Bác sĩ khuyến cáo không gây nôn khi trẻ uống nhầm xăng, dầu

Bác sĩ khuyến cáo không gây nôn khi trẻ uống nhầm xăng, dầu
Bệnh nhân đang điều trị tại khoa hồi sức tích cực-chống độc. Ảnh: Công Thử - TTXVN
Bệnh nhân đang điều trị tại khoa hồi sức tích cực-chống độc.
Ảnh: Công Thử - TTXVN

Chiều tối 14/10/2019, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc – Trung tâm Sản Nhi tiếp nhận trường hợp bệnh nhi N.N.A. (sinh năm 2016 tại Đoan Hùng, Phú Thọ) bị viêm phổi nặng do uống dầu hỏa. Bệnh nhi vào viện trong tình trạng kích thích, tăng tiết đờm dãi, tim nhịp nhanh (160 lần/phút), phổi thông khí kém... Sau khi thăm khám, chụp Xquang, xét nghiệm máu, trẻ được chẩn đoán viêm phổi nặng do ngộ độc dầu hỏa và được chỉ định an thần, thở máy chỉ số cao, điều trị kháng sinh. Bệnh nhi có tiền sử bệnh tim bẩm sinh, đã được phẫu thuật hai lần và mắc hội chứng Down.

Theo thông tin từ gia đình, cháu bé đã uống dầu hỏa nhưng không rõ số lượng, sau đó xuất hiện tình trạng nôn, kích thích và được đưa đến Trung tâm y tế địa phương rồi được chuyển tuyến đến Trung tâm Sản Nhi.

Theo các bác sĩ, viêm phổi do hít xăng dầu là tình trạng viêm nhiễm hóa học do bệnh nhân hít vào thanh quản và đường hô hấp dưới các chất như dầu diesel, dầu hoả, dầu mazut gây nên các tổn thương ở phổi. Các tổn thương này phụ thuộc vào số lượng và đáp ứng của bệnh nhân đối với chất hít và số lần bệnh nhân bị sặc.

Xăng dầu thuộc nhóm hóa chất bay hơi, có đặc tính sức căng bề mặt thấp nên dễ lan rộng kích thích niêm mạc gây các triệu chứng ho sặc sụa, nôn, ngạt thở ngay khi uống vào. Độ nhớt thấp và độ bay hơi cao cho xăng dầu khả năng dễ dàng hít vào phổi, nhanh chóng đến tận các phế quản nhỏ và phế nang gây viêm phổi. Biểu hiện thở nhanh, co lõm ngực, khò khè. Nếu lượng xăng dầu vào phổi nhiều, sẽ có sự phá hủy biểu mô hô hấp, vách phế nang và mao mạch phổi, gây tổn thương chất surfactant lót trong phế nang và các tiểu phế quản tận gây suy hô hấp nặng, thiếu oxy trầm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Lượng xăng dầu nuốt vào cũng gây tác dụng tại chỗ, làm đau bụng, tức ngực, buồn nôn. Nếu được hấp thu từ phổi và ruột vào máu lên não, xăng dầu sẽ tác động trực tiếp trên các tế bào não gây các triệu chứng lừ đừ, kích thích, co giật, hôn mê.

Các bác sĩ khuyến cáo, các gia đình hãy thật cẩn thận trong trông nom và chăm sóc trẻ nhỏ. Những hóa chất có thể gây nguy hiểm cho trẻ như dầu hỏa, xăng, dầu nhờn, nước giặt, nước sôi… phải để xa tầm tay của trẻ; những đồ dùng, thiết bị điện cũng cần được chú ý để đảm bảo an toàn cho trẻ, tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Đặc biệt khi trẻ đã uống nhầm xăng, dầu, người lớn không được móc họng gây nôn. Khi tai nạn xảy ra, thông thường xử trí đầu tiên của người nhà là móc họng gây nôn nhằm loại bỏ độc chất ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nôn ra trong trường hợp trẻ đã uống nhầm xăng, dầu sẽ làm hơi xăng dầu xâm nhập nhiều hơn vào đường hô hấp, chưa kể đến những tai biến có thể xảy ra như sặc chất nôn vào đường thở. Tốt nhất trong trường hợp này là nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được xử lý phù hợp.
 
Nguyễn Thị Bích Thủy

Có thể bạn quan tâm