Mô hình nuôi nai lấy nhung giúp nhiều hộ khá giả ở Xuyên Mộc

Mô hình nuôi nai lấy nhung giúp nhiều hộ khá giả ở Xuyên Mộc
Ông Lâm Quang Long, ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, giới thiệu sản phẩm nhung nai đã chế biến. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Ông Lâm Quang Long, ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, giới thiệu sản phẩm nhung nai đã chế biến. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Ông Lâm Quang Long, chủ trại nuôi nai Ba Long, ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc vốn trước đây làm nghề thợ mộc, do quá trình lao động ông bị suy nhược cơ thể, nên con trai ông đã mua biếu ông ít nhung nai để ăn bồi bổ sức khỏe, sau khi ăn nhung nai ông đã thấy sức khỏe cải thiện rất nhiều, cơ thể khỏe mạnh. Thấy tác dụng tuyệt vời của nhung nai ông nảy sinh ý định tìm kiếm nguồn giống để nuôi nai. Ông bắt đầu mày mò tìm hiểu về kỹ thuật nuôi nai qua mạng Internet, sách, báo và thực tế các hộ đang nuôi nai ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình… Đến năm 2013, ông gom góp số vốn 200 triệu từ gia đình và vay người thân để mua 5 con nai từ xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc về nuôi. Nhưng do con giống không đạt chất lượng, 1 năm chỉ cho từ 5-7 lạng nhung/con, nên ông quyết định bán để thay đàn nai mới với 4 con đực, 2 con cái chất lượng tốt hơn. Đến nay, đàn nai của gia đình ông Long đã lên đến 16 con, với 9 con đực đang cho lấy nhung, 4 con cái sinh sản và 3 con con. Đàn nai của gia đình ông trung bình mỗi con cho khoảng 3 kg nhung nai/năm, có con đạt 5 kg nhung/con/năm. Tổng đàn nai của gia đình ông mỗi năm cho khoảng 30 kg nhung, với giá bán trung bình khoảng 14 triệu đồng/kg nhung đã sơ chế, sau khi trừ chi phí chăn nuôi, ông Long thu về 350 triệu đồng/năm.
Ông Lâm Quang Long, ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, chăm sóc đàn nai của gia đình. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Ông Lâm Quang Long, ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, chăm sóc đàn nai của gia đình. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Hiện nay, cơ sở nuôi nai Ba Long của ông Lâm Quang Long đã gây dựng được thương hiệu, được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết, đến tham quan, mua các sản phẩm nhung nai về dùng, sản phẩm nhung nai của trang trại ông có bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu, không đủ cung cấp cho thị trường. “Nhờ nuôi nai mà gia đình tôi từ một hộ cận nghèo đã có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo”, ông Long chia sẻ thêm. Tương tự, gia đình ông Nguyễn Tiến Kỳ, ấp 1, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc hiện nay đang nuôi 5 con nai, với 3 con đực và 2 con cái sinh sản. Mỗi năm ông thu hoạch khoảng 5 kg nhung nai, với giá bán 15 triệu đồng/kg, sau khi trừ chi phí ông thu về khoảng 60 triệu đồng. Ông Kỳ cho biết, năm 2011 ông bắt đầu nuôi nai, so với các con vật nuôi khác như: bò, dê, trâu… thì nuôi nai dễ hơn nhiều, bởi nai chủ yếu ăn các loại lá cây, cỏ, đặc biệt hầu như không bị dịch bệnh gì. Sản phẩm nhung thu được hiện nay của gia đình ông Kỳ có bao nhiêu đều được tiêu thụ hết bấy nhiêu.
Bà Hồ Thị Sử, ấp 1, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, chăm sóc đàn nai 5 con của gia đình. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Bà Hồ Thị Sử, ấp 1, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, chăm sóc đàn nai 5 con của gia đình. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Tương tự, anh Nguyễn Đức Trọng, ấp Phú Lộc, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc hiện đang có đàn nai 11 con; trong đó, 5 con nai đang cho thu hoạch nhung, 3 con nai sinh sản và 3 nai con. Mỗi năm, anh Trọng thu hoạch được 14 kg nhung nai, thu về gần 200 triệu đồng. Anh Trọng cho biết, nuôi dưỡng nai thời kỳ mọc nhung là khâu quan trọng nhất trong quá trình chăn nuôi vì nhung là sản phẩm chủ yếu. Muốn có cặp nhung chất lượng, đẹp, ngoài thức ăn chính là cỏ voi, rau các loại, cần bổ sung thêm tinh bột cho nai trước khi ra nhung. Nhung nai khi mới nhú lên, thì phải từ 45 - 50 ngày sau mới cắt, nhung mới đạt chất lượng. Nếu để lâu hơn, nhung sẽ chuyển hóa thành xương, dinh dưỡng trong nhung sẽ giảm.      Theo Hội Nông dân huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, trên địa bàn huyện hiện có 12 hộ nuôi nai lấy nhung, với tổng đàn hơn 60 con. Mô hình nuôi nai lấy nhung đã đem lại hiệu quả kinh tế cao so với những vật nuôi khác tại địa phương. Nhiều hộ nuôi nai trên địa bàn huyện có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ việc nuôi nai lấy nhung, nhờ đó nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.
Hoàng Nhị

Có thể bạn quan tâm