OCOP Nam Trung bộ - Vùng đất muôn vàn sản vật - Bài 2: “Cuộc chơi” dành cho sự năng động

OCOP Nam Trung bộ - Vùng đất muôn vàn sản vật - Bài 2: “Cuộc chơi” dành cho sự năng động

Việc triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn các tỉnh Nam Trung bộ thời gian qua đã thúc đẩy phát triển các làng nghề, các sản phẩm đặc sản, đặc trưng. Qua đó góp phần cho mỗi địa phương lưu giữ nét đẹp truyền thống, bản sắc văn hóa vùng miền, tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới.

OCOP Nam Trung bộ - Vùng đất muôn vàn sản vật - Bài 2: “Cuộc chơi” dành cho sự năng động ảnh 1Sản phẩm nước mắm truyền thống OCOP 3 sao do Cơ sở nước mắm nhĩ Tân Lập, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu Phú Yên sản xuất được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Chương trình OCOP ở Nam Trung bộ bước đầu đã mang đến một sắc thái mới cho việc phát huy giá trị, giới thiệu sản phẩm của mỗi xã, mỗi địa phương, mỗi đơn vị sản xuất, cũng như cho thấy hiệu quả về kinh tế đã mang lại.

Từ năm 2018 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã mở 36 lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cán bộ và doanh nghiệp thực hiện chương trình OCOP với hơn 1.500 lượt người tham gia. Đến năm 2020, tỉnh này đã công nhận được 31 sản phẩm; trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao và 29 sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều sản phẩm tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm qua các kênh phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử như: BigC, Vinmart, VNPost.

Ông Ngô Văn Hưng, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, sau ba năm thực hiện, đến nay chương trình OCOP đã thực sự đem lại hiệu quả rõ rệt trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần làm thay đổi nhận thức của người làm nghề theo hướng sản xuất kinh tế thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh. Ngoài việc ký kết hợp đồng với đối tác trong tỉnh, một số đơn vị đã mở rộng thị trường ra ngoài tỉnh. Điển hình như Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất thương mại và dịch vụ Mười Quý, Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Sơn Hà, Công ty TNHH Volcano… Qua khảo sát, doanh thu bán sản phẩm trong năm của các nhóm sản phẩm đã được đánh giá, xếp hạng đều tăng từ 20 - 30%.

Anh Phạm Đình Nghĩa, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Sơn Hà, huyện Sơn Hà cho hay, hợp tác xã đã có 3/7 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP là gà kiến Sơn Hà, gà đen S và mắm cá niên. Chứng nhận sản phẩm OCOP đã từng bước giúp hợp tác xã khẳng định chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin đối với khách hàng.

Anh Phạm Đình Nghĩa dẫn chứng, khi mới thành lập năm 2018, hợp tác xã hoạt động rất khó khăn, cầm chừng. Đến năm 2020, từ khi có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, hoạt động sản xuất kinh doanh có phần tiến triển hơn, đơn đặt hàng liên tục tăng lên.

Còn ở Bình Định, hiện nay hầu hết các sản phẩm OCOP đều có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, nhất là các sản phẩm đạt hạng 5 sao như gà giống của Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư (huyện Tuy Phước), cá ngừ đại dương của Công ty TNHH Hải Nguyên... Các sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao đều là sản phẩm đặc trưng của Bình Định, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, sử dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương và đặc biệt là sản xuất an toàn.

Hay như sản phẩm bánh tráng truyền thống của Công ty TNHH Sachi Nguyễn (thị xã Hoài Nhơn) lấy nguyên liệu chính là dừa tại địa phương. Trước đây, bánh tráng chỉ bán tại các chợ đầu mối, siêu thị trong tỉnh, nhưng nay sản phẩm của doanh nghiệp này đã được công nhận OCOP chất lượng 4 sao, xuất khẩu sang thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Singapore.

Chị Lê Mai Diệu Thủy, chủ cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Đề Gi (huyện Phù Cát) cho biết, khi sản phẩm nước mắm truyền thống địa phương được công nhận OCOP 3 sao, sản phẩm bán chạy trên thị trường, và xuất bán tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, Phú Yên bước vào “sân chơi” OCOP khá muộn, nhưng bước đầu các sản phẩm OCOP Phú Yên cũng đã phát huy hiệu quả, khẳng định được thương hiệu, giá trị đặc sản đặc trưng riêng. Một số sản phẩm như gạo thơm Hoa Vàng, nước mắm nhĩ Tân Lập, trà Diệp Hạ Châu, tiêu đen Sơn Thành… được đưa lên sàn thương mại ở các siêu thị trên địa bàn tỉnh. Một số sản phẩm đã được phát triển thị trường tại các tỉnh, thành trong cả nước.

Gạo thơm Hoa Vàng là sản phẩm OCOP 3 sao vừa được công nhận. Sản phẩm do Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp An Nghiệp, huyện Tuy An sản xuất với chất lượng vượt trội bởi phương thức sản xuất an toàn, hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật, quá trình canh tác theo một quy trình chung nhất định, do vậy sản lượng và chất lượng gạo luôn được đảm bảo ổn định.

OCOP Nam Trung bộ - Vùng đất muôn vàn sản vật - Bài 2: “Cuộc chơi” dành cho sự năng động ảnh 2Gạo thơm Hoa Vàng, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp An Nghiệp, huyện Tuy An là sản phẩm OCOP 3 sao và là sản phẩm gạo có thương hiệu đầu tiên ở tỉnh Phú Yên, địa phương được mệnh danh là vựa lúa miền Trung. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Ông Trần Tấn Khoa, Giám đốc Hợp tác xã này, cho hay hiện đơn vị đang sản xuất 60 tấn gạo mỗi năm, bao tiêu đầu ra, lại mua cao hơn giá thị trường 1.000 đồng/kg. Một tấn lúa nông dân “bắt tay” với Hợp tác xã đang thu lãi thêm 1 triệu đồng. Phú Yên được xem là vựa lúa của miền Trung, với sự ra đời của gạo thơm Hoa Vàng, bước đầu khẳng định chất lượng thương hiệu gạo Phú Yên trên thị trường.

Anh Phạm Văn Khải, chủ cơ sở nước mắm nhĩ Tân Lập (thị xã Sông Cầu) cho biết, mặc dù nước mắm truyền thống được xem là “cốt hồn, cốt túy của dân tộc”, nhưng có thời điểm sản phẩm này chưa thể cạnh tranh với các loại nước mắm công nghiệp bởi giá thành, đầu tư quảng cáo. Tham gia vào chương trình OCOP, sản phẩm của cơ sở đã có cuộc “lột xác” hoàn toàn về mẫu mã, nhãn mác, cũng như có một chiến lược marketing rõ ràng. Đặc biệt, nước mắm Tân Lập được công nhận thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc, khẳng định được sản phẩm đặc sản của địa phương, đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng. Hiện mỗi năm cơ sở xuất bán ra thị trường 20.000 lít nước mắm nhĩ, thị trường tiêu thụ phủ khắp tỉnh. Ngoài ra, nước mắm Tân Lập được người tiêu dùng tại các tỉnh Hà Nội, Hải Dương, Nam Định lựa chọn.

Đối với Khánh Hòa, chương trình OCOP triển khai khá sớm, từ năm 2018. Sau 3 năm triển khai, Khánh Hòa đã công nhận tổng cộng 26 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 sao trở lên. Sơ kết gần đây cho thấy, tổng doanh thu bình quân của 26 sản phẩm này đạt 7,5 tỷ đồng/năm, tăng 15% và lợi nhuận bình quân đạt 700 triệu đồng/năm, tăng 10% so với trước khi tham gia chương trình.

Để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP của tỉnh đến với người tiêu dùng, trong 2 năm 2019 và 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa đã tham gia gian hàng tại triển lãm Festival OCOP ở Nam Định vào tháng 10/2019; trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP tại Phiên chợ Tuần nông sản an toàn thực phẩm năm 2020 vào trung tuần tháng 10/2020 tại thành phố Nha Trang. Cuối năm 2020, Sở Công Thương đã tổ chức khai trương điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang và duy trì, mở rộng quy mô cho đến nay.

Ở huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa), hơn mười năm nay, vùng đất này đã tuyển chọn được một số giống phù hợp và cho ra đời nhiều loại đặc sản ngon có tiếng cả vùng Nam Trung bộ, như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm… Chỉ tính riêng 1.731 ha sầu riêng, mỗi năm Khánh Sơn cung cấp cho thị trường trên 7.100 tấn quả và hiện đã có 9 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao. Sầu riêng Khánh Sơn được người tiêu dùng đánh giá là ngon hơn hẳn sầu riêng ở nhiều vùng khác, vì vị ngọt thanh, múi to, thơm béo, cơm vàng, hạt lép.

Ông Cao Minh Vỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn chia sẻ, địa phương đã triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng trái cây là đặc sản của Khánh Sơn, đặc biệt là là các sản phẩm sầu riêng đã đạt chứng nhận VietGAP, OCOP… Ngoài việc tiếp tục duy trì và mở rộng các gian hàng chuyên bán các các sản phẩm nói trên tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh, Khánh Sơn còn tổ chức “phiên chợ” trái cây hàng năm tại địa phương, như một cách thu hút người dân các nơi và du khách về Khánh Sơn để hiểu hơn về vùng đất có nhiều đặc sản trái cây này.

Tuy nhiên, hầu hết các tỉnh Nam Trung bộ đều đưa đánh giá OCOP là chương trình mới, việc triển khai trên địa bàn các tỉnh còn gặp nhiều khó khăn do không bố trí được nhân lực. Phần lớn các cán bộ được giao kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau ngoài chương trình OCOP. Bên cạnh đó, sản phẩm tham gia chương trình đa phần là sản phẩm chủ lực của các địa phương, chủ yếu là sản phẩm thực phẩm tươi, chưa qua chế biến nên giá trị gia tăng chưa cao. Số lượng chủ thể tham gia vẫn còn e dè và hạn chế do biểu mẫu, hồ sơ tham gia đánh giá quá nhiều và quá khó đối với các chủ thể sản xuất.

Nhóm phóng viên thường trú Nam Trung bộ



Bài cuối: Hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị



TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.