Nông dân vùng cao Lào Cai chủ động đưa đàn gia súc đi tránh rét

Nông dân vùng cao Lào Cai chủ động đưa đàn gia súc đi tránh rét

Ngày 19/2, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ trên địa bàn tỉnh Lào Cai đồng loạt giảm xuống thấp, nhiều địa phương có mưa đã dẫn tới thời tiết khá rét buốt. Để hạn chế thiệt hại do thời tiết mang lại, nhiều người dân ở vùng cao Lào Cai đã chủ động đưa đàn gia súc của gia đình xuống các vùng thấp để chăn thả và tránh rét.

Nông dân vùng cao Lào Cai chủ động đưa đàn gia súc đi tránh rét ảnh 1Người dân thị xã Sa Pa đưa đàn trâu xuống vùng thấp tránh rét. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Ông Vương Trịnh Quốc, Chủ tịch Ủy ban thị xã Sa Pa cho biết, hiện địa phương có khoảng 10.000 con trâu, bò ở khu vực các xã chịu ảnh hưởng mạnh của không khí lạnh như Trung Chải, Hoàng Liên, Tả Phìn, Sa Pả…. Để phòng chống rét cho đàn gia súc của gia đình, người dân đã đồng loạt đưa trâu, bò đến nơi ấm hơn.

Trên Quốc lộ 4D đoạn từ thị xã Sa Pa về thành phố Lào Cai không khó bắt gặp hình ảnh người dân vùng cao đưa gia súc xuống vùng thấp tránh rét. Nhiều người dân đã đưa đàn gia súc của mình xuống chăn thả ở các vùng thấp vì ở đây nhiệt độ cao hơn, một số loại cỏ làm thức ăn cho gia súc vẫn còn sinh trưởng khá tốt.

Tại một số khu vực vùng thấp như Tòng Sành, Cốc San thuộc huyện Bát Xát, chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện và hướng dẫn người dân làm thêm một số lán trại tạm để nhốt gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp; tuyên truyền hướng dẫn người dân che chắn chuồng trại, chuẩn bị nguồn thức ăn đầy đủ cho gia súc, thực hiện tiêu độc khử trùng….

Nông dân vùng cao Lào Cai chủ động đưa đàn gia súc đi tránh rét ảnh 2 Người dân thị xã Sa Pa đưa đàn trâu xuống vùng thấp để chăn thả tránh rét. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Theo Đài Khí tượng và Thuỷ văn tỉnh Lào Cai, sáng sớm 19/2, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số địa phương vùng núi trong trên địa bàn, mưa rét tại các địa phương gia đồng loạt tăng về cường độ và kéo dài trong nhiều ngày tới. Riêng đêm 19/2, vùng thấp nhiệt độ giảm xuống 10-12 độ C, vùng cao dao động từ 5-7 độ C, thị xã Sa Pa rét nhất từ 1-3 độ C.

Dự báo đêm về sáng 20/2, nhiệt độ các địa phương tiếp tục giảm thấp hơn. Các khu vực núi cao thuộc xã Y Tý (Bát Xát), nơi có độ cao từ 2.500m trở lên trên dãy núi Hoàng Liên Sơn khả năng xuất hiện mưa tuyết, băng giá phủ trắng.

Hồng Ninh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm