Tìm động lực phát triển cho cực tây Tổ quốc - Bài 3

Những bài hát ca ngợi Chúa được chính đồng bào hát trong mỗi buổi sinh hoạt điểm. Ảnh: Nhật Anh – TTXVN
Những bài hát ca ngợi Chúa được chính đồng bào hát trong mỗi buổi sinh hoạt điểm. Ảnh: Nhật Anh – TTXVN

Ổn định dân cư, thúc đẩy dân sinh, mở mang dân trí, phát triển kinh tế, xã hội tại Mường Nhé, Điện Biên- địa bàn trọng điểm, chiến lược thuộc khu vực biên giới phía Tây của Tổ quốc là trăn trở của Đảng, Nhà nước. Nhưng dù nhiều chương trình, dự án đã được phê duyệt, triển khai và bước đầu đem lại những đổi thay, Mường Nhé vẫn nghèo đội sổ cả nước. Bám riết cuộc sống của người dân trên những rặng núi quanh năm mây mù giăng kín không chỉ có sự lạc hậu, thiếu thốn mà còn là những phức tạp từ âm mưu chống phá, kích động, lôi kéo, chia rẽ của những thế lực thù địch…Vậy làm thế nào để giúp người dân Mường Nhé hiện thực nguyện vọng ấm no, sung túc, góp phần củng cố, giữ vững an ninh - quốc phòng cho vùng đất ngã ba biên giới? TTXVN  giới thiệu loạt 4 bài "Tìm động lực phát triển cho cực tây Tổ quốc" .

Bài 3: Những mối nguy hại ở Mường Nhé

Triệt để lợi dụng các vấn đề tôn giáo, dân tộc, sự lạc hậu, thiếu thốn trong cuộc sống của người dân Mường Nhé, các thế lực chống phá từ bên ngoài tìm mọi cách xâm nhập vào miền biên viễn này để lôi kéo, kích động bà con dân tộc thiểu số tham gia vào các hoạt động tà đạo, thực hiện các hành vi gây mất ổn định an ninh trật tự, đòi ly khai, tự trị. Âm mưu sâu xa là nhằm tập hợp lực lượng để thành lập “Vương quốc H’Mông”, “Nhà nước H’Mông”, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc và chia cắt những tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc…

Tìm động lực phát triển cho cực tây Tổ quốc - Bài 3 ảnh 1Các giáo lý, giáo luật, hiến chương được tự do truyền đạo cho bà con giáo dân khiến bà con phấn khởi, biết ơn Đảng và Nhà nước. Ảnh: Nhật Anh – TTXVN

Dụ dỗ, lôi kéo và đe dọa

9 năm qua, Vàng A Sình, 32 tuổi ở xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên vẫn nhớ như in cảnh hàng nghìn người dân tộc H’Mông từ khắp nơi kéo về bản Huổi Khon, xã Nậm Kè để tụ tập “Xưng vua - lập Vương quốc H’Mông”. Các đối tượng cầm đầu dựng hàng rào, cử người canh gác, không cho người lạ tiếp cận. “Chúng nói là cứ lên đây, đúng giờ sẽ có thế lực siêu nhiên xuất hiện, dùng đám mây đưa tất cả đến nơi ấm no, hạnh phúc, không còn đói nghèo”, Vàng A Sình nhớ lại.

Tìm động lực phát triển cho cực tây Tổ quốc - Bài 3 ảnh 2Đồng chí Vũ Văn Hưng – Trưởng công an huyện Mường Nhé thăm hỏi các giáo dân điểm nhóm Tin lành Xi Ma 2. Ảnh: Nhật Anh – TTXVN

Theo lời của Sình, anh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào cuộc tụ tập đông người này. Nhưng Sình không thấy ông vua nào đó hạ giới. Chỉ thấy cảnh đau ốm của người già, trẻ nhỏ. Chỉ thấy cảnh tụ tập trong rừng sống hoang dã. Chỉ thấy muỗi, vắt, mưa rừng và nguy cơ chết vì đói, rét, bệnh tật. Vợ chồng Sình và ba đứa con bỏ về nhưng “bọn cầm đầu nó không cho đi”. Gia đình Sình chỉ được giải thoát khi các cơ quan chức năng xuất hiện.

Tìm động lực phát triển cho cực tây Tổ quốc - Bài 3 ảnh 3Anh Giàng Seo Tỏa, bản Mường Nhé 2 trao đổi về tình hình trong khu vực với cán bộ công an xã đến kiểm tra địa bàn. Ảnh: Nhật Anh – TTXVN

Những tưởng nếm trải sự kinh hoàng về “Vương quốc H’Mông” sẽ khiến Vàng A Sình không tin vào “thế lực siêu nhiên” thì năm 2017, gia đình anh và khoảng 20 hộ trong bản lại bị những đối tượng xấu từ bên ngoài tìm đến. Chúng dụ dỗ, lôi kéo họ tham gia vào tà đạo “Bà cô Dợ”. Chúng “rót vào tai” những người H’Mông chất phác, thật thà, dễ tin, suy nghĩ đơn giản này, rằng: Nhà nào không có tiền để làm nhà hay mua trâu bò sẽ được “Bà cô Dợ” giúp đỡ.

“Tôi hai lần nhận được tiền từ một đối tượng với số tiền 7 triệu đồng. Nhận rồi thì phải làm theo thôi! Họ bảo phải rủ thêm người khác cùng tham gia. Khi nhận tiền hoặc rủ thêm được người thì phải quay phim gửi cho một số người ở nước ngoài. Sau mới biết việc làm này là xấu. Cuối năm 2018, tôi trở về với đạo cũ của mình là Tin Lành liên hữu Cơ đốc”, Vàng A Sình kể.

Tìm động lực phát triển cho cực tây Tổ quốc - Bài 3 ảnh 4Việc trao đổi thường xuyên giữa người đứng đầu điểm nhóm với lực lượng công an huyện Mường Nhé tạo nên mối liên hệ chặt chẽ, đoàn kết. Ảnh: Nhật Anh - TTXVN

Từ câu chuyện của Vàng A Sình, nắm tình hình từ cơ quan chức năng cũng như trực tiếp đến những bản người H’Mông ở Mường Nhé, lắng nghe bà con kể chuyện về “Bà cô Dợ” và “Giê Sùa”- hai tà đạo đang âm ỉ hoạt động ở miền biên tái này mới thấy những mối nguy hại.

Tà đạo "Bà Cô Dợ" có nguồn gốc như sau: Vừ Thị Dợ là đối tượng đang sống ở nước ngoài, trước đây theo đạo Tin lành nhưng do thường xuyên vi phạm giáo luật nên bị trục xuất khỏi tổ chức. Từ năm 2018 đến nay, Dợ tuyên truyền con trai của mình là Chúa Giê Su tái lâm và đủ 18 tuổi sẽ làm vua của người H’Mông. Dợ lập nhóm đạo có tên là Đức Chúa trời yêu thương chúng ta (tên gọi khác là Bà cô Dợ) và lôi kéo mọi người tin, tham gia. Mục đích cuối cùng là tập hợp lực lượng, lập nhà nước riêng của người H’Mông. Thời kỳ cao điểm có 55 hộ, 338 người theo tà đạo này.

“Giê Sùa” do đối tượng Hờ Chá Sùng ở nước ngoài thành lập. Tà đạo này không thừa nhận tên chúa là Giê Su mà gọi là "Giê Sùa"; không thừa nhận Adam và Eva trong Kinh thánh mà thay thế bằng nhân vật chàng Ong và cô Ía theo truyền thuyết của người H’Mông; không tổ chức lễ Giáng sinh, lễ Phục sinh hàng năm; đả kích và không thừa nhận các tôn giáo khác, coi "Giê Sùa" là tôn giáo thật, chính thống và dành riêng cho người H’Mông. Tà đạo kêu gọi người Mông tin theo "Giê Sùa" và kích động người Mông chiến đấu, xây dựng "Nhà nước Mông”.

Sùng nhận mình là người đưa tin của Chúa "Giê Sùa" và biết trước ngày "Giê Sùa" tái lâm và làm Vua của dân tộc H’Mông. Ai tin tưởng đi theo "Giê Sùa" thì có được đất nước riêng của người H’Mông, cuộc sống sẽ ấm no, hạnh phúc. Tà đạo này đã lôi kéo gần 200 hộ với hơn 1.200 người theo. Một số đối tượng khi được người đứng đầu các hệ phái Tin lành tuyên truyền quay lại tôn giáo chính thống đã công khai tuyên bố: Ở Mường Nhé hoạt động Nhà nước H’Mông không thành thì người H’Mông ở Tuần Giáo sẽ làm. Mọi người phải tin theo Giê Sùa để lập Nhà nước Mông. Ai làm lộ thông tin sẽ giết người đó...

Những âm mưu chia rẽ

Xâm nhập vào vùng biên viễn, hai tà đạo “Giê Sùa” và “Bà cô Dợ” không chỉ gây ra sự mâu thuẫn, xung đột với các tôn giáo khác mà còn ảnh hưởng xấu và trực tiếp đến việc thực hiện các chế độ chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng, Nhà nước.

Tìm động lực phát triển cho cực tây Tổ quốc - Bài 3 ảnh 5Những bài hát ca ngợi Chúa được chính đồng bào hát trong mỗi buổi sinh hoạt điểm. Ảnh: Nhật Anh – TTXVN

Nhiều bà con ở Mường Nhé cho hay, một số đối tượng theo hai tà đạo này xúi bẩy họ không cần sự hỗ trợ các chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, từ chối khoản tiền hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn. Lôi kéo người dân tham gia hai tà đạo này để đòi ly khai, tự trị, lập Nhà nước riêng; gây chia rẽ giữa người H’Mông với các dân tộc khác.

Trao đổi về sự hoạt động của "Bà cô Dợ", "Giê Sùa", Đại tá Tráng A Tủa, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Tà đạo là các hoạt động tôn giáo không được Pháp luật Việt Nam công nhận và cho phép hoạt động. Là những giáo phái do một cá nhân hoặc nhóm người tự xưng. Hoạt động đi ngược với lợi ích dân tộc, tôn giáo chính thống, vi phạm đạo đức ứng xử, các quy định của luật pháp và gây mất ổn định an ninh chính trị, sự phát triển của xã hội. Mục đích chính của hai tà đạo “Bà cô Dợ” và “Giê Sùa” là tập hợp lực lượng. Các hoạt động chính của họ là lén lút lôi kéo người dân tham gia sinh hoạt cùng và tuyên truyền những nội dung trái pháp luật, những điều không có thực trong đời sống xã hội và cả những nội dung mang tính chất phản đối, chống phá chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

Trước những diễn biến phức tạp này, Công an tỉnh Điện Biên đã triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động liên lạc, tài trợ, chỉ đạo của số đối tượng cầm đầu, cốt cán ở trong và ngoài nước. Gặp gỡ, trao đổi thông tin, đề nghị các tổ chức Tin lành hợp pháp tăng cường quản lý hoạt động tôn giáo, tham gia đấu tranh lên án, tẩy chay tà đạo "Giê Sùa", "Bà cô Dợ" và vận động quần chúng tín đồ không tin theo lời lôi kéo của kẻ xấu; đồng thời tiếp nhận số quần chúng tín đồ đã từ bỏ tà đạo vào hệ thống của hệ phái mình.

Tìm động lực phát triển cho cực tây Tổ quốc - Bài 3 ảnh 6Các thế hệ người Mông tại Xi Ma 2 gặp gỡ tại những buổi sinh hoạt tôn giáo. Ảnh: Nhật Anh – TTXVN

Cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang đã tăng cường xuống địa bàn tuyên truyền, vận động quần chúng và đấu tranh, ngăn chặn, xóa bỏ hai tà đạo, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Cơ quan chức năng cũng tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với dân kết hợp với chiếu phim tuyên truyền tại các bản bị ảnh hưởng. Biện pháp chủ yếu hiện nay là vận động, tuyên truyền để người dân nhận thức rõ bản chất phản động, lừa đảo, đi ngược lại chủ trương đại đoàn kết của Đảng và Nhà nước. Nhờ đó đã giải tán 13 điểm hoạt động tập trung, gần 1.230 người cam kết từ bỏ tà đạo "Giê Sùa" chuyển sang các hệ phái Tin lành hợp pháp và hơn 230 người cam kết từ bỏ tà đạo "Bà cô Dợ".

Tìm động lực phát triển cho cực tây Tổ quốc - Bài 3 ảnh 7Mỗi buổi sinh hoạt, bà con tập trung rất đông đủ hát thánh ca, nghe giảng về lòng yêu kính chúa, yêu thương con người, chăm chỉ làm ăn, không vi phạm pháp luật. Ảnh: Nhật Anh – TTXVN

“Tuy nhiên ở Mường Nhé hiện vẫn còn 48 hộ, 294 người tin theo "Bà cô Dợ" và 14 hộ, 112 người tái tin theo "Giê Sùa"- Đại tá Tráng A Tủa cho biết. (Còn tiếp)

Hạnh Quỳnh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm