Vĩnh Long vượt qua đại dịch COVID-19, tạo nền tảng để khôi phục kinh tế phát triển bền vững

Các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ cho khách hàng mua sắm online tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long. Ảnh: Phạm Minh Tuấn - TTXVN
Các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ cho khách hàng mua sắm online tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long. Ảnh: Phạm Minh Tuấn - TTXVN

Năm 2021, tỉnh Vĩnh Long phải đối mặt với nhiều khó khăn chưa từng có tiền lệ. Cả hệ thống chính trị phải căng mình ứng phó với đại dịch COVID-19 và những tác động nghiêm trọng của nó đến mọi mặt kinh tế - xã hội của địa phương. Từ những thách thức đó đã cho thấy sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của mọi tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến chống dịch nhằm sớm phục hồi, đưa nền kinh tế phát triển trở lại...

Vĩnh Long vượt qua đại dịch COVID-19, tạo nền tảng để khôi phục kinh tế phát triển bền vững ảnh 1Trao tiền hỗ trợ và quà cho các trẻ em có cha, mẹ mất do COVID-19. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

* Cùng người dân vượt qua đại dịch

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết, năm 2021 là năm đầu Vĩnh Long thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là dịch COVID-19 bùng phát nhanh và nguy hiểm. Với mục tiêu trên hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, sớm khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh cấp bách, mạnh mẽ, quyết liệt và chưa có tiền lệ.

Song song với công tác phòng, chống dịch, các cấp, ngành triển khai nhiều hoạt động hết sức nhân văn nhằm kịp thời hỗ trợ, tiếp sức cho người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống cùng hướng đến mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Tỉnh huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, trong đó điều chuyển 479 tỷ đồng từ những công trình chưa thật sự cấp bách để đảm bảo đủ nguồn chi phục vụ công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ nhân dân. Cụ thể, tỉnh triển khai hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ cho gần 180.000 đối tượng và gần 12.100 đơn vị, với số tiền 251,5 tỷ đồng; hỗ trợ gần 13.800 hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, với số tiền 6,9 tỷ đồng; tổ chức đón 6 đợt với 1.291 công dân đang cư trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương về địa phương.

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ đơn thuần, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Đề án cho vay đối với cá nhân, hộ sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tổng nguồn vốn 60 tỷ đồng nhằm trao “cần câu” cho người dân vượt qua khó khăn do dịch. Mục tiêu bước đầu của đề án là giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch, trong đó, hướng đến đối tượng là người dân Vĩnh Long vừa trở về từ các tỉnh, thành phố khác, đang muốn ở lại địa phương phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Ông Phan Khắc Dụng (Phường 3, thành phố Vĩnh Long) cho biết, sau gần 3 tháng ngưng hoạt động để thực hiện giãn các xã hội, cơ sở kinh doanh vận tải của ông gặp nhiều khó khăn do mất nguồn thu nhập, muốn hoạt động lại phải sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện… Được hỗ trợ vay vốn số tiền 90 triệu đồng cùng nguồn vốn dành dụm, ông đầu tư, duy tu lại phương tiện, thuê nhân công khôi phục hoạt động của cơ sở. Theo ông Phan Khắc Dụng, chính sách hỗ trợ này của tỉnh rất thiết thực và ý nghĩa, là sự tiếp sức kịp thời, giúp ông có thêm động lực mạnh dạn đầu tư khôi phục các hoạt động trong tình hình mới.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long Huỳnh Thị Mỹ Hà cho biết, sau 2 tháng triển khai, đến nay, đề án đã hỗ trợ gần 600 cá nhân, hộ sản xuất kinh doanh vay vốn với số tiền gần 18 tỷ đồng. Thời gian tới, ngành tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền để nhiều người dân thuộc đối tượng được hỗ trợ tiếp cận đề án, chủ động vay vốn phục hồi sản xuất. Song song đó, ngành tăng cường giới thiệu việc làm, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, hướng dẫn phương án làm ăn phù hợp với điều kiện và nguồn vốn được vay, từ đó có thu nhập ổn định, đảm bảo thích ứng an toàn trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Vĩnh Long vượt qua đại dịch COVID-19, tạo nền tảng để khôi phục kinh tế phát triển bền vững ảnh 2Các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ cho khách hàng mua sắm online tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long. Ảnh: Phạm Minh Tuấn - TTXVN

* Tạo nền tảng khôi phục tăng trưởng kinh tế

Do đại dịch COVID-19, lần đầu tiên Vĩnh Long ghi nhận kinh tế tăng trưởng âm, với mức giảm 1,05%. Kết quả của năm 2021, tỉnh có 12/21 chỉ tiêu chủ yếu chưa đạt mục tiêu đề ra, trong đó phần lớn là các chỉ tiêu về kinh tế. Tình hình lao động, việc làm bị ảnh hưởng nặng nề, thất nghiệp ở khu vực thành thị chiếm 5,69%. Hầu hết các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại nhưng công suất và năng lực còn hạn chế.

Tuy nhiên, trước những khó khăn, thách thức mới chưa từng có do dịch COVID-19, bức tranh kinh tế của tỉnh vẫn có những gam màu sáng với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng hành, chia sẻ của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Theo đó, kinh tế của tỉnh có những chuyển biến tích cực, nhất là chuỗi sản xuất không bị đứt gãy; sản xuất nông nghiệp ổn định, tiếp tục là nền tảng cho phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh triển khai kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp nhằm khôi phục sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; môi trường sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 xếp hạng 6/63 tỉnh, thành trong cả nước. Đến nay, tỉnh cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống nhân dân. Đây chính là cơ sở, nền tảng quan trọng để năm 2022 kinh tế của tỉnh sẽ phục hồi trong bối cảnh bình thường mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng khôi phục tăng trưởng kinh tế và thực hiện các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021-2025. Theo dự báo, dịch COVID-19 có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm hơn, tác động trực tiếp đến kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân. Để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 6% của năm 2022, tỉnh kiên định thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội một cách linh hoạt, hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, tỉnh đang tập trung thực hiện hiệu quả Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với trọng tâm là hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tiết giảm chi phí cho sản xuất kinh doanh. UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi kinh tế trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và đang hoàn chỉnh thủ tục để ban hành, triển khai kế hoạch sau khi dịch được kiểm soát.

Tỉnh tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là về thủ tục đầu tư, xây dựng, tiếp cận chính sách ưu đãi đầu tư... UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu các cấp, ngành tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Song song với phát triển kinh tế, tỉnh huy động các nguồn lực để chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là đối tượng bị tác động bởi dịch COVID-19 và lực lượng tuyến đầu chống dịch bảo đảm kịp thời, thực chất, hiệu quả.

UBND tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt Phương án Hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, an sinh xã hội nhằm góp phần khắc phục, giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19, với mục tiêu phấn đấu trong năm 2022 giải quyết việc làm mới cho hơn 20.000 lao động; trong đó, lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là 1.700 người. Mặt khác, tỉnh đẩy mạnh đào tạo và kết nối cung cầu thị trường lao động, hỗ trợ doanh nghiệp thu hút, tuyển dụng lực lượng lao động quay trở lại làm việc.

Chào đón năm mới 2022 với nhiều kỳ vọng mới, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời nhấn mạnh, đây là năm có nhiều ý nghĩa trong khôi phục kinh tế - xã hội, tạo nền tảng thúc đẩy kết quả Kế hoạch 5 năm 2021-2025, các cấp, ngành cùng toàn thể nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp chung sức đồng lòng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tỉnh Vĩnh Long phát triển nhanh, bền vững./.

Phạm Minh Tuấn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm