Nghiên cứu cho thấy lợi ích của trò chơi điện tử đối với sức khỏe trẻ em

Chơi trò chơi điện tử (game) có thể giúp nâng cao sức khỏe của trẻ em theo nhiều cách, bao gồm khiến chúng cảm thấy có năng lực, được trao quyền và kết nối xã hội nhiều hơn. Đó là kết luận của một nghiên cứu do Đại học Công nghệ Queensland (QUT) (Australia) thực hiện trong báo cáo mới của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) có tên “Đổi mới có trách nhiệm về công nghệ dành cho trẻ em”, được công bố ngày 30/4.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, đây là nghiên cứu được thực hiện theo cách thức mới bằng việc sử dụng các thiết bị theo dõi, chẳng hạn như cảm biến nhịp tim và phần mềm theo dõi mắt, để theo dõi phản ứng của trẻ em đối với các trò chơi điện tử theo thời gian thực.

Giáo sư Daniel Johnson tại Trường Khoa học Máy tính thuộc QUT, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết nghiên cứu có sự tham gia của 68 trẻ em ở thành phố Brisbane từ 7 đến 13 tuổi và được tài trợ bởi UNICEF và Quỹ LEGO (LEGO Foundation). Ông cho biết: “Trò chơi điện tử là một phần thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày của trẻ em nhưng chúng ta chưa biết đầy đủ về trải nghiệm của trẻ khi chơi chúng. Nghiên cứu của nhóm thu thập dữ liệu từ trẻ em thông qua các phiên chơi game với 2 tựa game nổi tiếng là Rocket League và LEGO Builder's Journey”.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập nhiều loại dữ liệu, bao gồm nhịp tim, phản ứng điện da (galvanic skin response), nét mặt và theo dõi mắt, đồng thời ghi lại những gì bọn trẻ nói khi chúng chơi game. Các dữ liệu này được phân tích và đối chiếu với cảm xúc con người có liên quan đến trạng thái hạnh phúc.

Dựa trên những phản hồi mà nhóm đã theo dõi, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng rõ ràng rằng việc chơi 2 trò chơi này đều có tác động tích cực đến sức khỏe của trẻ em, chẳng hạn như khơi gợi năng lực của trẻ, mang đến sự điều tiết cảm xúc, khả năng tự chủ, sự trao quyền, tính sáng tạo và kết nối xã hội.

Nhóm nghiên cứu cho rằng loại dữ liệu theo dõi này có tiềm năng cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn những gì mà nghiên cứu của họ đã xem xét. Ví dụ, có thể phân biệt những đứa trẻ có cách chơi chiến thuật thông qua dữ liệu theo dõi bằng mắt. Nhóm nhận thấy, trong game Rocket League, trẻ chơi có một cách có chiến lược hơn dường như quan sát xung quanh, theo dõi đối thủ và đồng đội của họ, trong khi những trẻ chơi game ít có tính chiến lược hơn chủ yếu tập trung vào hình đại diện (ô tô) và quả bóng của chúng trong game.

Giáo sư Johnson cho biết điều làm nên sự khác biệt của nghiên cứu này là các chuyên gia đã tập trung vào việc trao quyền cho trẻ em trở thành những người tham gia tích cực vào quá trình nghiên cứu bằng việc hỗ trợ và giải thích cho các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về dữ liệu họ thu thập. Ví dụ, các chuyên gia đã yêu cầu trẻ em nghe lại đoạn ghi âm của chúng khi chơi trò chơi và xem lại dữ liệu mà nhóm đã thu thập để giúp nhóm hiểu rõ hơn về trải nghiệm của trẻ em.

Ông Johnson cho rằng nghiên cứu đã chứng minh cách thu thập dữ liệu tâm lý xã hội trong quá trình chơi game có thể xác định nhiều trạng thái cảm xúc và sinh lý ở trẻ em. Các nhà nghiên cứu tin rằng cách tiếp cận của họ là thứ mà các nhà thiết kế trò chơi cũng có thể sử dụng để giúp họ đánh giá tác động của trò chơi đối với sức khỏe của trẻ em.

Lê Đạt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm