Ốc móng tay xào me - món ăn bổ dưỡng

Ốc móng tay xào me - món ăn bổ dưỡng

Với cấu tạo hai mảnh, có chiều dài cơ thể khoảng 6 - 10cm, lớn vừa bằng một ngón tay, ruột ốc có màu trắng sữa, vỏ khép hờ màu vàng nâu, phần thân trắng phau lộ ra ngoài được bao bọc bởi lớp màng trong và mịn. Ốc thường rời khỏi chỗ ẩn nấp để tìm thức ăn mỗi khi thủy triều xuống. Đây là thời điểm thuận lợi để các ngư dân vùng bắt đầu thu hoạch ốc.

Móng tay là loại ốc tự nhiên, chưa được nuôi trồng và có thể thu hoạch quanh năm nhưng theo người dân vùng biển, khoảng thời gian ốc béo và ngon nhất là vào đầu mùa mưa (khoảng tháng 5, 6 dương lịch). Ốc móng tay khi được bắt từ biển lên sẽ được các bà nội trợ ngâm trong nước khoảng 15 phút cho sạch cát bên trong. Mẹo nhỏ để cho ốc sạch hơn là đem ngâm ốc với nước chanh pha loãng, ốc gặp chua sẽ nhả hết bùn bẩn còn đọng lại trong mình.

Để thực hiện món ốc móng tay xào me, người Quảng Ninh thường kết hợp các nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp hàng ngày như tỏi, ớt, me, lạc và rau răm - một loại rau gia vị có tác dụng làm giảm mùi tanh của nhuyễn thể và tăng hương vị cho món ăn. Ốc sau khi rửa sạch để ráo, me lọc bỏ hạt và nấu chín nhuyễn với nước.

Sau khi nêm nếm cùng với 3 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh hạt nêm, có thể gia giảm theo khẩu vị, hỗn hợp sẽ được đun sánh và thu được sản phẩm là nước sốt me. Bước tiếp theo, bắc chảo lên bếp, rang lạc chín vàng, bóc vỏ và đập dập. Khi xào ốc, cần đun nóng dầu ăn, phi thơm tỏi và cho ốc móng tay vào xào chín thật đều tay trong lửa lớn. Ốc chín, cho tiếp phần nước sốt me vào, xóc đều tay để ốc thấm đều gia vị. Tắt bếp, rắc rau răm, lạc rang sau đó bỏ ra đĩa và trang trí.

Ốc móng tay xào me chua ngọt là món ăn bổ dưỡng, phù hợp khẩu vị nhiều người, nhất là dùng như món ăn vặt trong n h ữ n g ngày trời mát mẻ, có mưa. Chính vì vậy, khi có dịp về thăm Quảng Ninh, du khách thường lựa chọn món ăn này bởi vị ngon ngọt, tươi mát của ốc móng tay, vị chua ngọt hấp dẫn của sốt me, cái ngậy bùi của lạc rang dưới bàn tay của những ngư dân miền biển đã trở nên đậm đà, khó quên...
Theo baodulich.net.vn
TTXVN

Có thể bạn quan tâm