điều trị căn bệnh rối loạn giấc ngủ.

Nghiên cứu nói trên được công bố trên tạp chí Science của Mỹ.

Văn Khoa

Tin liên quan

Mối quan hệ giữa giấc ngủ và nhận thức

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh mới đây phát hiện ngủ ít hơn 7 giờ hoặc nhiều hơn 9 giờ mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến quá trình nhận thức của con người như trí nhớ thị giác và thời gian phản ứng.


4 thói quen ăn uống ảnh hưởng đến giấc ngủ

Giấc ngủ đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người. Trung bình mỗi ngày cần ngủ 8 giờ như vậy chúng ta phải dành khoảng 35% thời gian sống để ngủ và đôi khi ai cũng nghĩ rằng ngủ là việc dễ và nhanh nhất nhưng thực tế thì các thói quen “xấu” vô tình dẫn đến chứng mất ngủ.


6 loại thực phẩm cản trở giấc ngủ cần tránh

Khi có một giấc ngủ ngon suốt cả đêm bạn mới có buổi sáng thức dậy với cảm giác thoải mái, tràn đầy sinh lực. Muốn vậy, tốt nhất bạn cần tránh những thực phẩm cản trở giấc ngủ này trong các bữa ăn đêm.



Đề xuất