Làng hoa Nghĩa Hiệp ở Quảng Ngãi rộn ràng vào Tết

Rộn ràng làng hoa cúc chậu. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN
Rộn ràng làng hoa cúc chậu. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Chỉ còn gần một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, người dân làng hoa cúc Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, vùng trồng hoa lớn nhất ở Quảng Ngãi đang đồng loạt ra vườn chăm sóc giai đoạn “nước rút” vụ hoa Tết. Không khí ở nơi đây cũng đã trở nên rộn ràng hơn bởi tiếng nhạc Xuân, tiếng nói cười của những người chăm sóc hoa.

Làng hoa Nghĩa Hiệp ở Quảng Ngãi rộn ràng vào Tết ảnh 1Rộn ràng làng hoa cúc chậu. Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Làng hoa Nghĩa Hiệp nằm ở hạ lưu sông Vệ, có tuổi đời trên 40 năm. Vụ hoa Tết được người dân nơi đây trông đợi nhất do là vụ chính, thời tiết phù hợp để trồng, cây cho bông đẹp và thường bán được với giá cao nhất trong năm. Hoa cúc ở Nghĩa Hiệp không chỉ được trồng ở các bãi bồi ven sông mà còn len lỏi ở khắp vườn nhà khu dân cư tạo ra không gian xanh mướt rồi vàng ươm mỗi độ Tết đến Xuân về.

Gia đình ông Trương Minh Đức ở thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp có hơn 1.000 chậu cúc. Theo ông Đức, năm nay thời tiết thuận lợi nên vườn cúc của gia đình ông phát triển xanh tốt, cho nhiều nụ. Để cúc nở đều đẹp, đúng vào dịp Tết gia đình ông đã thuê thêm 30 nhân công tập trung hái bỏ nụ hoa nhỏ, chỉ để một nụ chính trên mỗi thân.

“Cây cúc được chăm sóc kỹ bông sẽ nở to, đều đẹp, thương lái cũng tự tìm đến tận vườn để đặt hàng do vậy tôi không còn lo về đầu ra cho vụ cúc Tết. Năm nay với giá mỗi chậu cúc cao hơn 30.000 đồng so với vụ trước, trừ các khoản chi phí dự trù gia đình tôi sẽ thu lời hơn 200 triệu đồng”, ông Đức nói.

Làng hoa Nghĩa Hiệp ở Quảng Ngãi rộn ràng vào Tết ảnh 21.000 chậu cúc của ông Trương Minh Đức (thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp) đã được thương lái đặt hàng. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Hiện xã Nghĩa Hiệp có trên 400 hộ trồng hoa Tết cung cấp cho thị trường khoảng 160.000 chậu cúc. Với nhiều ưu điểm nổi trội, thân cao, lá xanh, bông to đều cúc Nghĩa Hiệp luôn được thương lái ở Bến Tre, Gia Lai, Quảng Bình, Đắk Nông đến tận vườn đặt mua.

Theo một số nông hộ trồng hoa cúc năm nay thương lái mua giá cao 1.400.000 đồng/chậu cúc lớn, chậu nhỏ nhất cũng có giá 300.000, cao hơn so với những năm trước từ 20.000-30.000 đồng. Nếu như các năm trước từ ngày 6 đến mùng 10 tháng Chạp, thương lái mới dạo các vườn để chọn hoa đặt cọc. Nhưng năm nay, từ đầu tháng 11 âm lịch, thương lái đã nườm nượp đổ về làng đặt cọc hoa. Hoa cúc được bán sớm, giá tăng người trồng hoa rất phấn khởi.

Để đa dạng thị trường hoa Tết, ngoài trồng cúc năm nay nhiều nông hộ ở Nghĩa Hiệp đã lựa chọn thêm các giống hoa mới như thược dược, dạ yến thảo, dâu tây, cúc vạn thọ, mào gà.

Làng hoa Nghĩa Hiệp ở Quảng Ngãi rộn ràng vào Tết ảnh 3Giá hoa cúc được thương lái đặt mua cao hơn 30.000 đồng/chậu so với năm trước, nên người trồng hoa rất phấn khởi. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Ông Lê Văn Nông ở thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp cho biết, năm nay gia đình ông trồng hơn 2.000 nghìn chậu hoa các loại; trong đó, hoa cúc là 1.000 nghìn chậu, còn lại là dạ yến thảo, dâu tây Đà Lạt, chuông tình yêu, mào gà, cúc vạn thọ…

“Mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, tuy nhiên hoa cúc đã có thương lái từ các tỉnh, thành vào đặt mua hết. Không riêng vườn nhà tôi, các vườn khác cũng đã được thương lái đặt hoa sớm. Họ còn hỏi mua thêm nhưng không còn hoa để bán”, ông Nông chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Huyền, thương lái đến từ Quảng Bình cho biết, năm nay bà đã về Nghĩa Hiệp sớn hơn năm trước một tuần và đặt mua được 400 chậu cúc cho vụ Tết, nhưng đến đặt cúc ở Nghĩa Hiệp vào thời điểm này cũng là muộn bởi năm nay được dự báo người chưng cúc Tết sẽ tăng, do vậy thương lái đến Nghĩa Hiệp đặt mua cúc rất sớm.

Làng hoa Nghĩa Hiệp ở Quảng Ngãi rộn ràng vào Tết ảnh 4Người dân Nghĩa Hiệp chăm sóc cúc vụ Tết. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

“Giá thu mua cúc năm nay cao hơn năm trước từ 20.000-30.000 đồng/chậu thế nhưng nhiều nhà vườn đã không còn hoa để bán. Tết năm nay được dự báo nhiều người sẽ chưng cúc do vậy đợt cúc Tết này hi vọng sẽ có lãi cao”, bà Huyền chia sẻ.

Theo ông Lê Thanh Tuyền, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Hiệp, địa phương là thủ phủ của nghề trồng hoa ở Quảng Ngãi. Ban đầu hoa chỉ được trồng ở một xóm đến nay hầu hết các thôn trong xã đã trồng hoa, diện tích trung bình mỗi hộ khoảng 500m2. Năm nay thời tiết thuận lợi, vườn hoa phát triển tốt, cây cao, thân thẳng và ít sâu bệnh.

Bên cạnh đó, người trồng hoa không còn tâm lý e dè vì dịch bệnh COVID-19, nên đã mạnh dạn tăng sản lượng. Vụ hoa Tết năm nay Nghĩa Hiệp đã tăng thêm 100 hộ trồng hoa (cung cấp ra thị trường thêm 40.000 chậu) so với năm trước. Hiện đã có hơn 80% số lượng hoa của người dân được thương lái đặt cọc. Bà con vui vì vụ hoa Tết được mùa được giá.

Để hỗ trợ người dân, UBND xã tổ chức các lớp hướng dẫn kĩ thuật trồng hoa, bón phân. Dịp Tết Nguyên đán năm nay UBND xã cũng sẽ phối hợp tổ chức trưng bày và công bố nhãn hiệu làng hoa cây cảnh Nghĩa Hiệp để quảng bá nâng cao giá trị hoa cây cảnh Nghĩa Hiệp. “Sau hai năm thị trường hoa “trầm lắng” do bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, năm nay nếu điều kiện thời tiết tiếp tục thuận lợi người trồng hoa ở Nghĩa Hiệp dự tính sẽ có một cái Tết vui tươi, no ấm từ trồng hoa”. Ông Tuyền nói.

Phạm Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.