An Giang phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 220 sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” từ 3 sao trở lên; trong đó, có 11 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Tỉnh đang tập trung rà soát, hỗ trợ các sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao để trình Trung ương công nhận nhằm bảo đảm mục tiêu kế hoạch đề ra.
Tính đến ngày 19/12/2024, toàn tỉnh An Giang có 173 sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” từ 3 sao trở lên; trong đó có 2 sản phẩm 5 sao, 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 14 sản phẩm 4 sao và 154 sản phẩm 3 sao của 120 chủ thể kinh tế.
Hiện 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao, UBND tỉnh An Giang đã có công văn đề xuất gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, đánh giá và phân hạng “Sản phẩm OCOP cấp quốc gia” đối với 3 sản phẩm đường của Công ty cổ phần Palmania (huyện Tri Tôn) gồm: Mật thốt nốt sệt, mật thốt nốt bột, mật thốt nốt hạt.
Trong 165 sản phẩm được đánh giá, phân hạng, có 152 sản phẩm còn thời hạn chứng nhận “Sản phẩm OCOP” từ 3 sao trở lên; còn lại 21 sản phẩm hết thời hạn công nhận 36 tháng và đang thực hiện hoàn chỉnh hồ sơ sản phẩm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP lại theo quy định mới của Trung ương.
Các sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP” trên địa bàn An Giang được tỉnh hỗ trợ việc nâng cao chất lượng sản phẩm; bao bì của sản phẩm OCOP ngày càng phát triển, thể hiện trình độ sản xuất của chủ thể kinh tế ngày càng tiến bộ.
Ông Phạm Thái Bình, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh An Giang cho biết, Chương trình OCOP trên địa bàn An Giang đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm, vùng nguyên liệu và lao động địa phương; đặc biệt là dịch vụ du lịch, tạo được lợi thế, cơ hội để phát huy và khai thác giá trị sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch nông thôn, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, liên kết sản xuất tạo ra sản phẩm “đa giá trị” góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
“Phát triển sản phẩm OCOP An Giang ưu tiên các sản phẩm đặc sản có giá trị truyền thống, đặc thù trên cơ sở bảo tồn và phát huy ngành nghề nông thôn, có các tiềm năng lợi thế phát triển mô hình du lịch cộng đồng ở nông thôn, xây dựng và thực hiện các giải pháp đặc thù đối với vùng khó khăn, đồng bào dân tộc; gắn với ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP”, ông Bình cho biết.
Chương trình phát triển OCOP đến năm 2025, An Giang tập trung xây dựng một số mô hình thí điểm như xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu địa phương; mô hình thí điểm sản phẩm OCOP thuộc nhóm ngành du lịch; mô hình nâng cao năng lực sản xuất cho các chủ thể kinh có quy mô nhỏ và vừa. Đồng thời, tỉnh cũng tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh của địa phương như các sản phẩm từ thốt nốt như: đường thốt nốt, sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây thốt nốt, bánh bò thốt nốt,… mang hình ảnh cây thốt nốt đặc trưng vùng bảy núi An Giang đến với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, An Giang cũng tập trung phát triển các sản phẩm từ các làng nghề nổi tiếng như dệt thổ cẩm của đồng bào Khmer Văn Giáo (thị xã Tịnh Biên); dệt đồng bào Chăm Châu Phong, lụa Lãnh Mỹ A (thị xã Tân Châu); các sản phẩm rèn (huyện Phú Tân),… gắn với hoạt động phát triển du lịch, để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh An Giang đến du khách.
Để sản phẩm OCOP An Giang có chỗ đứng trên thị trường, ông Trần Thanh Hiệp, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang cho biết, tỉnh sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP gắn với các chương trình hội chợ; xây dựng các chuỗi cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở tất cả các huyện; tổ chức các phiên chợ quảng bá sản phẩm OCOP đến người dân vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc trong tỉnh. Đồng thời, An Giang sẽ đẩy mạnh kết nối đưa các sản phẩm OCOP vào các siêu thị lớn và xuất khẩu đến các thị trường quốc tế như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia và các nước châu Âu.
Để chuẩn hóa sản phẩm OCOP, ông Hiệp cho biết, An Giang sẽ có chính sách ưu tiên vốn, đất đai, hỗ trợ thúc đẩy việc ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển sản xuất ở các tổ chức kinh tế OCOP; xác định doanh nghiệp, hợp tác xã là nền tảng để xây dựng liên kết chuỗi giá trị sản phẩm OCOP. Đặc biệt trong quá trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, tỉnh tập sẽ trung đi vào thực chất, tăng cường quản lý giám sát sản phẩm OCOP, dựa vào lợi thế, thế mạnh của sản phẩm đặc trưng…
Thanh Sang
Ảnh liên quan
Các sản phẩm OCOP An Giang được bày bán tại phiên chợ. Ảnh: Thanh Sang - TTXVN
Sản phẩm muối tôm đạt OCOP 3 sao của An Giang được bày bán tại phiên chợ. Ảnh: Thanh Sang - TTXVN
Lãnh đạo An Giang thực hiện nghi thức khai mạc phiên chợ. Ảnh: Thanh Sang - TTXVN
Giới thiệu sản phẩm với khách tham quan. Ảnh: Thanh Sang - TTXVN
Khách tham quan, mua sắm sản phẩm OCOP tại phiên chợ. Ảnh: Thanh Sang - TTXVN
Khách tham quan, mua sắm tại phiên chợ. Ảnh: Thanh Sang - TTXVN
Các sản phẩm OCOP An Giang được bày bán tại phiên chợ. Ảnh: Thanh Sang - TTXVN
Sản phẩm muối tôm đạt OCOP 3 sao của An Giang được bày bán tại phiên chợ. Ảnh: Thanh Sang - TTXVN
Next