Phát hiện cấu trúc protein có khả năng điều chỉnh sự phát triển của thực vật

Cây Arabidopsis thaliana. Ảnh: inaturalist.org
Cây Arabidopsis thaliana. Ảnh: inaturalist.org

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature ngày 3/8, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện cấu trúc của một protein có khả năng điều chỉnh sự phát triển của thực vật. Khám phá này được kỳ vọng có thể ứng dụng trong tương lai nhằm cải thiện năng suất cây trồng.

Phát hiện cấu trúc protein có khả năng điều chỉnh sự phát triển của thực vật ảnh 1Cây Arabidopsis thaliana. Ảnh: inaturalist.org

Thực vật có thể tiết ra một loại hormone có tên gọi là "auxin" nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng và điều hướng sự chuyển động của các bộ phận, ví dụ như hoa hướng dương thường hướng về nơi có ánh nắng Mặt Trời. Tuy nhiên, cơ chế lưu thông loại hormone này trong thực vật hiện vẫn chưa được giải mã.

Sau khi nghiên cứu về vấn đề này, các chuyên gia làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã công bố cấu trúc với độ sắc nét cao của PIN1 - một protein quan trọng giúp vận chuyển auxin - trong cây Arabidopsis thaliana, một mô hình nghiên cứu nhằm làm rõ sinh học phân tử trong đặc tính thực vật.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại kháng thể nhỏ có thể nhắm mục tiêu chính xác vào protein và sau đó sử dụng kính hiển vi điện tử lạnh tiên tiến để chụp ảnh cấu trúc 3 chiều của protein này. Các nhà nghiên cứu kỳ vọng có thể tạo ra các chất ức chế phân tử nhỏ trên cơ sở cấu trúc protein trong tương lai và phát triển chúng thành chất diệt cỏ hoặc chất điều hòa sinh trưởng thực vật an toàn hơn và hiệu quả hơn.

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm