Thử nghiệm công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR trong điều trị ung thư

Thử nghiệm công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR trong điều trị ung thư
Theo phóng viên TTXVN tại New York (Niu Y-oóc), các bác sĩ đã lấy tế bào của hệ thống miễn dịch trong máu bệnh nhân và chỉnh sửa gen để các tế bào này nhận ra và chống lại các tế bào ung thư, đồng thời gây ra ít phản ứng phụ nhất và hoàn toàn có thể kiểm soát được. Phương pháp này xóa bỏ 3 gen gây ảnh hưởng đến khả năng chữa bệnh của các tế bào và thêm vào 1 gen khác để hỗ trợ diệt tế bào ung thư.

Các bác sĩ đã điều trị cho 3 bệnh nhân, trong đó hai bệnh nhân mắc bệnh đa u tủy xương (multiple myeloma) - một dạng ung thư máu - và bệnh nhân thứ ba mắc chứng sarcoma - một loại ung thư mô mềm. Sau 3 tháng thử nghiệm, kết quả bệnh tình của bệnh nhân thứ nhất tiếp tục tiến triển xấu, nhưng bệnh tình của bệnh nhân thứ hai lại khá ổn định. Bệnh nhân thứ ba mới được điều trị bằng phương pháp này nên chưa thể đưa ra nhận định. Các bác sĩ dự định sẽ điều trị bằng công nghệ này cho khoảng 15 bệnh nhân nữa, sau đó sẽ có đánh giá về mức độ an toàn cũng như hiệu quả của phương pháp mới này.

Theo hãng tin NBC của Mỹ, trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ Edward Stadtmauer thuộc Đại học Pennsylvania, cho biết thử nghiệm này là bằng chứng cho thấy hoàn toàn có thể thực hiện chỉnh sửa gen của các tế bào một cách an toàn. Đến nay các tế bào được chỉnh sửa gen đưa vào cơ thể các bệnh nhân thử nghiệm vẫn ổn và nhân lên như dự tính.

Bác sĩ chuyên điều trị ung thư Aaron Gerds  thuộc viện Cleveland cho biết các phương pháp trị liệu tế bào đối với ung thư máu hiện cũng cho kết quả tích cực, và công nghệ chỉnh sửa gen này có thể sẽ giúp cải thiện cả các phương pháp trị liệu tế bào.

Chỉnh sửa gen CRISPR là phương pháp thay đổi ADN vĩnh viễn nhằm tấn công vào tận gốc rễ của bệnh, cắt ADN ở một điểm nhất định. Công nghệ này từ lâu đã được sử dụng trong các phòng thí nghiệm và hiện đang được thử nghiệm điều trị cho bệnh nhân. Công nghệ điều chỉnh gien này không nhằm làm thay đổi ADN trong cơ thể con người. Thay vào đó, tế bào của người bệnh được lấy ra, chỉnh sửa và đưa trở lại vào cơ thể người bệnh để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Trước đó, các nhà khoa học Trung Quốc đã thử điều trị ung thư cho người bệnh bằng phương pháp này nhưng đây là lần đầu tiên việc thử nghiệm được tiến hành ở Mỹ.

Hải Vân
TTXVN

Có thể bạn quan tâm