Các chuyên gia thần kinh học tại Đại học Tự chủ quốc gia Mexico (UNAM) đã chế tạo một bộ trò chơi điện tử nhằm giúp các bệnh nhân khó cử động bàn tay hoặc cánh tay sau các tai nạn liên quan đến mạch máu não.
Theo chuyên gia Ana Maria Escalante, nhờ tính mềm dẻo của thần kinh, tức là khả năng não tiếp tục tạo ra các kết nối mới, bệnh nhân có thể hưởng lợi từ liệu pháp phục hồi bằng cách lặp lại một số cử động nào đó. Bà cho biết thời điểm bắt đầu trị liệu rất quan trọng, đây chính là lúc sự phục hồi đóng vai trò quan trọng. Cách phục hồi mới này giúp bệnh nhân thực hành sớm và thường xuyên tùy theo khả năng của mình, vì bệnh nhân có thể tải các trò chơi điện tử này và thực hành tại nhà.
Yoas Ramirez, kỹ thuật viên của Phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển các ứng dụng tương tác nhằm phục hồi thần kinh (LANR) của Đại học UNAM, cho biết trò chơi điện tử trên nhằm kiểm soát cơ vai, khuỷu tay và cổ tay, cũng như phối hợp giữa tay và mắt. Các trò chơi trong bộ trò chơi trên đều đòi hỏi bệnh nhân phải sử dụng vai, cánh tay và bàn tay. Cũng có những trò chơi màn hình cảm ứng, như trò "Sandwichmania", trong đó người chơi có thể luyện các ngón tay bằng việc chọn nguyên liệu cho chiếc bánh sandwich của mình. Ngoài ra, các chuyên gia còn sử dụng cảm xúc, chuyên biệt cho bàn tay, cho phép phát hiện chuyển động mở và nắm tay.
Một số trò chơi còn đang trong giai đoạn hoàn thiện, song nhóm chuyên gia hy vọng sẽ mang đến các trung tâm y tế và bệnh viện đa khoa vì lợi ích của bệnh nhân.
Theo chuyên gia Ana Maria Escalante, nhờ tính mềm dẻo của thần kinh, tức là khả năng não tiếp tục tạo ra các kết nối mới, bệnh nhân có thể hưởng lợi từ liệu pháp phục hồi bằng cách lặp lại một số cử động nào đó. Bà cho biết thời điểm bắt đầu trị liệu rất quan trọng, đây chính là lúc sự phục hồi đóng vai trò quan trọng. Cách phục hồi mới này giúp bệnh nhân thực hành sớm và thường xuyên tùy theo khả năng của mình, vì bệnh nhân có thể tải các trò chơi điện tử này và thực hành tại nhà.
Yoas Ramirez, kỹ thuật viên của Phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển các ứng dụng tương tác nhằm phục hồi thần kinh (LANR) của Đại học UNAM, cho biết trò chơi điện tử trên nhằm kiểm soát cơ vai, khuỷu tay và cổ tay, cũng như phối hợp giữa tay và mắt. Các trò chơi trong bộ trò chơi trên đều đòi hỏi bệnh nhân phải sử dụng vai, cánh tay và bàn tay. Cũng có những trò chơi màn hình cảm ứng, như trò "Sandwichmania", trong đó người chơi có thể luyện các ngón tay bằng việc chọn nguyên liệu cho chiếc bánh sandwich của mình. Ngoài ra, các chuyên gia còn sử dụng cảm xúc, chuyên biệt cho bàn tay, cho phép phát hiện chuyển động mở và nắm tay.
Một số trò chơi còn đang trong giai đoạn hoàn thiện, song nhóm chuyên gia hy vọng sẽ mang đến các trung tâm y tế và bệnh viện đa khoa vì lợi ích của bệnh nhân.
Bích Liên