Phát hiện mối liên quan giữa bệnh viêm đường ruột và mất trí nhớ

Phát hiện mối liên quan giữa bệnh viêm đường ruột và mất trí nhớ

Mắc bệnh viêm đường ruột (IBD), bao gồm viêm đại tràng và Crohn, có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ. Đây là kết luận được các nhà khoa học Đài Loan (Trung Quốc) đưa ra trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Gut.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra IBD, song nhiều giả thiết cho rằng có thể bệnh phát triển từ phản ứng miễn dịch bị suy giảm thành những thay đổi đối với các vi sinh vật sống trong cơ thể. Các nghiên cứu gần đây cho thấy các mối liên hệ giữa ruột, hệ thần kinh trung ương và vi sinh vật, trong đó có một nghiên cứu chỉ ra rằng IBD có thể góp phần khiến bệnh Parkinson phát triển. Tuy nhiên, chưa nghiên cứu nào cho thấy IBD có mối liên quan đến nguy cơ mất trí nhớ.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, một nhóm các nhà nghiên cứu, do bác sĩ Chen Mu-Hong thuộc Bệnh viện Đa khoa cựu chiến binh Đài Bắc, đã tiến hành thu thập dữ liệu của 1.742 người, từ 45 tuổi trở lên, được chẩn đoán mắc bệnh viêm đại tràng hoặc Crohn, trong giai đoạn 1998 - 2011. Các chuyên gia đã tiến hành theo dõi sức khỏe tâm thần trong 16 năm sau khi họ được chẩn đoán IBD và so sánh với 17.420 người cùng độ tuổi, giới tính, thu nhập, khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe, và các điều kiện cơ bản song không mắc IBD.

Trong quá trình theo dõi, các nhà nghiên cứu nhận thấy có thể phát hiện các dạng sa sút trí tuệ ở những người mắc IBD trung bình sớm hơn khoảng 7 năm so với những người không bị bệnh này. 5,5% số người mắc IBD bị mất trí nhớ, trong đó có bệnh Alzheimer, cao hơn 4% so với những người không bị IBD. Sau khi tính tới các yếu tố khác, các nhà nghiên cứu kết luận những người mắc IBD có khả năng mất trí nhớ cao gấp 2 lần và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao gấp 6 lần.

Theo nghiên cứu trên, việc xác định nguy cơ mất trí nhớ cũng như phát hiện bệnh sớm đối với những người mắc IBD có thể giúp họ cảnh giác hơn.

Ngọc Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm