Muối biển có thể giúp hạn chế giông bão trên đại dương

Muối biển có thể giúp hạn chế giông bão trên đại dương

Theo kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature Communications, muối biển có thể làm suy yếu sức mạnh của các đám mây và giảm sét trên đại dương.

 Những hiệu ứng đã biết về nhiệt động lực học và sol khí có thể giải thích rõ ràng về cơ chế hoạt động của các cơn bão trên đất liền, nhưng không có nhiều thông tin về lý do tại sao bão lại xảy ra trên đất liền nhiều hơn so với trên các vùng biển nhiệt đới.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Vũ Hán (Wuhan), Đại học Nam Kinh (Nanjing) tại Trung Quốc và Đại học Do Thái Jerusalem ở Israel đã phân tích dữ liệu về thời tiết, sol khí cũng như hoạt động của các cơn bão ở châu Phi và các vùng biển lân cận trong giai đoạn 2013-2017. Họ phát hiện ra rằng các sol khí mịn đã làm tăng đáng kể mật độ sét cả ở trên đất liền và đại dương, nhưng muối biển thô có thể làm suy yếu sức mạnh của các đám mây và giảm 90% sét trên đại dương.

Phát hiện trên cũng có thể giúp mọi người hiểu được sự khác nhau giữa sét trên đất liền và sét trên đại dương cùng những tác động của các hiện tượng này đến khí hậu.

Trần Quyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm