Progesterone có thể kích hoạt phản ứng bẩm sinh của cơ thể người chống lại SARS-CoV-2

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 26/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 26/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện ra rằng nội tiết tố Progesterone có thể kích hoạt phản ứng bẩm sinh của cơ thể con người chống lại virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19, làm dấy lên hi vọng đây sẽ trở thành giải pháp hỗ trợ điều trị bệnh truyền nhiễm này.

Progesterone có thể kích hoạt phản ứng bẩm sinh của cơ thể người chống lại SARS-CoV-2 ảnh 1Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 26/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Progesterone là nội tiết tố được sinh ra trong buồng trứng của phụ nữ và giúp cơ thể chuẩn bị cho việc mang thai. Theo kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Signal Transduction and Targeted Therapy số ra ngày 25/4, nội tiết tố này có thể cải thiện mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19 trên chuột thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Vũ Hán phát hiện ra rằng Progesterone tạo ra các gene kháng virus và thúc đẩy phản ứng kháng virus bẩm sinh trong tế bào và loài gặm nhấm, trong khi việc loại bỏ thụ thể progesterone có tác dụng ngược lại.

Các nhà nghiên cứu phát hiện tỷ lệ nghịch giữa lượng Progesterone ở một số bệnh nhân COVID-19, với nguy cơ trở nặng của bệnh nhân này. Nghiên cứu chỉ rõ rằng Progesterone đóng vai trò như một chất thử điều hòa miễn dịch tiềm năng đối với các bệnh truyền nhiễm và viêm như COVID-19.

Lan Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm