Lào Cai: Ưu tiên lựa chọn hàng Việt từ các sản phẩm OCOP

Rất nhiều hàng Việt là các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đã và đang được người dân và du khách đến Lào Cai ưu tiên lựa chọn. Đây không chỉ là kết quả từ những nỗ lực trong công tác xúc tiến thương mại mà còn là sự đổi mới, linh hoạt của các doanh nghiệp trong nắm bắt xu hướng thị trường. Trên hết, đó là sự nhận thức sâu sắc của các cấp ủy, chính quyền địa phương về tầm quan trọng của OCOP trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và công tác giảm nghèo tại địa phương.

vna_potal_lao_cai_co_hon_200_san_pham_dat_tieu_chuan_ocop_7425050.jpg
Các sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP của tỉnh Lào Cai được bán rộng rãi đến người dân. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Điểm sáng Bảo Thắng

Bảo Thắng đang là địa phương dẫn đầu về số lượng sản phẩm OCOP của Lào Cai. Trong 6 năm qua, việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP được huyện Bảo Thắng xác định là một giải pháp quan trọng nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế và phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng gia tăng giá trị, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Qua 6 năm thực hiện chương trình, tính đến nay, toàn huyện đang có 39 sản phẩm OCOP được công nhận (còn thời hạn) của 22 chủ thể là các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình. Các sản phẩm OCOP thuộc nhóm ngành hàng như: chè, quế, sản phẩm có múi, mật ong, đồ uống, dược liệu... Đây đều là các sản phẩm đặc sản, truyền thống, lợi thế của địa phương đang từng bước chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài tỉnh, được người tiêu dùng yêu thích, đón nhận.

Tham gia chương trình mỗi xã 1 sản phẩm từ những năm đầu tiên, Hợp tác xã Nông sản và Dược liệu Mạnh Hương (xã Gia Phú) hiện có 6 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 3 sao cấp tỉnh và có 5 sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, trong đó có 2 sản phẩm cấp tỉnh, 3 sản phẩm đạt chứng nhận cấp khu vực phía Bắc. Đến nay, hợp tác xã đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 15 lao động và hơn 100 lao động thời vụ. Tổng vốn hoạt động là 2,5 tỷ đồng, doanh thu năm 2023 là 5,8 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước 28 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản và Dược liệu Mạnh Hương chia sẻ, hợp tác xã nhận thức được trách nhiệm của mình đối với việc xây dựng niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt nên đã chủ động tìm giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm... để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Cùng với đó, hợp tác xã tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư, quảng bá sản phẩm, tham gia trưng bày sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm, hội nghị, hội thảo trong và ngoài tỉnh thu hút và mở rộng hệ thống phân phối đưa hàng hoá thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng cả nước.

Hiện, toàn huyện Bảo Thắng đã có 39 sản phẩm OCOP (còn thời hạn) đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên; trong đó, có 1 sản phẩm 4 sao (bưởi Múc xã Thái Niên). Trong 6 tháng đầu năm các xã, thị trấn đã tổ chức rà soát, dự kiến có 15 sản phẩm mới tiềm năng, để tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2024.

Chương trình OCOP ở Bảo Thắng thời gian qua đang từng bước trở thành động lực để phát triển kinh tế nông thôn. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 72 triệu đồng/năm; giá trị sản phẩm trên 1 ha đất canh tác đạt 114 triệu đồng. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp huyện, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị các sản phẩm OCOP đạt hơn 30 tỷ đồng, góp phần tích cực xây nông thôn mới và nâng cao hơn nữa chất lượng sống của người dân.

Lào Cai hiện có 205 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó, có 10 sản phẩm 4 sao, 195 sản phẩm 3 sao với số lượng 100 chủ thể. Các doanh nghiệp Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa các sản phẩm OCOP ngày càng đến gần người tiêu dùng với đa dạng kênh phân phối.

Đa dạng hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố của Lào Cai hiện có 8 trung tâm/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được đặt ở những vị trí thuận lợi, thu hút đông đảo khách du lịch đến trải nghiệm sản phẩm và mua làm quà biếu.

Đã thành thói quen, mỗi khi đi du lịch trong nước, chị Hoàng Minh Ngân và gia đình (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) chỉ chọn mua sản phẩm địa phương nếu được dán nhãn OCOP. Lần này đến Sa Pa cũng không ngoại lệ. Chị cho biết, mua ở điểm giới thiệu thì không phải lo lắng về chất lượng, giá cả, các mặt hàng phong phú tha hồ lựa. "Yên tâm nhất là quà mua về biếu tặng không lo là hàng nhái, hàng kém chất lượng", chị Ngân chia sẻ.

Vừa qua, Bưu điện tỉnh Lào Cai đã khai trương gian hàng giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP tại Bưu cục Cửa khẩu Lào Cai. Đây là gian hàng đầu tiên trong chuỗi gian hàng sẽ được Bưu điện tỉnh triển khai nhằm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

Gian hàng sản phẩm OCOP tại Bưu cục Cửa khẩu trưng bày 205 sản phẩm; trong đó, 130 sản phẩm có chứng nhận OCOP như mật ong núi đá, thịt trâu sấy, thịt lợn sấy (Bảo Thắng); trà túi lọc atiso, nước tắm người Dao (Sa Pa); trà Ô long, tương ớt (Mường Khương); miến đao sâm (Bát Xát); chẩm chéo (Bảo Yên), gạo Séng cù, rượu… Việc Bưu điện tỉnh đưa chuỗi cửa hàng giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP vào hoạt động ngay tại khu vực biên giới bước đầu được người dân trong và ngoài nước đón nhận và đánh giá cao. Đây cũng là tiền đề để Bưu điện tỉnh phối hợp với các đối tác đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử buudien.vn trong thời gian sớm nhất.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai, thương mại điện tử là một hình thức đang được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình ứng dụng trong các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đến nay, toàn tỉnh đã có 86% chủ thể OCOP tham gia vào kênh bán hàng hiện đại; 96% sản phẩm OCOP (196 sản phẩm) được đưa lên sàn thương mại điện tử, tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử. Hệ thống truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quản lý chuỗi nông sản an toàn, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã tham gia các hệ thống để minh bạch nguồn gốc sản phẩm, tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử được tỉnh duy trì hiệu quả.

Trong đó, hệ thống minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc điện tử nông sản với 104 doanh nghiệp/hợp tác xã với 328 dòng sản phẩm được minh bạch thông tin, rõ nguồn gốc xuất xứ. Hệ thống hỗ trợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp với 201 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân và 350 sản phẩm tham hệ thống hỗ trợ xúc tiến thương mại; Hệ thống phần mềm quản lý chuỗi cung ứng nông sản an toàn với 156 chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận hỗ trợ công tác quản lý giám sát chất lượng các sản phẩm trong chuỗi bảo đảm an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, các sản phẩm OCOP của Lào Cai cũng đã được giới thiệu, quảng bá qua các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại, cụ thể như: Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc; Hội chợ OCOP Quảng Ninh; tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng vùng, miền tại Thành phố Hồ Chí Minh; hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 19 trong khuôn khổ Festival bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam; tổ chức Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai tại Hà Nội; tổ chức Tuần hàng nông sản an toàn và sản phẩm OCOP tại Lào Cai; tham gia Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam tổ chức tại Hà Nội; Hội chợ – Triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ lần X...

Tỉnh Lào Cai phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 240 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên; có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định. Do đó, kết nối giao thương và xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP; hỗ trợ chuyển đổi số, quảng bá xúc tiến thương mại điện tử cho chủ thể có sản phẩm đạt sao OCOP sẽ ngày càng phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng vùng, địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Hương Thu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.