Để giải bài toán tăng hiệu quả kinh tế từ cây nho, giảm áp lực khâu tiêu thụ trái tươi, nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất ở Ninh Thuận đang đẩy mạnh trồng, liên kết thu mua sản phẩm nho tươi với các hộ dân. Từ đó, sản xuất các dòng sản phẩm mới chế biến từ nho như: mứt nho, rượu nho, vang nho, mật nho, si rô nho, nho sấy, ô mai nho, bột nho hòa tan nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức đa dạng của khách hàng.
Ông Dương Tấn Thái, Người quản lý Cơ sở sản xuất, kinh doanh Thiên Thảo, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước cho biết, với mong muốn đóng góp một chút cho việc quảng bá hình ảnh nho Ninh Thuận đến với người tiêu dùng, thời gian qua cơ sở đã mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại, dồn hết tâm sức để tạo ra những sản phẩm mang hương vị đặc trưng từ trái nho. Thông qua sản xuất, mỗi năm cơ sở góp phần tiêu thụ hàng chục tấn nho tươi, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.
Giống nho Syrah dùng để sản xuất rượu vang nổi tiếng của Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Thành -TTXVN |
“Cơ sở đã nghiên cứu sản xuất ra các dòng sản phẩm vang chủ đạo mới như vang trắng, vang xanh, vang đỏ có vị chát, vị ngọt, thơm ngon đậm đà. Mỗi năm, Cở sản xuất, kinh doanh Thiên Thảo cung cấp cho thị trường khoảng 20.000 chai vang (750ml), 50.000 chai si rô nho (1lít), 30.000 chai mật nho (600 ml) cùng 1,2 tấn nho sấy được kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, đăng ký sở hữu nhãn hiệu. Nhiều sản phẩm của cơ sở đã được UBND tỉnh Ninh Thuận công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”, ông Thái chia sẻ. Chủ tịch Hiệp hội Nho và Táo Ninh Thuận, ông Phạm Châu Hoành cho hay, tỉnh hiện có gần 60 cơ sở sản xuất, đăng ký kinh doanh các sản phẩm nho rượu, vang nho, mỗi năm cơ sở cung cấp cho thị trường hàng chục nghìn lít rượu, vang nho. Mỗi cơ sở sản xuất có bí quyết ủ, lên men, đóng chai riêng góp phần tạo nên sự đa dạng cho sản phẩm vang nho Ninh Thuận. Trong số đó, những nhãn hiệu vang Thiên Thảo, Ba Mọi, Viết Nghi, Lan Anh đã được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao, có chỗ đứng trên thị trường.
Đa dạng các sản phẩm chế biến biến từ nho tươi Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN |
Để thúc đẩy phát triển các sản phẩm chế biến từ nho, thời gian qua, từ các nguồn vốn khuyến công, dự án phát triển, tỉnh phối hợp với các Viện, cơ quan khoa học chuyển giao công nghệ xử lý bảo quản quả sau thu hoạch, dây chuyền sấy nông sản, xây dựng mô hình sản xuất vang, kho lạnh hỗ trợ các cơ sở sản xuất. Từ đó, nhiều đơn vị đã mạnh dạn đầu tư máy móc, đến nay tỉnh có 2 dây chuyền xử lý bảo quản nho sau thu hoạch, 22 hệ thống sấy nho và táo hiện đại, có thể đáp ứng sản xuất hàng chục tấn nho tươi/ngày. Ông Phan Quang Thựu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận, theo kế hoạch năm 2020, tỉnh mở rộng diện tích trồng nho lên 1.350 ha. Hiện nay, bên cạnh phát triển các vùng sản xuất nho chất lượng cao, nho VietGAP, tỉnh nhân rộng vùng nho nguyên liệu để sản xuất rượu vang với các giống nho như: Shirah, Sauvignon Blanc, Cabernet Sauvignon... Đồng thời, liên kết với các công ty sản xuất vang ở thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), nơi có các điều kiện lý tưởng để ủ rượu vang nhằm nâng cao giá.
Sản phẩm vang trắng mới được cơ sở sản xuất, kinh doanh Thiên Thảo (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước) nghiên cứu, sản xuất. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN |
Thời gian tới, để nâng cao giá trị sản phẩm nho, Ninh Thuận tăng cường huy động các nguồn lực, dự án hỗ trợ đầu tư, tạo điều kiện cho người trồng nho liên kết với các doanh nghiệp cùng tham gia đầu tư, sản xuất nho theo chuỗi giá trị; tập trung phát triển ngành chế biến, sản xuất nho theo hướng công nghiệp hiện đại. Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, tiếp tục nghiên cứu thêm các sản phẩm mới chế biến từ nho tươi, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm nho Ninh Thuận trên thị trường, tỉnh tiếp tục phát triển chỉ dẫn địa lý, dán tem truy xuất nguồn gốc để bảo vệ thương hiệu. Đưa các sản phẩm nho vào chuỗi phát triển du lịch và hệ thống siêu thị. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm nho trên địa bàn tham gia các chương trình xúc tiến thương mại nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua các triển lãm, hội chợ kết nối thị trường.
Nguyễn Thành
(TTXVN)