Gia Lai ổn định thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Hàng hóa được bày bán dồi dào phục vụ người dân Gia Lai mua sắm. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN
Hàng hóa được bày bán dồi dào phục vụ người dân Gia Lai mua sắm. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Dịp Tết đến Xuân về là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao đột biến. Đây cũng là dịp thuận lợi để các đối tượng kinh doanh hàng hóa đầu cơ găm hàng tăng giá, trà trộn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thu lợi bất chính.

Do đó, để đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tập trung dự trữ đầy đủ nguồn hàng hóa đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Gia Lai ổn định thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 ảnh 1 Hàng hóa được bày bán dồi dào tại các siêu thị ở Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Theo dự báo của Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, sức mua hàng hóa trên thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sẽ tăng khoảng 12% so với các tháng bình thường trong năm, đặc biệt tháng cận tết nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng cao khoảng 30%. Để bình ổn thị trường, Sở Công Thương đã đôn đốc các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xây dựng kế hoạch cụ thể và sẵn sàng đảm bảo nguồn hàng thiết yếu phục vụ cho 2 tháng trước Tết với tổng giá trị gần 16.000 tỷ đồng; riêng tháng cận Tết, lượng hàng hóa được ưu tiên dự trữ hơn 9.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp điển hình đã tập kết hàng hóa về kho dự trữ từ ngay giữa tháng 12/2020 gồm: Co.op Mart Pleiku, VinMart, siêu thị Bảo Thuận, siêu thị Daly Mart-Đức Cơ, Công ty cổ phần thương mại Gia Lai, Công ty cổ phần thương mại Sabeco Tây Nguyên, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên…

Gia Lai ổn định thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 ảnh 2 Hàng hóa được bày bán dồi dào phục vụ người dân Gia Lai mua sắm. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Hiện hàng hóa phục vụ Tết đang được bày bán khá dồi dào, đa dạng về chủng loại, mẫu mã và chất lượng đáp ứng tốt mọi nhu cầu tiêu dùng của người dân. Dự báo, những ngày cận Tết sức mua sẽ tăng lên kéo theo giá cả sẽ có biến động, tuy nhiên các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh đã nắm chắc quy luật cung cầu từng thời điểm nên đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng lượng hàng hóa để đáp ứng nhanh cho thị trường, do đó các mặt hàng cung ứng vẫn trong tầm kiểm soát.

Chị Phạm Thị Thúy Liễu, một người dân ở huyện Chư Prông chia sẻ, "Năm nay tôi thấy các mặt hàng Tết của Gia Lai rất đa dạng, phong phú. Siêu thị Co.op Mart là nơi gia đình tôi rất tin cậy và thường xuyên mua sắm ở đây vì tin tưởng hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, cũng như cách bảo vệ thực phẩm ở đây giúp tôi yên tâm. Về giá cả phải chăng, không cao, các chương trình khuyến mãi tôi thấy rất hài lòng".

Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, ông Bùi Quốc Bình, Giám đốc Siêu thị Co.op Mark Pleiku (Gia Lai) khẳng định, năm nay sức mua hàng hóa không hơn năm trước, tuy nhiên để tránh tình trạng khan hàng sốt giá, đơn vị đã chủ động dự trữ hàng hóa bằng với năm ngoái khoảng 120 tỷ đồng. Ngoài ra, chúng tôi còn dự phòng trong tổng kho để ứng phó với diễn biến của dịch bệnh phức tạp và đảm bảo kịp thời cung ứng cho người dân khi có tình huống xấu xảy ra. Nhóm hàng chủ lực của Co.op Mark Pleiku ưu tiên dự trữ là các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm công nghệ, hàng tươi sống, rau củ quả, trái cây, thịt gia súc, gia cầm các loại…Ngoài ra, các mặt hàng thời trang, quần áo, đồ gia dụng, mỹ phẩm…cũng được Co.op Mark Pleiku đảm bảo nguồn cung đầy đủ với giá cạnh tranh hơn so với thị trường.

Cùng với việc cam kết đảm bảo đầy đủ số lượng, chất lượng các mặt hàng với giá cả hợp lý, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh còn bố trí 100 đầu xe các loại phân phối hàng cho các đại lý bán lẻ để hàng Việt về với nông thôn, vùng sâu, vùng xa phục vụ bà con. Cùng với đó, để đảm bảo chất lượng hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thực phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao ở vùng nông thôn như: gia vị, rau, củ, quả, thịt gia súc, gia cầm,…, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát gắn với thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền ngay tại cơ sở. Từ đó, giúp ổn định thị trường, góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Ông Đinh Văn Hà, Phó Cục trưởng Cục Quảng lý thị trường tỉnh Gia Lai cho biết: Hàng hóa đang được tiêu dùng ở vùng nông thôn chủ yếu là hàng đóng gói sẵn, được cung cấp nhỏ lẻ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ hàng hết hạn sử dụng, hàng kém chất lượng, hàng giả,... Do đó, để hạn chế tối đa tình trạng này, lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường triển khai đồng bộ tất cả các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt phối hợp chặt chẽ với UBND các xã kiểm soát chặt các nguồn hàng thông qua các đơn vị giao hàng. Qua đó, nếu phát hiện vi phạm sẽ cùng với công an xã xử lý hành chính nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai Phạm Văn Binh nhận định, hiện nay trên thị trường, một số mặt hàng tiêu dùng thực phẩm như bánh kẹo phục vụ Tết có dấu hiệu tăng nhẹ, tuy nhiên mức tăng này nằm trong sự kiểm soát. Đến giờ phút này hàng hóa phục vụ người dân mua sắm Tết trên địa bàn rất phong phú về chủng loại, đảm bảo về chất lượng và không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến.

"Trên cơ sở chuẩn bị ổn định lượng hàng hóa dồi dào, các doanh nghiệp cũng sẵn sàng các phương tiện để đưa hàng hóa về vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Chính phủ, của tỉnh về mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, việc kinh doanh buôn bán của các doanh nghiệp phải gắn với các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt", ông Binh khẳng định.

Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, hiện tình hình mua sắm của người dân diễn ra bình thường. Tuy nhiên, dự báo những ngày tới, giá một số mặt hàng thiết yếu sẽ tăng nhẹ như: thị lợn tăng khoảng 6,5%; thực phẩm tươi sống, thịt gia súc, gia cầm, bia, bánh kẹo và mứt các loại sẽ tăng 3% đến 5%; các mặt hàng rau củ quả tăng từ 5% đến 7%,…Tuy nhiên, việc sốt giá sẽ không xảy ra do nguồn cung hàng hóa trên địa bàn tỉnh hiện khá dồi dào. Do đó, mọi người dân hãy là người tiêu dùng thông minh, sáng suốt lựa chọn cho mình những mặt hàng chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

Nguyễn Hoài Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm