Những người giữ nghề chằm nón lá ở Thới Lai

Dù thu nhập không cao nhưng hiện vẫn còn nhiều phụ nữ ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai (thành phố Cần Thơ) gắn bó với nghề chằm nón lá. Với họ, chằm nón lá vừa giúp kiếm thêm thu nhập, vừa "níu giữ" nghề truyền thống ở xứ này. Vì thế mà ngày nay, ở thị trấn Thới Lai, len lỏi ở các con đường quê, vẫn còn nhiều phụ nữ miệt mài chằm những chiếc nón lá để bán cho người ra đồng, thăm ruộng, đi vườn.

Nghề kiếm thêm thu nhập

Mùa lúa đã xong, gác lại công việc đồng áng, chị Đặng Thị Hạnh, thị trấn Thới Lai lại cùng mẹ là bà Lê Thị Hai (70 tuổi) cầm mô (khung) chằm nón lá để kiếm thêm thu nhập.

vna_potal_nhung_nguoi_giu_nghe_cham_non_la_o_can_tho_7551266.jpg
Phụ nữ ở thị trấn Thới Lai (Cần Thơ) chằm nón lá. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Vừa luồn từng mũi kim để tạo hoa văn cho chiếc nón, chị Hạnh vừa vui vẻ trò chuyện. Là thế hệ thứ 3 của gia đình gắn bó với nghề này, chị năm nay 42 tuổi, đã có thâm niên chằm nón lá hơn 20 năm.

Xóm chị ở cũng còn nhiều người lớn tuổi còn theo nghề chằm nón lá. Thế hệ chị Hạnh, giờ ít người làm nghề bởi lẽ giờ đây nón lá không còn là nghề thịnh hành, người đội nón lá giờ cũng ít hơn xưa. Làm nón lá vì thế mà không đem lại thu nhập như trước kia nên nhiều người đổi nghề để có thu nhập cao hơn.

Chị Hạnh chia sẻ, chị "đeo nghề" vì còn yêu thích công việc đã theo chị từ thanh xuân đến giờ. Ngoài những lúc làm nội trợ, đưa đón con đi học, chị lại ra gốc dừa ngồi chằm nón. Dù không cho thu nhập cao như những nghề khác nhưng làm nón cũng giúp chị có đồng ra, đồng vào trang trải cuộc sống và có thời gian chăm sóc con cái.

vna_potal_nhung_nguoi_giu_nghe_cham_non_la_o_can_tho_7551246.jpg
Công đoạn làm mô (khung) nón lá Thới Lai. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Dọc con kênh Xẻo Xào, ấp Thới Thuận A, bên một số gốc dừa, mái hiên vẫn còn nhiều phụ nữ miệt mài chằm nón lá. Trong căn nhà nhỏ, đôi tay chị Hồ Thị Luyến khéo léo với từng đường kim, mũi chỉ để kịp hoàn thành sản phẩm giao khách. Theo chị Luyến, ở xóm chị, nghề chằm nón lá tồn tại lâu đời và được lưu truyền qua các thế hệ.

Chị Luyến chia sẻ, mẹ dạy cho chị chằm nón từ năm 11 tuổi. Ngày ấy, nhà nghèo, tuổi nhỏ, nghề chằm nó giúp chị phụ mẹ kiếm tiền nuôi các em ăn học.

vna_potal_nhung_nguoi_giu_nghe_cham_non_la_o_can_tho_7551247.jpg
Những người còn gắn bó với nghề chằm nón lá đa phần là người lớn tuổi. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Công việc chằm nón là tưởng chừng đơn giản nhưng để làm được những chiếc nón lá đẹp, bền, đòi hỏi người thợ phải có sự tỉ mỉ, cẩn thận. Mỗi chiếc nón thường có 16 nan vành. Khi làm nón, người thợ phải xếp lá cho phẳng, cắt chéo đầu lá, lấy kim khâu xỏ lá lại thành các lớp và xoay trên khung. Tùy vào nhu cầu khách hàng sử dụng mà nón được làm hai loại: nón hàng và nón đặt. Nón đặt được làm từ nhiều lớp lá, cọng lá được lựa chọn tỉ mỉ, đường khâu trau chuốt hơn nón hàng. Để tăng nét đẹp cho nón, người thợ còn trang trí thêm hoa văn. Nón lá thành phẩm sẽ được quét một lớp dầu bóng trước khi đem phơi nhằm tăng độ bền cho sản phẩm.

Nón hàng thường được các cô, dì, các chị sử dụng đi làm vườn, làm đồng; còn nón đặt thì đội đi dự tiệc. Đa phần khách hàng đặt làm nón hàng với giá thành rẻ, tiện dụng. Mỗi chiếc nón lá có giá bán dao động từ 50.000-100.000 đồng, tùy loại. Nghề chằm nón không khó nhưng đòi hỏi phải có sự cẩn thận, khéo léo. Tuy thu nhập từ nghề không cao nhưng là công việc giúp phụ nữ lúc nông nhàn kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống. Trung bình mỗi người có thể chằm khoảng 20 - 40 chiếc nón/tháng, thu nhập khoảng 2-3 triệu đồng.

Giữ nghề bằng nhiều cách

Ngày nay ở các vùng quê, chiếc nón lá vẫn còn hiện hữu trong từng con ngõ, buổi chợ, ngoài đồng nên nhu cầu sử dụng nón lá vẫn còn. Vì thế, trải qua bao thăng trầm, nghề chằm nón lá ở Thới Lai vẫn được duy trì bền bỉ đến ngày nay.

vna_potal_nhung_nguoi_giu_nghe_cham_non_la_o_can_tho_7551267.jpg
Người trẻ kế tiếp nghề chằm nón lá tại thị trấn Thới Lai (Cần Thơ). Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Không chỉ chằm nón, những năm gần đây, khi thế hệ đi trước đã rời nghề "buôn nón", thì chị Đặng Thị Hạnh ngoài công việc chằm nón còn kiêm cả công việc đi gom nón để bán, kiếm thêm chút thu nhập. Mỗi tháng, chị Hạnh gom nón của phụ nữ trong xóm để đi bỏ mối cho các tiệm tạp hóa, cửa hàng ở khắp các chợ tại các huyện Thới Lai, Ô Môn... Mỗi tháng, chị Hạnh vừa bỏ sỉ, vừa bán lẻ được khoảng 100 chiếc nón.

Theo chân chị Hạnh đi bán nón, mới thấy chị vẫn còn yêu nghề lắm. Không biết chạy xe, chị Hạnh ôm chồng nón lá đi bộ khắp chợ thị trấn Thới Lai để mời từng người mua nón.

"Gặp từng người để chào mời. Bán nón, không phải lúc nào cũng có người mua. Nhưng chuyện này chị đã quen vì bán buôn thì phải chấp nhận hôm này, hôm khác", chị Hạnh bộc bạch. Yêu nghề, chịu khó mà mỗi tháng chị Hạnh thu được khoảng 4 triệu đồng từ nghề chằm nón, bán nón.

vna_potal_nhung_nguoi_giu_nghe_cham_non_la_o_can_tho_7551258.jpg
Làm nón lá giúp phụ nữ Thới Lai, Cần Thơ kiếm thêm thu nhập lúc nhàn rỗi. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Hiện, ở thị trấn Thới Lai còn khoảng 70 phụ nữ còn gắn bó với nghề chằm nón. Chị Nguyễn Thị Tuyết Anh, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Thới Lai cho biết, nghề chằm nón lá ở địa phương có từ lâu đời. Để tập hợp, tạo điều kiện cho hội viên phát triển nghề truyền thống, từ năm 2016, Hội đã thành lập Tổ liên kết chằm nón lá tại ấp Thới Thuận B rồi nhân rộng sang ấp Thới Thuận A. Hiện nay, tại 2 ấp đã có 50 hội viên tham gia.

vna_potal_nhung_nguoi_giu_nghe_cham_non_la_o_can_tho_7551269.jpg
Mỗi chiếc nón lá ở Thới Lai, Cần Thơ được bán với giá từ 50.000 đến 120.000 đồng tùy loại. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Nhằm giúp chị em phát triển nghề truyền thống, Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng bá, tìm đầu ra sản phẩm thông qua nhiều hình thức như hỗ trợ hội viên bán nón tại các hội thảo, hội nghị xúc tiến du lịch, đăng tải trên các trang mạng xã hội... Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thới Lai cũng phối hợp tổ chức các lớp nghề ngắn hạn, hỗ trợ phụ nữ vay vốn sản xuất. Hiện, có 45 chị được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả.

Theo ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thới Lai, đơn vị vừa thông qua quyết định về việc công nhận Nghiệp đoàn Chằm nón lá thị trấn Thới Lai, quyết định về việc kết nạp 30 đoàn viên Nghiệp đoàn Chằm nón lá thị trấn Thới Lai vào tổ chức Công đoàn Việt Nam.

vna_potal_nhung_nguoi_giu_nghe_cham_non_la_o_can_tho_7551243.jpg
Sản phẩm nón lá Thới Lai được tiêu thụ tại các chợ địa phương. Ảnh: Thu Hiền - TTXVN

Sau thời gian vận động, tuyên truyền, người lao động của Tổ liên kết chằm nón lá thị trấn Thới Lai đã hiểu rõ được vị trí, vai trò, chức năng, quyền hạn và lợi ích của người đoàn viên công đoàn. Từ đó, người lao động đã tự nguyện làm đơn xin gia nhập vào tổ chức Công đoàn Việt Nam và đề nghị thành lập Nghiệp đoàn do bà Ngô Thị Hồng Cẩm giữ chức vụ Chủ tịch Nghiệp đoàn. Việc thành lập nghiệp đoàn cơ sở nhằm góp phần thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Còn người dùng thì vẫn sẽ còn người làm nón lá. Với suy nghĩ đó, những người chằm nón như mẹ con chị Đặng Thị Hạnh, chị Hồ Thị Luyến vẫn miệt mài gắn bó với cây kim, sợi chỉ, chiếc lá để làm nên những chiếc nón lá vùng quê Thới Lai. Sự chung tay của cộng đồng, tổ chức chính trị xã hội sẽ là động lực để nghề chằm nón lá ở Thới Lai vẫn tiếp tục duy trì.

Thu Hiền

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.