Trong năm 2018, du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang) đã có nhiều khởi sắc. Tổng lượng khách đến với 8 tỉnh Tây Bắc là hơn 20 triệu lượt, trong đó gần 2 triệu khách quốc tế; doanh thu đạt gần 23.000 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 9% so với kế hoạch.
Các tỉnh đã tập trung phát triển nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương như: Sơn La với Lễ hội Trà Mộc Châu, Lễ hội Xoài Yên Châu; Yên Bái với sản phẩm du lịch mạo hiểm dù lượn “Bay giữa mùa vàng” và “Bay trên mùa nước đổ”; Lào Cai với sản phẩm du lịch “Sắc hoa Tây Bắc”, “Lễ hội hoa đỗ quyên” tổ chức trên khu vực Cáp treo Fansipan; Điện Biên với sản phẩm du lịch quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ, Lễ hội Thành Bản Phủ, Lễ hội đua thuyền đuôi én…
Công tác xúc tiến quảng bá du lịch cũng được 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động như: Tổ chức trưng bày các ấn phẩm, phóng sự, sản phẩm văn hóa, du lịch hiện vật tiêu biểu, quà lưu niệm, nghề thủ công mang tính đặc trưng tại các hội chợ; duy trì, sưu tầm, đăng tải các hình ảnh, sản phẩm du lịch của địa phương và thường xuyên cập nhật đăng tải hoạt động du lịch của 8 tỉnh trên nhiều báo chí, truyền hình.
Các tỉnh đã tổ chức đoàn công tác tham dự Hội nghị xúc tiến du lịch Việt Nam – Bắc Lào tại Luông Pha Băng (Lào), khảo sát, trao đổi kinh nghiệm, triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực du lịch tại các tỉnh Bắc Lào…
Các tỉnh Tây Bắc mở rộng cũng có nhiều hoạt động trong hợp tác phát triển nhân lực du lịch địa phương, tổ chức nhiều sự kiện nổi bật, triển khai các hoạt động đối ngoại và hoạt động thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch.
Tuy nhiên, thực tế phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế các địa phương; việc đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch chưa đồng bộ; giao thông kết nối tới các điểm du lịch chưa thuận lợi; nguồn nhân lực du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch mang tính chất liên vùng chưa hình thành rõ nét, kém đặc trưng và thiếu tính kết nối, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, thiếu hấp dẫn. Việc phát triển du lịch cũng chưa thu hút được nhiều dự án đầu tư quy mô lớn tạo ra sự đột phá phát triển du lịch; các chương trình hợp tác phát triển du lịch của 8 tỉnh cũng đạt hiệu quả chưa cao.
Theo kế hoạch, trong năm 2019, Ban Chỉ đạo chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng sẽ tăng cường hoạt động liên kết phát triển du lịch; xúc tiến, quảng bá du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch.
Đặc biệt là việc hợp tác phát triển sản phẩm du lịch của 8 tỉnh, trong đó có các hoạt động như tổ chức cuộc thi ảnh đẹp du lịch Tây Bắc năm 2019; xây dựng, hình thành tuyến du lịch đường thủy liên hồ trên sông Đà qua các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu; thực hiện các nội dung đã ký kết, thống nhất với các tỉnh Bắc Lào về phát triển du lịch. Bên cạnh đó, các tỉnh cũng tăng cường hoạt động hợp tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch như tham gia hội chợ du lịch quốc tế, hội chợ thương mại du lịch Tây Bắc; tổ chức biểu diễn, giới thiệu sắc màu văn hóa Tây Bắc tại Hà Nội; tổ chức khảo sát, xúc tiến du lịch tại các tỉnh miền Trung; xây dựng ấn phẩm quảng bá du lịch.
Ngoài ra, công tác hợp tác phát triển nhân lực du lịch địa phương cũng được chú trọng. Trong đó sẽ tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch theo tiêu chuẩn nghề Việt Nam; tổ chức các lớp đào tạo về kỹ năng kinh doanh du lịch cộng đồng…
Tại Hội nghị này, các tỉnh có nhiều ý kiến tham luận nhằm góp phần phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng trong thời gian tới.
Các tỉnh đã tập trung phát triển nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương như: Sơn La với Lễ hội Trà Mộc Châu, Lễ hội Xoài Yên Châu; Yên Bái với sản phẩm du lịch mạo hiểm dù lượn “Bay giữa mùa vàng” và “Bay trên mùa nước đổ”; Lào Cai với sản phẩm du lịch “Sắc hoa Tây Bắc”, “Lễ hội hoa đỗ quyên” tổ chức trên khu vực Cáp treo Fansipan; Điện Biên với sản phẩm du lịch quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ, Lễ hội Thành Bản Phủ, Lễ hội đua thuyền đuôi én…
Công tác xúc tiến quảng bá du lịch cũng được 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động như: Tổ chức trưng bày các ấn phẩm, phóng sự, sản phẩm văn hóa, du lịch hiện vật tiêu biểu, quà lưu niệm, nghề thủ công mang tính đặc trưng tại các hội chợ; duy trì, sưu tầm, đăng tải các hình ảnh, sản phẩm du lịch của địa phương và thường xuyên cập nhật đăng tải hoạt động du lịch của 8 tỉnh trên nhiều báo chí, truyền hình.
Các tỉnh đã tổ chức đoàn công tác tham dự Hội nghị xúc tiến du lịch Việt Nam – Bắc Lào tại Luông Pha Băng (Lào), khảo sát, trao đổi kinh nghiệm, triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực du lịch tại các tỉnh Bắc Lào…
Các tỉnh Tây Bắc mở rộng cũng có nhiều hoạt động trong hợp tác phát triển nhân lực du lịch địa phương, tổ chức nhiều sự kiện nổi bật, triển khai các hoạt động đối ngoại và hoạt động thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch.
Tuy nhiên, thực tế phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế các địa phương; việc đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch chưa đồng bộ; giao thông kết nối tới các điểm du lịch chưa thuận lợi; nguồn nhân lực du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch mang tính chất liên vùng chưa hình thành rõ nét, kém đặc trưng và thiếu tính kết nối, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, thiếu hấp dẫn. Việc phát triển du lịch cũng chưa thu hút được nhiều dự án đầu tư quy mô lớn tạo ra sự đột phá phát triển du lịch; các chương trình hợp tác phát triển du lịch của 8 tỉnh cũng đạt hiệu quả chưa cao.
Theo kế hoạch, trong năm 2019, Ban Chỉ đạo chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng sẽ tăng cường hoạt động liên kết phát triển du lịch; xúc tiến, quảng bá du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch.
Đặc biệt là việc hợp tác phát triển sản phẩm du lịch của 8 tỉnh, trong đó có các hoạt động như tổ chức cuộc thi ảnh đẹp du lịch Tây Bắc năm 2019; xây dựng, hình thành tuyến du lịch đường thủy liên hồ trên sông Đà qua các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu; thực hiện các nội dung đã ký kết, thống nhất với các tỉnh Bắc Lào về phát triển du lịch. Bên cạnh đó, các tỉnh cũng tăng cường hoạt động hợp tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch như tham gia hội chợ du lịch quốc tế, hội chợ thương mại du lịch Tây Bắc; tổ chức biểu diễn, giới thiệu sắc màu văn hóa Tây Bắc tại Hà Nội; tổ chức khảo sát, xúc tiến du lịch tại các tỉnh miền Trung; xây dựng ấn phẩm quảng bá du lịch.
Ngoài ra, công tác hợp tác phát triển nhân lực du lịch địa phương cũng được chú trọng. Trong đó sẽ tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch theo tiêu chuẩn nghề Việt Nam; tổ chức các lớp đào tạo về kỹ năng kinh doanh du lịch cộng đồng…
Tại Hội nghị này, các tỉnh có nhiều ý kiến tham luận nhằm góp phần phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng trong thời gian tới.
Xuân Tư – Văn Dũng