Điểm đến du lịch làng nghề truyền thống: Chung tay ”níu chân” du khách

Thực tế, xuất phát từ nhiều điều kiện liên quan đặc thù quy trình sản xuất, cơ sở hạ tầng, không phải làng nghề hay nghề truyền thống nào cũng trở thành sản phẩm du lịch. Song du lịch làng nghề vẫn một trong những nhóm sản phẩm du lịch quan trọng, làm nên giá trị đặc sắc cho điểm đến. Hiện nay, phát triển du lịch gắn với làng nghề, nghề truyền thống ở nhiều địa phương đang có nhiều cơ hội nhưng cũng gặp nhiều thách thức, đòi hỏi sự chung tay từ cộng đồng người dân làng nghề, các cấp, ngành chức năng, các doanh nghiệp thu mua sản phẩm làng nghề cũng như các doanh nghiệp dịch vụ du lịch.

potal-du-lich-viet-nam-khao-sat-xay-dung-phat-trien-san-pham-du-lich-lang-nghe-va-am-thuc-binh-thuan-7414340.jpg
Du khách tham quan điểm trưng bày bộ sưu tập di sản Hoàng tộc Chăm tại huyện Bắc Bình (Bình Thuận). Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

* Phát triển nhiều nhóm sản phẩm

Nhìn nhận từ khía cạnh phát triển sản phẩm du lịch từ làng nghề và nghề truyền thống, các chuyên gia cho rằng nhiều làng nghề chưa phát huy hết tiềm năng phát triển, mở rộng quảng bá, tiêu thụ sản phẩm gắn với kinh tế du lịch được hiệu quả.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Hương (Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam), có thể thiết lập bốn nhóm sản phẩm du lịch tại các làng nghề truyền thống gồm: nhóm sản phẩm du lịch văn hóa nghề truyền thống, nhóm sản phẩm du lịch văn hóa nghề nông, nhóm sản phẩm du lịch các di sản kiến trúc, cảnh quan và nhóm sản phẩm văn hóa phi vật thể. Việc xây dựng được nhiều bộ sản phẩm du lịch sẽ thực hiện được đồng thời cả hai mục tiêu phát triển nghề và phát triển du lịch, góp phần giữ chân du khách lâu hơn, ”kích thích” họ chi tiêu nhiều hơn tại mỗi điểm đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm.

potal-hoi-thao-tu-van-dinh-huong-va-giai-phap-phat-trien-nganh-hang-hoa-kieng-tai-tinh-dong-thap-7403354.jpg
Du khách tham quan vườn cây kiểng tại Khu Du kịch hoa kiểng Sa Đéc. Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Đề cập phát triển kinh tế làng nghề gắn với du lịch, khai thác kinh tế văn hóa, Tiến sĩ Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững cho rằng, muốn hiệu quả cần có sự tham gia sâu sát của chính quyền địa phương. Chính quyền cần nỗ lực nâng cao nhận thức và tạo động lực về nguồn vốn ban đầu cho người dân để họ có đủ năng lực trở thành chủ thể trong chuỗi giá trị tạo sản phẩm. Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế phân chia lợi ích hợp lý, gắn kết chặt chẽ nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp với người dân trong quá trình triển khai chuỗi sản phẩm vào thực tế.

Từ thực tế phát triển sản phẩm của làng nghề phục vụ thị trường tiêu dùng gắn phát triển du lịch, ông Nguyễn Ngọc Hùng, chủ doanh nghiệp kinh doanh hoa, cây kiểng, đồng thời là chủ điểm đến du lịch mang tên Happy Land Hùng Thy tại làng nghề hoa, cây kiểng Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) cho biết: Điểm đến này đang phát triển đa dạng các nhóm sản phẩm từ nền tảng nghề truyền thống. Đó là trải nghiệm văn hóa làng nghề hoa, kiểng Sa Đéc với cách canh tác hoa trên giàn, phù hợp với mùa nước nổi, trải nghiệm văn hóa ẩm thực, tham quan cảnh quan làng nghề,vui chơi giải trí gắn đời sống văn hóa người dân vùng miệt vườn, sông nước, thu hút mỗi năm khoảng trên 100.000 lượt du khách.

* Tạo nhiều trải nghiệm gắn bản sắc văn hóa

Để tăng sức hấp dẫn cho điểm đến du lịch làng nghề, một trong các giải pháp quan trọng là để du khách tới tham quan không chỉ thấy, mua sản phẩm mà còn được tìm hiểu quá trình làm ra sản phẩm, thể hiện tài năng người thợ và “hồn cốt” văn hóa địa phương. Mắt thấy, tai nghe, đặc biệt là được cùng sáng tạo, tham gia vào quá trình làm ra sản phẩm chắc chắn du khách sẽ có ấn tượng tốt với sản phẩm hơn là chỉ đến và mua sản phẩm mang về.

Du khách Huỳnh Mai Nhi (quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Đi du lịch đến các địa phương có nghề truyền thống, dù là theo tour hay theo hình thức du lịch tự túc, chị đều muốn được trải nghiệm hơn là chỉ đơn giản mua sản phẩm mang về. Hiện nay, sự phát triển của thương mại điện tử giúp du khách rất thuận tiện khi muốn mua sản phẩm, không cần đến tận nơi sản xuất vất vả “khuân, vác”. Vì vậy, đi du lịch làng nghề là phải trải nghiệm, hiểu về lịch sử, cách thức tạo ra sản phẩm, từ đó du khách mới thấy sản phẩm có tính độc đáo, giá trị có sức cạnh tranh cao.

potal-du-lich-viet-nam-khao-sat-xay-dung-phat-trien-san-pham-du-lich-lang-nghe-va-am-thuc-binh-thuan-7414315.jpg
Du khách tìm hiểu cách làm gốm thủ công tại làng nghề gốm Bình Đức của người Chăm tại huyện Bắc Bình (Bình Thuận). Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Liên quan đến sản phẩm du lịch gắn với văn hóa làng nghề, theo ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, nếu làng nghề không “bám” vào văn hóa và không “nắm” được du lịch sẽ khó phát triển mạnh trong giai đoạn hội nhập. Ở nhiều làng nghề hiện nay, ngoài sản phẩm ra còn có những hoạt động bổ trợ khác về văn hóa, du lịch. Để “níu chân” du khách, tạo nhiều trải nghiệm gắn bản sắc văn hóa, các cấp, ngành cần quan tâm công tác bảo vệ, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, khôi phục và phát triển các hoạt động văn hóa truyền thống trong khu vực làng nghề, qua đó giữ gìn bản sắc văn hóa của làng nghề, tạo sức hút với du khách.

Gợi mở giải pháp phát triển nghề truyền thống gắn với du lịch, lấy điểm nhìn từ nghề gốm Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) có lịch sử hàng trăm năm trước, Giáo sư Phan Thị Thu Hiền (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng: Đối với Biên Hòa, du lịch gắn với di sản văn hóa gốm sứ như một biểu tượng của văn hóa Đồng Nai, hào khí phương Nam sẽ có “quang phổ” hoạt động, trải nghiệm đa dạng, phong phú, toàn diện hơn. Hành trình tham quan, trải nghiệm nghề gốm của du khách bao gồm cả các cơ sở gốm cổ, cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh, các doanh nghiệp gốm danh tiếng, cơ sở đào tạo gắn với nghề thủ công truyền thống.

potal-le-cuoi-tap-the-cho-9-cap-doi-cong-nhan-lao-dong-o-dong-nai-7778593.jpg
Một đám cưới tập thể được tổ chức tại Văn miếu Trấn Biên, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Các đơn vị, doanh nghiệp có thể xây dựng, khai thác các tour du lịch nghệ thuật gốm liên kết với các điểm đến như Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai và các triển lãm tranh, tượng gốm, các nhà sưu tập gốm hoặc tour du lịch tìm hiểu gốm với văn hóa Biên Hòa. Đồng thời, đưa du khách tham quan các ngôi chùa, đình, miếu cổ ở cùng thành phố Biên Hòa, các công trình tiêu biểu cho hào khí Đồng Nai như Quảng trường Sông Phố, Văn miếu Trấn Biên…, qua đó tăng bản sắc văn hóa cho các sản phẩm du lịch, hấp dẫn hơn với du khách - Giáo sư Phan Thị Thu Hiền đề xuất.

Thanh Trà

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng Bích Đầm trở thành điểm du lịch cộng đồng tại vịnh Nha Trang

Xây dựng Bích Đầm trở thành điểm du lịch cộng đồng tại vịnh Nha Trang

Ngày 3/1, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Khánh Hòa phối hợp các đơn vị tổ chức hội nghị tổng kết Dự án thúc đẩy đối thoại, hợp tác giữa cộng đồng và khối tư nhân với cơ quan nhà nước trong bảo tồn rạn san hô và phát triển bền vững khu vực biển Hòn Mun, vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Để du lịch sông nước luôn là “đặc sản” hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long

Để du lịch sông nước luôn là “đặc sản” hấp dẫn của Đồng bằng sông Cửu Long

Với lợi thế có gần 28.000 km đường thủy, du lịch sông nước gắn với nét văn hóa miệt vườn là những sản phẩm du lịch nổi bật thu hút du khách của Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, lợi thế này vẫn còn rất nhiều tiềm năng cần được các địa phương khai thác, phát huy hiệu quả hơn để sản phẩm du lịch tránh đơn điệu, trùng lặp khiến du khách cho rằng “chỉ cần đến một lần cho biết, đi một nơi biết được cả vùng”.

Hà Giang chào đoàn khách du lịch đầu tiên của năm mới 2025

Hà Giang chào đoàn khách du lịch đầu tiên của năm mới 2025

Ngày 1/1, trong không khí rộn ràng của ngày đầu năm mới, tỉnh Hà Giang hân hoan chào đón đoàn khách du lịch đầu tiên đến tham quan và trải nghiệm tại mảnh đất cực Bắc Tổ quốc. Sự kiện do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang tổ chức nhằm khởi đầu cho chuỗi hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch trong suốt năm 2025.

Tăng sức hút du lịch vùng Đông Nam Bộ

Tăng sức hút du lịch vùng Đông Nam Bộ

Kết thúc năm 2024, lĩnh vực du lịch của vùng Đông Nam Bộ - khu vực kinh tế năng động của cả nước tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả nổi bật. Phát huy kết quả đạt được, đồng thời nhìn rõ những “gam trầm” trong bức tranh sáng, năm 2025 các địa phương có giải pháp tăng sức hút, giữ vững vị thế du lịch Đông Nam Bộ trên bản đồ du lịch cả nước.

Cao Bằng gắn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng

Cao Bằng gắn văn hóa truyền thống với phát triển du lịch cộng đồng

Cao Bằng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên mà còn thu hút bởi những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Văn hóa truyền thống đang dần trở thành thế mạnh để ngành du lịch Cao Bằng khai thác, phát triển thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt…

Vẻ đẹp lung linh Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2024

Vẻ đẹp lung linh Đêm hoa đăng Ninh Kiều năm 2024

Tối 30/12, tại thành phố Cần Thơ, Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố tổ chức khai mạc Ngày hội Du lịch - Đêm hoa đăng Ninh Kiều lần thứ 7 năm 2024.

Sắc màu văn hóa độc đáo tại chợ phiên Mường Chon

Sắc màu văn hóa độc đáo tại chợ phiên Mường Chon

Từ tháng 11/2020, chợ phiên Mường Chon đi vào hoạt động, bày bán các sản phẩm đặc trưng trong đời sống, sinh hoạt của cộng đồng các dân tộc tại các huyện Con Cuông, Quỳ Hợp, Tương Dương và là nơi bảo lưu, trao truyền, phát huy những giá trị văn hóa độc đáo mang đậm sắc màu văn hóa vùng cao miền Tây xứ Nghệ.

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Điện Biên

Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Điện Biên

Từng là “vùng trũng” về du lịch nhưng trong năm 2024, ngành Du lịch Điện Biên đã vươn mình khẳng định là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua đối với du khách. Có thể khẳng định, việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” chính là bệ phóng vững chắc để ngành Du lịch có một năm bứt phá ngoạn mục với những con số ấn tượng và thành tựu đáng tự hào.

Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long bằng công nghệ VR/AR

Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long bằng công nghệ VR/AR

Công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) tạo ra trải nghiệm sống động, hấp dẫn, giúp hỗ trợ du khách khám phá các tour, tuyến, điểm đến, sản phẩm du lịch từ xa, tăng trải nghiệm cá nhân, làm phong phú các hoạt động du lịch. Đồng bằng sông Cửu Long là vùng giàu tiềm năng du lịch, nhưng việc ứng dụng VR/AR phát triển du lịch còn nhiều hạn chế.

Yên Bái lần đầu tiên tổ chức Hội thi hướng dẫn viên du lịch tiêu biểu

Yên Bái lần đầu tiên tổ chức Hội thi hướng dẫn viên du lịch tiêu biểu

Ngày 29/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thi Hướng dẫn viên du lịch tiêu biểu lần thứ Nhất. Đây là cơ hội để các hướng dẫn viên du lịch trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp, qua đó quảng bá hình ảnh đẹp, địa điểm du lịch hấp dẫn của Yên Bái đến với du khách trong và ngoài tỉnh.

Cần Thơ lần đầu tổ chức Giải đua thuyền buồm trên sông Hậu

Cần Thơ lần đầu tổ chức Giải đua thuyền buồm trên sông Hậu

Ngày 29/12, tại thành phố Cần Thơ, UBND quận Ninh Kiều phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức Giải đua thuyền buồm trên sông Hậu, đánh dấu lần đầu tiên môn thể thao này xuất hiện tại thành phố Cần Thơ. Ngoài theo dõi cuộc đua, người dân và du khách còn có cơ hội trải nghiệm cảm giác lướt sóng trên sông Hậu với những chiếc thuyền buồm hiện đại.

Lễ hội hủ tiếu Mỹ Tho: Tinh hoa từng sợi gạo

Lễ hội hủ tiếu Mỹ Tho: Tinh hoa từng sợi gạo

Nhằm tôn vinh thương hiệu “Hủ tiếu Mỹ Tho” trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 345 năm đô thị Mỹ Tho (1679 - 2024) gắn với xúc tiến du lịch và chào đón năm mới Ất Tỵ 2025, chiều 27/12, tại Công viên Tết Mậu Thân, UBND thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc Lễ hội hủ tiếu Mỹ Tho với chủ đề “Tinh hoa từng sợi gạo”.

Liên kết phát triển du lịch mang đến trải nghiệm mới mẻ cho du khách

Liên kết phát triển du lịch mang đến trải nghiệm mới mẻ cho du khách

Chiều 27/12, tại thành phố Đồng Hới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu chủ trì, phối hợp Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Lai Châu - Quảng Bình năm 2024. Sự kiện có sự tham dự của đại diện Hiệp hội Du lịch, đơn vị hoạt động du lịch tại các tỉnh Lai Châu, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Trà Vinh và Quảng Bình.

Phát triển Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng thành Khu du lịch quốc gia

Phát triển Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng thành Khu du lịch quốc gia

Sáng 27/12, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ 20, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên cho biết, tỉnh gấp rút hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, làm cơ sở mời gọi đầu tư, để phát triển thành Khu du lịch quốc gia. Tỉnh khai thác hợp lý, hiệu quả tiềm năng, tạo việc làm và tăng thu ngân sách nhà nước, đảm bảo phát triển hiệu quả, bền vững Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng và sinh kế cho cộng đồng dân cư. Đồng thời làm cơ sở để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê môi trường rừng của Khu bảo tồn lập dự án đầu tư du lịch sinh thái kết hợp bảo vệ, phát triển rừng và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Khai mạc Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024

Khai mạc Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024

Tối 26/12, Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024 với chủ đề "Quảng Ninh - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực" chính thức khai mạc tại Quảng trường Sun Carnival Plaza, thành phố Hạ Long.

Nhà cổ Há Súng, khoảng lặng giữa Cao nguyên đá

Nhà cổ Há Súng, khoảng lặng giữa Cao nguyên đá

Khuất sau dãy núi lổn nhổn đá tai mèo, ngôi nhà cổ của dòng họ Vừ thuộc thôn Há Súng (xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) như một tuyệt tác nổi bật trên nền xám của Cao nguyên đá.

Đoàn tàu du lịch chất lượng cao La Reine Đà Lạt – Trại Mát bắt đầu phục vụ du khách

Đoàn tàu du lịch chất lượng cao La Reine Đà Lạt – Trại Mát bắt đầu phục vụ du khách

Tối 24/12 tại Ga Đà Lạt (Lâm Đồng), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức đưa vào khai thác Đoàn tàu du lịch chất lượng cao La Reine (Hoàng hậu), phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt – Trại Mát. Đây là hoạt động hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt 2024, nhằm tiếp tục mang đến cho hành khách trải nghiệm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách đi tàu; đồng thời là sản phẩm du lịch đầu tiên chào mừng Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt lần thứ nhất.

Năm Du lịch quốc gia 2024: Lần đầu tiên Điện Biên đạt doanh thu từ du lịch hơn 3.321 tỷ đồng

Năm Du lịch quốc gia 2024: Lần đầu tiên Điện Biên đạt doanh thu từ du lịch hơn 3.321 tỷ đồng

Chiều 22/12, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc; Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong; lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên, các sở, ban, ngành và đông đảo đại diện các doanh nghiệp du lịch, lữ hành…

Tọa đàm tư vấn xây dựng sản phẩm “Lai Chau - City tour”. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Xây dựng sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách tới Lai Châu

Ngày 21/12, trong khuôn khổ Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024, Chương trình Tọa đàm tư vấn xây dựng sản phẩm “Lai Chau - City tour” được tổ chức tại thành phố Lai Châu. Tham dự có đại diện các khu/điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Lai Châu; các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành các tỉnh trong cả nước; các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của châu Hồng Hà (huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Đưa Phù Yên trở thành điểm đến của du khách

Đưa Phù Yên trở thành điểm đến của du khách

Ngày 21/12, Ủy ban nhân dân huyện Phù Yên (Sơn La) tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị trấn Quang Huy và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Phù Yên; công bố Quyết định công nhận điểm du lịch Ban Mai Suối Chiếu; phê duyệt quy hoạch chung thị trấn Phù Yên đến năm 2035.

An Giang tập trung khai thác du lịch đường sông

An Giang tập trung khai thác du lịch đường sông

Là tỉnh đầu nguồn của vùng châu thổ sông Cửu Long, An Giang là nơi đón nhận dòng Mê Công chảy vào đất Việt, rồi chia làm hai nhánh sông Tiền, sông Hậu. Đây chính là lợi thế để tỉnh phát triển nhiều ngành kinh tế, trong đó có lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Việc khai thác, phát triển hiệu quả các sản phẩm du lịch gắn với hệ thống đường sông sẽ góp phần đưa An Giang trở thành địa phương phát triển năng động, động lực tăng trưởng cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Tối 20/12, tại Quảng trường nhân dân tỉnh, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ” đã chính thức khai mạc.