Nằm cuối lưu vực sông Hậu, Sóc Trăng là địa phương có vùng biển rộng khoảng 30.000 km2, chiều dài bờ biển trên 72 km với 3 cửa sông chính ra Biển Đông là Định An, Trần Đề và Mỹ Thanh. Đây là lợi thế không chỉ ở vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh mà còn là ở tiềm năng để phát triển kinh tế biển.
Theo Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng kinh tế - xã hội ven biển bao gồm toàn bộ diện tích đất liền của thành phố Sóc Trăng với đất liền và phần không gian biển của thị xã Vĩnh Châu và huyện Trần Đề, sẽ được tập trung phát triển các ngành kinh tế biển chiến lược, quan trọng như: kinh tế hàng hải; nuôi trồng và khai thác thủy hải sản; năng lượng tái tạo; công nghiệp và dịch vụ gắn kinh tế biển; tài nguyên khoáng sản biển.
Việc phát triển kinh tế của vùng bảo đảm nguyên tắc khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững các tài nguyên biển và hải đảo, trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa lợi ích kinh tế - xã hội, bảo vệ nguồn tài nguyên, môi trường sinh thái, tạo sinh kế bền vững cho người dân. Đồng thời, bảo vệ vững chắc quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo; bảo đảm an ninh, trật tự trên biển và triển khai tốt các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
Nằm trong hệ thống vùng kinh tế - xã hội ven biển, thành phố Sóc Trăng được quy hoạch là trung tâm kinh tế của tiểu vùng ven Biển Đông; trung tâm công nghiệp chế biến nông - thủy sản, công nghiệp năng lượng sạch, trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử… kết nối và hỗ trợ đắc lực cho Trần Đề và Vĩnh Châu trong vai trò là đô thị tỉnh lỵ, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật, an ninh - quốc phòng của tỉnh.
Tại huyện Trần Đề, nơi có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển của tỉnh Sóc Trăng, nhiều năm về trước, kinh tế huyện chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Từ khi có hệ thống đê biển, đê sông, các dự án thủy lợi, đê bao khép kín, kết hợp với việc chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, những vùng đất nhiễm mặn, bỏ hoang trước đây thì nay đã được cải tạo thành đầm nuôi tôm, cánh đồng canh tác lúa đặc sản, lúa chất lượng cao…, giúp cho kinh tế huyện không ngừng khởi sắc.
Năm 2024, tổng số tàu thuyền cập, lưu cảng ước đạt 20.2 ngàn lượt, tăng 3,6% so cùng kỳ; trong đó số tàu khai thác lên cá tại cảng đạt 2.062 tàu, lưu lượng hàng hóa qua cảng Trần Đề là 114 ngàn tấn, đạt 97% kế hoạch, trong đó hàng thủy sản 56 ngàn tấn. Dự kiến năm 2025, cảng cá sẽ đón hơn 20 ngàn lượt tàu thuyền cập và lưu, lượng hàng hóa qua cảng đạt 163 ngàn tấn, xe các loại vào cảng đạt 29 ngàn lượt.
Xác định kinh tế biển là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Trần Đề đã chú trọng, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng. Có thể kể đến cảng cá Trần Đề, khu thương mại kinh tế biển Trần Đề, bến cá Mỏ Ó,… Cơ sở hạ tầng phát triển đã giúp cửa biển Trần Đề trở thành điểm tập kết sầm uất của nhiều ghe tàu đánh bắt, khai thác thủy sản trong vùng và các tỉnh lân cận.
Trần Đề được định hướng đến năm 2030, cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV, là thị xã trực thuộc tỉnh và định hướng phát triển thành thị xã với hướng phát triển không gian chính là hướng về thành phố Sóc Trăng và ven sông Hậu. Khi đó, Trần Đề sẽ là trung tâm kinh tế biển của tỉnh Sóc Trăng, được tập trung phát triển mạnh về công nghiệp, thương mại, dịch vụ hậu cần cảng biển, vận tải, hàng hải, các khu sản xuất công nghiệp, năng lượng tái tạo ven biển, du lịch biển và đô thị biển; gắn kết với cảng biển ở cửa ngõ Trần Đề, Khu kinh tế ven biển Trần Đề, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Một trong những đô thị trung tâm khác của vùng kinh tế - xã hội ven biển tỉnh Sóc Trăng, kết nối với Trần Đề bằng tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu chính là thị xã Vĩnh Châu. Nơi đây tiếp tục được nghiên cứu phát triển mở rộng đô thị theo hướng tạo lập các khu chức năng, các khu đô thị lấn biển với tính chất, quy mô phù hợp với điều kiện tự nhiên, địa hình, địa chất, thủy văn và đảm bảo điều kiện kết nối với hạ tầng, theo định hướng phát triển của thị xã. Trong tương lai, thị xã Vĩnh Châu sẽ là một đô thị thương mại, công nghiệp, dịch vụ, du lịch sinh thái cảnh quan, nông, lâm, ngư nghiệp và các ngành kinh tế biển như: điện gió ngoài khơi, nuôi trồng thủy sản (mặn, lợ) và dịch vụ hậu cần biển.
Trọng Chính