Kon Tum chú trọng phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Buổi họp chi bộ thôn Đăk Nớ, xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum). Ảnh: baokontum.com.vn
Buổi họp chi bộ thôn Đăk Nớ, xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum). Ảnh: baokontum.com.vn

Huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) có gần 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người có đạo, hướng đến việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, Đảng bộ và chính quyền huyện Đăk Glei đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng và tổ chức Đảng trực thuộc.

Kon Tum chú trọng phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 1Buổi họp chi bộ thôn Đăk Nớ, xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum). Ảnh: baokontum.com.vn

Huyện Đăk Glei có 11/12 xã, thị trấn thuộc diện khó khăn; trong đó có 3 xã biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 90% dân số. Huyện hiện có 49 tổ chức cơ sơ Đảng trực thuộc Huyện ủy với hơn 2.700 đảng viên đang sinh hoạt; trong đó có 1.807 đảng viên là người dân tộc, chiếm 66,11% đảng viên toàn Đảng bộ; 886 đảng viên là nữ và 143 đảng viên tôn giáo.

Trong công tác phát triển đảng viên, huyện Đăk Glei luôn chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại thôn, làng; từ đó tạo điều kiện để tổ chức cơ sở Đảng phát hiện những quần chúng ưu tú, tiếp tục bồi dưỡng, phát triển đảng viên.

Xã Đăk Nhoong là một trong những địa phương của huyện Đăk Glei làm tốt công tác phát triển đảng viên, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xã hiện có 184 đảng viên, trong đó có 156 người dân tộc thiểu số. Trong 6 tháng đầu năm 2022, xã Đăk Nhoong kết nạp mới được 5 đảng viên và có thêm 3 đảng viên từ quân ngũ trở về sinh hoạt tại địa phương.

Ông A Nang, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đăk Nhoong cho biết, các đảng viên luôn gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Đảng viên luôn tích cực tham gia sinh hoạt Đảng, đưa ra nhiều ý kiến, góp phần xây dựng thôn, làng ngày càng vững mạnh. Một số đảng viên trẻ được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, làng để đoàn kết, lãnh đạo bà con cùng phát triển.

Quần chúng khi được kết nạp vào Đảng đã có những nhận thức đúng đắn, lối sống ngày càng cải thiện. Anh A Cu, Trưởng làng Đăk Ga, xã Đăk Nhoong, rất vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Khi vào Đảng, anh tiếp cận được rất nhiều điều hay, mới để truyền đạt lại cho người dân trong làng. Bản thân anh A Cu cũng nỗ lực trở thành một tấm gương sáng để bà con noi theo trong phát triển kinh tế, nhất là việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững.

Anh A Cu chia sẻ, với vai trò là người đảng viên và trưởng làng, áp lực rất lớn nhưng anh không ngại gian khổ, phấn đấu động viên, tuyên truyền người dân xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no. Anh đã vận động bà con khôi phục ngành nghề truyền thống làm men lá; giúp đỡ chị Y Thái và Y Ân được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với đặc thù là xã biên giới, anh A Cu thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con về việc bảo vệ vững chắc chủ quyền đường biên, đảm bảo an ninh trật tự. Nhờ đó, tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn xã Đăk Nhoong được đảm bảo, người dân chung tay cùng chính quyền địa phương bảo đảm bình yên tại thôn, làng.

Phó Bí thư Huyện ủy Đăk Glei A Phương khẳng định: Huyện ủy luôn đặc biệt chăm lo, củng cố và phát triển đảng viên ở các chi bộ có nhiều đảng viên cao tuổi, độ tuổi trung bình của đảng viên trong chi bộ cao hoặc chi bộ ít đảng viên. Song song với đó, để phát triển nguồn đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cấp ủy chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ thôn, làng nhằm nâng cao tỷ lệ Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn; trưởng thôn và trưởng các đoàn thể thôn, làng là đảng viên.

Các đoàn thể cũng tạo điều kiện để thanh niên lập nghiệp tại địa phương thông qua các chương trình vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội. Huyện đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp đảng.

Nhiệm kỳ 2020-2025, huyện đặt mục tiêu kết nạp 600 đảng viên mới, nhất là phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số. Nhằm tạo điều kiện phát triển đảng viên tại các vùng sâu, vùng xa, huyện đã chỉ Trung tâm chính trị cấp huyện đến các xã mở lớp nâng cao nhận thức theo các cụm, giúp người dân thuận tiện hơn trong việc tham gia các lớp học, nâng cao chất lượng dạy học.

Huyện Đăk Glei còn kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum nghiên cứu các chế độ, chính sách, tạo điều kiện cho quần chúng ở nông thôn được đi học lớp nhận thức về Đảng; giúp các quần chúng ưu tú sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng, trở thành “cánh tay nối dài” của Đảng bộ, chính quyền huyện Đăk Glei, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với người dân.

Khoa Chương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm