Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tiêm 100 liều vaccine phòng COVID-19 đầu tiên

Vaccine phòng COVID-19 sẵn sàng tiêm ngừa cho nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN
Vaccine phòng COVID-19 sẵn sàng tiêm ngừa cho nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Sáng 08/3, những liều vaccine phòng COVID-19 đầu tiên được vận chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị sẵn sàng tiêm cho nhân viên y tế tại đây. Trong ngày đầu tiên, 100 nhân viên y tế là những người trực tiếp chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 được tiêm vaccine.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tiêm 100 liều vaccine phòng COVID-19 đầu tiên ảnh 1Những liều vaccine đầu tiên đã được vận chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau khi tham dự buổi tập huấn Bộ Y tế cho tất cả các đơn vị tiêm chủng trên toàn quốc trong vấn đề tiếp nhận, sử dụng, xử lý tai biến sau tiêm... Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã nghiêm túc triển khai sẵn sàng tiếp nhận vaccine và triển khai tiêm chủng cho nhân viên y tế. Sau khi tiếp nhận từ Công ty Cổ phần vaccine Việt Nam (VNVC), vaccine được nhập vào kho lạnh bảo quản theo đúng quy định. Kho lạnh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đạt chuẩn GSP, có hệ thống theo dõi nhiệt độ bảo quản liên tục 24/24, được hệ thống máy chủ ghi nhận liên tục và báo động ngay khi nhiệt độ vượt ra khỏi giới hạn cho phép để nhân viên trực 24/7 xử lý lập tức.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tiêm 100 liều vaccine phòng COVID-19 đầu tiên ảnh 2Vaccine phòng COVID-19 được vận chuyển vào phòng tiêm ngừa. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã chuẩn bị khu vực dành riêng để tiêm chủng cho nhân viên y tế, bảo đảm đúng quy định của ngành về tiêm chủng. Đầu tiên, những người tiêm vaccine phải khám sàng lọc trước khi tiêm để bảo đảm an toàn.

Bệnh viện sử dụng phần mềm và hồ sơ sức khỏe điện tử của mỗi người dân do Bộ Y tế xây dựng để quản lý từng cá nhân và quản lý xuyên suốt và đồng bộ trong suốt chiến dịch tiêm chủng. Khâu tiêm vaccine được thực hiện bởi các nhân viên chuyên thực hành tiêm chủng vaccine lâu nay của bệnh viện.

Sau đó, người được tiêm vaccine sẽ ngồi nghỉ ngơi và theo dõi trong vòng 30 phút theo quy định trước khi ra về. Nhân viên tiêm chủng hướng dẫn chi tiết các biểu hiện bất thường cần quay lại 7 đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí.

Khu vực tiêm chủng được trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu và nằm cạnh Khoa Cấp cứu của bệnh viện để kịp thời xử lý những sự cố tức thì ngoài ý muốn sau tiêm chủng.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tiêm 100 liều vaccine phòng COVID-19 đầu tiên ảnh 3Vaccine phòng COVID-19 sẵn sàng tiêm ngừa cho nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Dự kiến, khoảng 900 nhân viên y tế được tiêm trong đợt này, trong ngày 8/3 có 100 nhân viên là các bác sỹ, điều dưỡng của các khoa đang trực tiếp chăm sóc điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới gồm Khoa Nhiễm D, Khoa Hồi sức cấp cứu chống độc người lớn, Khoa Cấp cứu. Sau đó, tùy theo nguồn cung ứng, bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện và dự kiến sẽ hoàn tất trong 7 ngày tới.

Tại buổi triển khai, Phó Giáo sư Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Y tế chỉ đạo ngành Y tế địa phương và đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, cập nhật các thông tin về vaccine phòng COVID-19, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho chiến dịch tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Quá trình triển khai chiến dịch tiêm chủng cần lưu ý việc tiếp nhận, bảo quản, quản lý và sử dụng vắc xin theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất và của Chương trình Tiêm chủng Quốc gia. “Do đây là vaccine mới, vì vậy, các đơn vị cần chủ động theo dõi, xử trí, báo cáo kịp thời các trường hợp phản ứng không mong muốn sau tiêm chủng”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tiêm 100 liều vaccine phòng COVID-19 đầu tiên ảnh 4Vaccine phòng COVID-19 sẵn sàng tiêm ngừa cho nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Đinh Hằng - TTXVN

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn Thành phố tổ chức giám sát, hỗ trợ, hướng dẫn việc triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đảm bảo theo đúng kế hoạch. Đồng thời tăng cường tuyên truyền về các lợi ích cũng như nguy cơ có thể có của vaccine phòng COVID-19 để người dân hiểu và hưởng ứng, nhằm bảo vệ bản thân, cộng động, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19./.

Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm