Nho cảnh Ninh Thuận hút hàng dịp cận Tết

Nho cảnh Ninh Thuận hút hàng dịp cận Tết

Nho cảnh Ninh Thuận được biết đến là sản phẩm vừa lạ, vừa độc đáo nên được nhiều khách hàng lựa chọn vào các dịp Tết đến, Xuân về. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các nhà vườn ở Ninh Thuận đang tất bật chăm sóc, chuẩn bị hàng ngàn chậu nho cảnh với nhiều kiểu dáng mới lạ, độc đáo để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Nho cảnh Ninh Thuận hút hàng dịp cận Tết ảnh 1Thành viên Hợp tác xã Nho cảnh A8 (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước) bao chùm nho cảnh để bảo vệ quả khi vận chuyển. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Những ngày này, các thành viên của Hợp tác xã Nho cảnh A8 (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước) bước vào giai đoạn cao điểm chăm sóc, cắt tỉa, bao lưới các chùm quả nho để vận chuyển giao cho khách hàng.

Dịp Tết năm nay, hợp tác xã Nho cảnh A8 chuẩn bị khoảng 2.000 chậu nho cảnh, mỗi cây nho được uốn theo các khung sắt, tre tạo hình với nhiều thế mới lạ như: Dáng vòng tròn ba tầng, vòng tròn một tầng, tấm pin năng lượng mặt trời, dáng trực và các gốc nho bonsai nhiều năm tuổi mang vẻ đẹp tự nhiên.

Ông Đỗ Văn Thu, thành viên Hợp tác xã Nho cảnh A8 chia sẻ, để cây nho cảnh có thời gian chơi lâu hơn hai tháng, hợp tác xã lựa chọn những giống nho như Red Cardinal, nho hồng NH01 – 152 ghép trên gốc nho dại khi cây cứng cáp mới đưa vào chậu trồng. 

Đặc biệt, để tạo thêm hấp dẫn, năm nay hợp tác xã phát triển thêm các sản phẩm nho cảnh mới từ các giống nho kẹo NH 01-26, nho ngón tay đen, nho trái tim, nho Mẫu đơn cho trái đẹp, kịp chín rộ vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Nho cảnh Ninh Thuận hút hàng dịp cận Tết ảnh 2Chậu nho cảnh tạo dáng hình tấm pin năng lượng mặt trời của Hợp tác xã Nho cảnh A8 (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Toàn bộ các cây nho cảnh được cắt ghép tỉ mỉ, mỗi cây có chiều cao từ 50 đến 150cm, bán kính vành đai nho có chùm quả xòe rộng từ 60 đến 90 cm. Tùy theo năm tuổi, chủng loại, mỗi cây nho cảnh cho số lượng chùm quả khác nhau, giá bán mỗi chậu nho cảnh dao động từ vài trăm ngàn đến 3,5 triệu đồng. Đến nay, hơn 90% số chậu nho kiểng của hợp tác xã đã được các khách hàng, thương lái đặt mua để chuyển đi các tỉnh, thành trong cả nước, ông Thu thông tin.

Cách đó không xa, ông Lê Văn Nhị cũng đang tất bật chăm sóc các chậu nho cảnh với những chùm chín đỏ căng mọng. Ông Nhị chia sẻ, gia đình làm nho cảnh bán Tết đã được 4 năm, năm nay ngoài việc đầu tư giống nho mới, ông lắp đặt hệ thống mái che mưa nên các chậu nho cảnh không bị ảnh hưởng, cho trái đều, đẹp.

“Đến nay, hơn 1.000 chậu nho cảnh lớn nhỏ tôi đã bán gần hết, chỉ còn 20 chậu khách hàng cũng đã đặt mua đến rằm tháng Chạp này sẽ cho xe đến chở đi. Những chậu nho cảnh có hơn 10 chùm quả trở lên tôi bán được với giá từ 1,8 – 2,5 triệu đồng” ông Nhị phấn khởi nói.

Nho cảnh Ninh Thuận hút hàng dịp cận Tết ảnh 3Nho cảnh nhìn bên ngoài bắt mắt, khách đến nhà ngày Tết sẽ rất ấn tượng vì cây nho trĩu quả. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Anh Nguyễn Ngọc Nuôi, khách hàng mua nho cảnh đến từ tỉnh Bình Dương cho hay, những năm trước anh thường chọn mua hoa mai về chơi Tết nhưng năm nay muốn trưng loại cây cảnh độc đáo hơn. Qua bạn bè giới thiệu, anh ra Ninh Thuận tìm hiểu thấy các chậu nho cảnh có nhiều dáng rất đẹp, cành lá xanh tốt, chùm quả sum xuê, chín đỏ tượng trưng cho sự sung túc, may mắn năm mới nên anh đã quyết định mua 10 chậu về chưng Tết và tặng cho người thân, bạn bè.

Theo các chủ vườn trồng nho cảnh, so với hoa đào miền Bắc, hoa mai miền Nam thì nho cảnh có sức hút riêng, nho cảnh nhìn bên ngoài bắt mắt, khách đến nhà ngày Tết sẽ rất ấn tượng vì cây nho nhỏ xíu mà nặng trĩu quả. Nếu chăm sóc tốt sẽ chơi được lâu hơn so với đào, mai, quất.

Nho cảnh Ninh Thuận hút hàng dịp cận Tết ảnh 4Chậu nho cảnh tạo dáng hình vòng tròn ba tầng của Hợp tác xã Nho cảnh A8 (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Sau khi chưng Tết, các gia đình có thể hái ăn quả, trồng cây nho xuống đất để leo giàn lấy quả, trồng trong chậu trên sân thượng hay hiên nhà lấy bóng mát. Tùy thuộc vào chất đất, thời tiết, trồng khoảng hơn 6 tháng đến 1 năm cây nho sẽ lại có quả.

Sau hai năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thị trường nho cảnh năm nay bắt đầu sôi động trở lại. Càng đến gần Tết Nguyên đán, thương lái từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương các tỉnh miền Tây Nam bộ ra Ninh Thuận đặt hàng càng nhiều khiến nhiều nhà vườn không đủ hàng để giao. Đây là tín hiệu rất mừng đối với các hợp tác xã, nhà vườn trồng nho cảnh ở Ninh Thuận.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, những năm gần đây, nhiều nhà vườn, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm nho cảnh. Đây là sản phẩm vừa lạ, vừa độc đáo nên được nhiều khách hàng chọn mua vào dịp Tết đến, Xuân về.

Nho cảnh Ninh Thuận hút hàng dịp cận Tết ảnh 5Vườn nho cảnh của Hợp tác xã Nho cảnh A8 (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Việc chuyển đổi sang trồng nho cảnh không chỉ giúp người dân tăng thêm thu nhập mà còn tận dụng hiệu quả những lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên thiên nhiên để nâng cao giá trị sản phẩm đặc thù của địa phương.

Thời gian tới, địa phương tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ kỹ thuật trồng giúp người dân phát triển đa dạng các sản phẩm, tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm nho cảnh Ninh Thuận trên thị trường để đáp ứng tốt nhu cầu chơi cây cảnh của khách hàng.

Nguyễn Thành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.