Để Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tỉnh Đắk Lắk có diện tích cà phê lớn nhất cả nước với 212.915 ha. Dự kiến, sản lượng cà phê niên vụ 2023-2024 đạt trên 570.000 tấn. Tỉnh đang thực hiện lộ trình xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu trên, trước hết cần tiếp tục khẳng định vị thế của thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột; trong đó, các dòng cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản sẽ góp phần định vị thương hiệu và đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.

vna_potal_phat_trien_thanh_pho_buon_ma_thuot_tro_thanh_diem_den_cua_ca_phe_the_gioi_7235164.jpg
Cà phê đặc sản Arabica của trang trại Aeroco Coffee, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Định vị thương hiệu

Theo Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê đặc sản (Specialty Coffee) đã xuất hiện trên thế giới khoảng 50 năm, là những hạt cà phê thơm ngon nhất và được sản xuất tại những vùng có khí hậu đặc biệt. Ban đầu, cà phê đặc sản chỉ áp dụng cho cà phê Arabica (tiêu chuẩn của Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới), đến nay cà phê đặc sản đã áp dụng cho cả cà phê Robusta (tiêu chuẩn của Viện chất lượng cà phê thế giới).

Từ năm 2019 đến nay, tỉnh Đắk Lắk cũng tổ chức 5 "Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam – Vietnam Amazing Cup", với sự thẩm định của những chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế; trong đó, có gần 200 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn cà phê đặc sản với nhiều mẫu cà phê có hương vị đặc sắc. Qua đó củng cố vị thế mới của thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột và khiến thị trường cao cấp trên thế giới phải chú ý đến cà phê Buôn Ma Thuột. Hiện doanh nghiệp tại Đắk Lắk đã xuất khẩu thành công nhiều lô hàng sang thị trường châu Âu, châu Mỹ, châu Á.

vna_potal_phat_trien_thanh_pho_buon_ma_thuot_tro_thanh_diem_den_cua_ca_phe_the_gioi_7235159.jpg
Cà phê đặc sản của trang trại Aeroco Coffee đã có mặt ở thị trường các nước châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Một trong những người tâm huyết và nhiều kinh nghiệm sản xuất các dòng cà phê đặc sản – ông Lê Đình Tư (chủ trang trại Aeroco Coffee, thành phố Buôn Ma Thuột) cho biết, trang trại chỉ sản xuất cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao và có 5 năm liên tiếp đạt giải trong "Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam – Vietnam Amazing Cup". Hiện trang trại có diện tích khoảng 9 ha cà phê hữu cơ, phát triển theo hướng hệ sinh thái đa tầng, gồm: tầng cây bóng mát, tầng ăn trái, tầng cà phê và tầng cỏ thảm.

Đây là hệ sinh thái để cây cà phê phát triển tự nhiên cùng với quy trình quản lý từ khâu trồng trọt, chăm sóc, thu hái, chế biến… khoa học và nghiêm ngặt đã tạo ra chất lượng hạt cà phê hoàn toàn khác biệt, hương vị thơm ngon tự nhiên và có đặc trưng riêng biệt. Đây cũng là điều kiện quan trọng để tạo ra những loại cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản và từng bước định vị thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trong lòng người tiêu dùng.

Hiện các loại cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao do trang trại Aeroco Coffee sản xuất đã có mặt trên thị trường các nước châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc. Có thể thấy cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao ở Thủ phủ cà phê Việt Nam đã và đang tiến sâu hơn vào sân chơi lớn của ngành hàng cà phê thế giới, góp phần định vị thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột và đưa thành phố Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.

"Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu trên cần phải có lộ trình cụ thể, cơ chế đồng bộ từ các cấp chính quyền đến các doanh nghiệp và hợp tác xã, các nông hộ làm cà phê để thống nhất quy trình làm cà phê bài bản, đảm bảo chất lượng tuyệt đối, đáp ứng yêu cầu khắc khe của thị trường cao cấp. Đặc biệt, cần có nguồn tài chính lớn để hỗ trợ các khâu tập huấn, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm… của những người làm cà phê, từ đó thay đổi cách làm và hướng đến mục tiêu chung là đảm bảo chất lượng, tạo dựng thương hiệu, nâng tầm cà phê Việt Nam và từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới", ông Lê Đình Tư nhận định.

vna_potal_phat_trien_thanh_pho_buon_ma_thuot_tro_thanh_diem_den_cua_ca_phe_the_gioi_7235162.jpg
Nhân công loại bỏ trái cà phê xanh để đảm bảo nguyên liệu làm cà phê đặc sản. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Cùng quan điểm trên, ông Trần Ðình Trọng, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Tu (thành phố Buôn Ma Thuột) cho biết, hiện hợp tác xã có 49 thành viên (90% đồng bào dân tộc thiểu số) với diện tích 60 ha cà phê và liên kết 260 ha với các hộ khác. Những năm gần đây, hợp tác xã đã phát triển các sản phẩm cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao và được thị trường thế giới đón nhận tích cực, từ đó khẳng định cà phê Đắk Lắk có thể chinh phục các thị trường khó tính. Do đó, để đưa thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột vươn tầm thế giới và để Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới thì nhất định phải phát triển cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao.

Tuy nhiên, hiện các loại cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao ở Việt Nam chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn ngành hàng nên cần sự hành động quyết liệt và hỗ trợ mạnh tay với những việc làm cụ thể của chính quyền các cấp và ban, ngành liên quan để từng bước thay đổi quy trình sản xuất, chế biến, tiếp cận thị trường… Từ đó định vị thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đối với khách hàng trong và ngoài nước, góp phần đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.

cafe.jpg
Cà phê đặc sản được phơi trong nhà lưới theo quy trình nghiêm ngặt tại trang trại Aeroco Coffee để đảm bảo chất lượng. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đánh giá, cà phê đặc sản được giới sành cà phê xem như nghệ thuật ẩm thực bởi nó đặc biệt từ khâu sản xuất cho đến pha chế. Do đó, phát triển cà phê đặc sản sẽ góp phần hướng đến mục tiêu đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến cà phê của thế giới. Để đạt được mục tiêu trên cần thực hiện nhiệm vụ kép là xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột và xây dựng thương hiệu cho thành phố Buôn Ma Thuột trên cơ sở giá trị cốt lõi từ cà phê.

"Xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột là điểm đến của cà phê của thế giới trên cơ sở thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột với các giá trị cốt lõi như: thành phố của cà phê Robusta đặc sản ngon nhất thế giới; nơi hội tụ các xu hướng tiêu dùng cà phê thế giới cũng như lưu trữ, duy trì truyền thống tiêu dùng cà phê lâu đời của các dân tộc bản địa; là thành phố công nghiệp, giao thương, tổ chức lễ hội cà phê và các sự kiện văn hóa liên quan đến cà phê; là trung tâm nghiên cứu, giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ về cà phê, lưu giữ và phát triển nguồn gen cà phê Robusta lớn nhất thế giới… Chính những giá trị này sẽ góp phần định vị thương hiệu của thành phố Buôn Ma Thuột là thành phố cà phê của thế giới", Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột nhấn mạnh.

Tranh thủ thời cơ

Để góp phần xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, UBND tỉnh Đắk Lắk tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc phát triển cà phê đặc sản của địa phương; trong đó, đã tích cực hỗ trợ tổ chức "Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam – Vietnam Amazing Cup" và có chính sách, cơ chế để phát triển cà phê đặc sản địa phương.

vna_potal_phat_trien_thanh_pho_buon_ma_thuot_tro_thanh_diem_den_cua_ca_phe_the_gioi_7235170.jpg
Ông Lê Đình Tư, chủ trang trại Aeroco Coffee, thành phố Buôn Ma Thuột, kiểm tra chất lượng cà phê đặc sản. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng triển khai Đề án Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam giai đoạn 2021-2030 tại 8 tỉnh, thành. Mục tiêu là phát triển cà phê đặc sản Việt Nam phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đáp ứng nhu cầu cà phê đặc sản ngày càng tăng ở các thị trường xuất khẩu và nội địa, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Trong đó, tỉnh Đắk Lắk sẽ phát triển cà phê Robusta đặc sản tại 5 xã thuộc 3 huyện, thành phố, gồm: huyện Krông Năng (xã Ea Tân, Ea Toh); huyện Krông Pắc (xã Hòa An, Ea Yông) và thành phố Buôn Ma Thuột (xã Ea Tu), với tổng diện tích khoảng 1.060 ha vào năm 2025 và 2.120 ha vào năm 2030; sản lượng dự kiến khoảng 1.500 tấn vào năm 2030.

Vừa qua, Chính phủ cũng ký quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, xác định đến năm 2050 Đắk Lắk là tỉnh có nền kinh tế theo mô hình tăng trưởng xanh, tuần hoàn, thành phố Buôn Ma Thuột là "Thành phố cà phê thế giới".

Có thể thấy, tỉnh Đắk Lắk đang đứng trước cơ hội lớn để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới khi nhận được sự quan tâm của Trung ương trong phát triển ngành hàng cà phê. Đồng thời sản phẩm cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản đang được doanh nghiệp, người trồng cà phê quan tâm phát triển để góp phần định vị thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trên "bản đồ" cà phê thế giới cũng như hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.