Phát triển giống cây thông có khả năng phát triển trong điều kiện thời tiết khô hạn

Chủ tịch Trung tâm Đổi mới và công nghệ BLC3 Joao Nunes bên "siêu cây thông". Ảnh: puplico.pt
Chủ tịch Trung tâm Đổi mới và công nghệ BLC3 Joao Nunes bên "siêu cây thông". Ảnh: puplico.pt

Các nhà nghiên cứu Bồ Đào Nha đang phát triển giống cây thông có khả năng chịu hạn tốt hơn, cần lượng nước chỉ bằng 50% so nhu cầu thông thường để đạt được năng suất gỗ và nhựa thông tiêu chuẩn.

Phát triển giống cây thông có khả năng phát triển trong điều kiện thời tiết khô hạn ảnh 1Chủ tịch Trung tâm Đổi mới và công nghệ BLC3 Joao Nunes bên "siêu cây thông". Ảnh: publico.pt

Chủ tịch Trung tâm Đổi mới và công nghệ BLC3 Joao Nunes thông báo thông qua phương pháp tiếp cận ở cấp độ di truyền và sinh học phân tử, các nhà khoa học đang nỗ lực phát triển những giống cây thông có khả năng chống chịu và phát triển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt cao hơn với chất lượng gene tốt hơn. Theo ông, những "siêu cây thông" có tên 162 được lai tạo và phát triển trong điều kiện hạn hán, nhờ đó chúng có khả năng chống chịu tốt hơn trước những rủi ro về biến đổi khí hậu và việc phun thuốc bảo vệ cây trồng. Sau 2 năm thử nghiệm, các nhà khoa học của BLC3 phát hiện ra rằng giống cây thông này có thể tiết kiệm đến 60% lượng nước so với nhu cầu của các giống cây hiện nay. Do vậy, giống thông 162 này sẽ được nhân lên để "tạo ra những cây khác có cùng đặc điểm", truyền di truyền của chúng cho những cây khác.

Các nhà khoa học cho biết mục tiêu của công trình này là ngăn chặn sự sụt giảm đáng kể các loài thực vật vốn có vai trò cơ bản cho sự cân bằng của hành tinh. Ngoài ra, nghiên cứu này còn giúp đảm bảo việc cung cấp nhựa thông tự nhiên vốn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Bồ Đào Nha.

BLC3 là một hiệp hội phi lợi nhuận của Bồ Đào Nha nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và tăng cường công nghệ, "ươm mầm" cho các ý tưởng và doanh nghiệp cũng như hỗ trợ các chuỗi kinh tế.

Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm