Lạng Sơn khai trương ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động

Lạng Sơn khai trương ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động

Ngày 15/12, UBND tỉnh Lạng Sơn khai trương “Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động” , phát động chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn”. 

Lạng Sơn khai trương ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động ảnh 1Các đại biểu ấn nút khai trương “Cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động” Ảnh: Thái Thuần - TTXVN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên cho biết, địa phương xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, làm nền tảng để tập trung thực hiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các ngành, lĩnh vực của tỉnh, trọng tâm là các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Trong lĩnh vực du lịch, chuyển đổi số không chỉ là tác động về công nghệ mà còn có sự chuyển đổi về cách thức quản lý, phương thức tiếp cận, quảng bá... giúp các doanh nghiệp thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thị trường.

UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với VNPT Lạng Sơn triển khai xây dựng cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động. Hệ thống du lịch thông minh hướng đến 3 đối tượng: hỗ trợ du khách trải nghiệm du lịch tốt nhất, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, khai thác, liên kết dịch vụ du lịch, thanh toán tiện lợi...; hỗ trợ các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch hiệu quả và hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước phân tích, dự báo số liệu, đẩy mạnh quảng bá, quản lý hoạt động du lịch. Từ đó, tạo lập môi trường quảng bá trực tuyến hình ảnh du lịch Lạng Sơn rõ ràng, minh bạch và chất lượng về dịch vụ du lịch; đưa du lịch tỉnh đến gần hơn với các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước.

Theo ông Dương Xuân Huyên, thời gian qua, du lịch Lạng Sơn đã có nhiều cố gắng. Tuy nhiên, môi trường du lịch của địa phương có nơi chưa được văn minh; cách làm dịch vụ, tinh thần, thái độ phục vụ của một bộ phận lao động du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu. Để khắc phục thực trạng đó, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tham mưu, đề xuất các giải pháp; trong đó, chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” với khẩu hiệu “Thêm một nụ cười - thêm một vị khách” là việc làm quan trọng, cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Lạng Sơn khai trương ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thái Thuần - TTXVN

Để Chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” và hệ thống du lịch thông minh phát huy hiệu quả, thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền sâu rộng đến du khách, các tầng lớp nhân dân biết và sử dụng dịch vụ, tiện ích của hệ thống du lịch thông minh. Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh tham mưu, triển khai rộng rãi, tạo sự lan tỏa Chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” với các hoạt động phù hợp; đẩy mạnh công tác quảng bá truyền thông, tiếp tục tăng cường tuyên truyền chương trình trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả. Hiệp hội Du lịch tỉnh phát huy vai trò trong phối hợp, đưa ra giải pháp để triển khai Chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” và hệ thống du lịch thông minh tới từng thành viên của Hiệp hội nói riêng và toàn bộ tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn nói chung.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam Ngô Diên Hy nêu rõ, mô hình du lịch thông minh là giải pháp nhằm xây dựng kho tích hợp dữ liệu du lịch, cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch trên thiết bị di động, bản đồ số du lịch, hệ thống quản lý lưu trú, phương tiện hỗ trợ du lịch… Qua đó, đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến với Lạng Sơn.

Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Lạng Sơn được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam xây dựng tích hợp các nền tảng công nghệ tiên tiến mới nhất hiện nay như: công nghệ thực tại ảo, thực tại tăng cường, ảnh 360… sẽ mang lại những trải nghiệm hoàn toàn mới cho du khách. Cùng với đó, du khách dễ dàng tương tác trên các thiết bị thông minh để tra cứu và trải nghiệm hành trình du lịch. Các điểm, thông tin du lịch đều được tích hợp với bản đồ số, giúp khách du lịch dễ dàng tìm được các địa điểm mong muốn cũng như đặt dịch vụ khách sạn, nhà hàng; qua đó tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Thái Thuần

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm