An Giang tập trung khai thác du lịch đường sông

Là tỉnh đầu nguồn của vùng châu thổ sông Cửu Long, An Giang là nơi đón nhận dòng Mê Công chảy vào đất Việt, rồi chia làm hai nhánh sông Tiền, sông Hậu. Đây chính là lợi thế để tỉnh phát triển nhiều ngành kinh tế, trong đó có lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Việc khai thác, phát triển hiệu quả các sản phẩm du lịch gắn với hệ thống đường sông sẽ góp phần đưa An Giang trở thành địa phương phát triển năng động, động lực tăng trưởng cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Tiềm năng nhiều, khai thác còn hạn chế

An Giang là một trong những trung tâm du lịch lớn ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Ngoài du lịch tâm linh với Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam (Châu Đốc) đã trở nên nổi tiếng, có thương hiệu, An Giang còn được thiên nhiên ưu ái khi có sông Tiền và Sông Hậu chảy qua với chiều dài hàng trăm Km. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển du lịch đường sông.

potal-an-giang-tap-trung-khai-thac-du-lich-duong-song-7767391.jpg
Chợ nổi Long Xuyên (thành phố Long Xuyên, An Giang) là nơi hiếm còn giữ được nguyên vẹn không khí buôn bán “thương hồ” của miền sông nước như từ hàng trăm năm qua. Ảnh: Công Mạo - TTXVN

Theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch, An Giang không chỉ là cửa ngõ giao thương quan trọng mà còn là điểm đến lý tưởng cho các tour du lịch đường sông từ nội địa cho đến liên quốc gia Việt Nam - Campuchia. Là tỉnh biên giới, nằm ở đầu nguồn sông Cửu Long, với dòng sông Hậu hiền hòa, dòng sông Tiền mang nhiều cá, tôm, An Giang là nơi khách du lịch có thể đi qua và ghé lại thăm quan văn hóa sông nước Miền Tây. Đây là điều kiện lý tưởng để xây dựng các sản phẩm du lịch theo tour, tuyến đường sông.

potal-an-giang-tap-trung-khai-thac-du-lich-duong-song-7767387.jpg
Đồ ăn trên các ghe có giá bình dân. Ảnh: Công Mạo - TTXVN

Ngoài Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam (Châu Đốc), rừng tràm Trà Sư, làng bè sắc màu Châu Đốc, vốn đã nổi tiếng làm điểm nhấn, hai bên bờ sông Tiền và sông Hậu còn có hàng chục cù lao, cồn lớn nhỏ là những điểm đến có thể thu hút du khách, như: Cù lao Ông Hổ - quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng; cồn Én, Nhà thờ cù lao Giêng, Tu viện Phan-Xi-Cô, Tu viện Chúa Quan Phòng được xây dựng cách đây gần 150 năm ở cù lao Giêng (huyện Chợ Mới); làng chăm Châu Phong, nghề dệt lụa Tân Châu…

Tuy nhiên, đến nay An Giang chỉ mới hình thành được 1 tour, tuyến du lịch đường sông rõ nét, là tuyến An Giang - Phnom Penh (Campuchia) bằng tàu cao tốc. Một số tuyến du lịch, tham quan, ngắm cảnh trên sông Hậu, như chợ nổi Long Xuyên, làng bè sắc màu Châu Đốc,… đang được tổ chức khai thác, nhưng các sản phẩm ở loại hình này còn đơn điệu, mang tính tự phát và thiếu sự kết nối. Còn lại, các tuyến khác gần như chưa được khai thác.

Ông Đào Sĩ Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang cho rằng, hệ thống sông ngòi và kênh rạch dày đặc, mạng lưới giao thông thủy phong phú, mở ra cho An Giang cơ hội phát triển đa dạng các loại hình du lịch đường sông cả nội địa lẫn quốc tế. Tuy nhiên, đến nay, du lịch đường sông của tỉnh còn phát triển chậm, chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện chưa có nhiều tour du lịch đường sông được khai thác, nhiều tour rất ít khách.

potal-an-giang-tap-trung-khai-thac-du-lich-duong-song-7767384.jpg
Du khách quốc tế trải nghiệm cuộc sống "thương hồ" của người dân Miền Tây ở Chợ nổi Long Xuyên. Ảnh: Công Mạo - TTXVN

Theo ông Đào Sĩ Tuấn, nguyên nhân cản trở sự phát triển du lịch đường sông là các sản phẩm du lịch vẫn chưa hoàn thiện. Mới có một số ít điểm đến được đầu tư cầu phao, các dịch vụ tiện ích đi kèm (khu vực dịch vụ, nhà hàng, thể thao...) Đa phần, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ đi kèm còn rất hạn chế.

Mặt khác, loại hình du lịch đường sông ở An Giang nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung vẫn chưa có chiến lược phát triển tổng thể và dài hạn. Các địa phương thiếu sự liên kết trong phát triển du lịch đường sông. Bên cạnh đó, còn nhiều hạn chế về cơ chế chính sách, khiến các doanh nghiệp gặp khó trong đầu tư và phát triển các sản phẩm du lịch đường sông...

Nâng cao chất lượng các sản phẩm

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang, năm 2024, tỉnh ước đón gần 9 triệu lượt khách tham quan, du lịch. Trong đó, thị trường khách du lịch đường sông hiện nay chủ yếu là khách quốc tế chiếm tỷ trọng không đáng kể; du khách châu Âu chiếm khoảng 85%, khách nội địa khoảng 10%, còn lại 5% là khách du lịch đến từ các quốc gia khác. Nhiều du khách Anh, Pháp vẫn đang “kết” các tour đi dạo trên sông Hậu bằng thuyền du lịch nhỏ, tận hưởng không khí mát mẻ, trải nghiệm “cuộc sống thương hồ” một cách chân thực, mộc mạc của người dân vùng sông nước Miền Tây ở chợ nổi Long Xuyên, hay làng bè nổi tại ngã ba sông Châu Đốc…

potal-an-giang-tap-trung-khai-thac-du-lich-duong-song-7767393.jpg
Cuộc sống "thương hồ" cửa người dân ở chợ nổi Long Xuyên rất bình dị và mộc mạc. Ảnh: Công Mạo - TTXVN

Trong chuyến khảo sát các tuyến đường thủy nội địa, cảng sông trên địa bàn tỉnh An Giang mới đây, ông Hồ Văn Mừng, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang khẳng định, An Giang có rất nhiều lợi thế về giao thông và du lịch đường sông, đặc biệt là tuyến đường sông kết nối với Vương quốc Campuchia. Do vậy, thời gian tới, tỉnh sẽ quan tâm hơn nữa trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế từ giao thông đường thủy cũng như du lịch đường sông để đánh thức tiềm năng và không lãng phí tài nguyên du lịch.

Cụ thể, đối với tuyến giao thông đường thủy, An Giang sẽ tập trung quy hoạch để phát huy hiệu quả hoạt động của các bến thủy nội địa, đồng thời kết nối với giao thông đường bộ để phục vụ tốt cho tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chăm lo đời sống của người dân.

potal-an-giang-tap-trung-khai-thac-du-lich-duong-song-7767390.jpg
Du khách tham quan, trải nghiệm cuộc sống "thương hồ" của người dân Miền Tây ở Chợ nổi Long Xuyên. Ảnh: Công Mạo - TTXVN

Đối với du lịch đường sông, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng cho rằng, hiện nay, du lịch sinh thái theo hướng thân thiện môi trường là một trong những loại hình du lịch có rất nhiều tiềm năng phát triển, là xu hướng chính trong phát triển du lịch thời gian tới. Do đó, An Giang sẽ tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị phối hợp với các hãng lữ hành, công ty du lịch nghiên cứu để hình thành các tour, tuyến du lịch đường sông kết nối giữa các địa phương trong tỉnh với nhau, giữa tỉnh An Giang với các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh và giữa tỉnh An Giang với Vương quốc Campuchia.

“Các sản phẩm du lịch sông nước của tỉnh An Giang cần được xây dựng theo hướng trải nghiệm nét sinh hoạt của bà con thương hồ trên chợ nổi Long Xuyên, làng bè sắc màu Châu Đốc và cuộc sống của người dân gắn với ruộng vườn trên các cù lao và vùng đất ven sông… Do đó, các sản phẩm sẽ được khai thác dựa trên lợi thế dọc theo sông Hậu, sông Tiền và hệ thống cồn, cù lao nhằm nêu bật tính văn hóa bản địa, từ đó định vị du lịch đường sông là sản phẩm độc đáo, chuyên biệt của tỉnh An Giang. Trong đó, lấy Khu du lịch quốc gia Núi Sam (thành phố Châu Đốc) làm điểm nhấn trong hành trình các tour, tuyến du lịch của tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mừng lưu ý.

potal-an-giang-tap-trung-khai-thac-du-lich-duong-song-7767385.jpg
Trải nghiệm ăn trên những chiếc ghe bồng bềnh giữa mênh mang sóng nước ở chợ nổi Long Xuyên là điều khá thú vị, khác lạ. Ảnh: Công Mạo - TTXVN

Ðồng thời, An Giang sẽ tập trung nâng cấp hạ tầng giao thông đường thủy, xây dựng bến tàu, cầu cảng và phát triển dịch vụ hỗ trợ; các sản phẩm du lịch đặc thù dựa trên giá trị lịch sử, văn hóa và hệ sinh thái riêng biệt của mỗi dòng sông.

Đặc biệt, An Giang sẽ tăng cường liên kết với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh để phát triển kinh tế - xã hội nói chung, du lịch đường sông nói riêng nhằm mang lại cho du khách một trải nghiệm thú vị, tuyệt vời hơn, xứng đáng là một trong những trung tâm du lịch của Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Công Mạo

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ

Tối 20/12, tại Quảng trường nhân dân tỉnh, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2024 với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ” đã chính thức khai mạc.

Quảng Bình tìm hướng đột phá phát triển du lịch nông thôn, cộng đồng

Quảng Bình tìm hướng đột phá phát triển du lịch nông thôn, cộng đồng

Nằm ở miền Trung Việt Nam, tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Bên cạnh thế mạnh là những sản phẩm du lịch gắn với hoạt động khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng…, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình hướng đến phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng để tạo bước đột phá. Tìm ra điểm riêng biệt, hút khách để xây dựng các tour, tuyến du lịch nông nghiệp, cộng đồng là mục tiêu của ngành du lịch tỉnh Quảng Bình, cũng là trăn trở của các đơn vị lữ hành đang khai thác tour, sản phẩm du lịch tại đây.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi “một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe”. Đây cũng là một trong những khu vực có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa dân tộc đa dạng, độc đáo. Những tiềm năng đó đang mở ra hướng phát triển du lịch khám phá, trải nghiệm nơi vùng đất biên giới này.

Đua ghe ngo là phần hấp dẫn nhất trong Lễ hội Ook Om Bok , một trong 3 lễ hội lớn của người Khmer, bên cạnh Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay và lễ cúng ông bà Sene Dolta. Ảnh: An HIếu

Khám phá nét độc đáo qua Lễ hội đua ghe Ngo truyền thống của đồng bào Khmer Sóc Trăng

Đối với đồng bào Khmer nói chung và đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng, chiếc ghe ngo có vị trí vô cùng quan trọng, được xem là vị thần bảo vệ sự bình yên, là hiện thân của tình đoàn kết và sức mạnh thôn xóm. Vì thế, khi có ghe ngo thì bà con Khmer từ trẻ đến già đều thể hiện sự trân trọng và yêu thích khi được góp sức cho đội ghe và thôn xóm của mình, nhiều gia đình sẵn sàng tự bỏ tiền để lo cho cả đội ghe ngo từ lúc tập luyện cho đến ngày khai hội.

Với nghệ thuật kiến trúc đặc sắc và ấn tượng, với gam màu trắng làm chủ đạo, với các hoạt tiết trang trí ánh vàng ánh bắt mắt, Chùa Peam Buôl Thmây tọa lạc ở Khóm 5, Phường 4, Thành phố Sóc Trăng, đang là một trong những điểm "check in" lý tưởng khi du khách đặt chân đến Sóc Trăng. Ảnh: An Hiếu

Giá trị truyền thống từ các ngôi chùa Khmer tại Sóc Trăng

Có thể nói, với đồng bào Khmer, ngôi chùa là nơi chứa đựng những giá trị tâm linh, tín ngưỡng thiêng liêng, sâu sắc, nơi sinh hoạt tôn giáo, trung tâm sinh hoạt văn hóa của cộng đồng dân cư trong phum, sóc. Là nơi đồng bào Khmer tập trung đông nhất, chiếm khoảng 30 % dân số, Sóc Trăng hiện có 92 ngôi chùa Khmer, trong đó có 2 ngôi chùa (chùa Kh’leang, chùa Dơi) được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Du khách được trải nghiệm cùng làm bánh với bà con đồng bào dân tộc Vân Kiều (xã Tân Hoá, huyện Minh Hoá).Ảnh: Mạnh Thành - TTXVN

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn theo hướng xanh, bền vững

Những năm gần đây, du lịch nông thôn đang là hướng đi mới, mang tính bền vững với nhiều địa phương, trong đó có Quảng Bình. Để tiếp tục đa dạng hóa thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế, tỉnh tập trung đầu tư, hướng đến phát triển bền vững các sản phẩm du lịch nông thôn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan nông thôn, thúc đẩy sự phát triển ổn định của xã hội.

Sóc Trăng phát triển sản phẩm du lịch từ văn hóa Khmer

Sóc Trăng phát triển sản phẩm du lịch từ văn hóa Khmer

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, chiếm trên 30% dân số của tỉnh (khoảng 361.000 người). Toàn tỉnh có 93 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer. Sóc Trăng xác định đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó phát triển du lịch tâm linh gắn với văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer là trọng tâm.

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm thu hút khách du lịch

Ninh Thuận thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm thu hút khách du lịch

Tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế ban đêm, cung cấp các dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí, văn hóa - nghệ thuật nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách và tăng thu nhập cho người dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bình Phước đầu tư tạo sản phẩm du lịch đặc trưng

Bình Phước đầu tư tạo sản phẩm du lịch đặc trưng

Là tỉnh có vị trí địa lý chiến lược với các tuyến giao thông kết nối thuận lợi, Bình Phước giữ vai trò quan trọng, cửa ngõ kết nối, giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Campuchia, Lào, Thái Lan. Đặc điểm về tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng cùng với truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương đã tạo nên nguồn tài nguyên du lịch tương đối đa dạng, phong phú.

Làng cổ Khuổi Ky, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) xuất hiện một số ngôi nhà hiện đại, phá nát không gian truyền thống. Nếu không có biện pháp kịp thời ngăn chặn, ngôi làng sẽ không còn hấp dẫn du khách. Ảnh: TTXVN phát

Cần có giải pháp bảo vệ tài nguyên du lịch cho Cao Bằng

Cao Bằng là một tỉnh rất giàu tài nguyên du lịch với nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng; những bản làng cổ đẹp như tranh vẽ, những nét văn hóa truyền thống đa dạng. Đó là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển du lịch. Tuy nhiên, nhiều khu vực cảnh quan thiên nhiên của Cao Bằng đang bị xâm hại nghiêm trọng, những ngôi làng cổ dần bị thay thế bởi nhà hiện đại, những nét văn hóa truyền thống dần bị mai một khiến cho những nguồn tài nguyên du lịch có nguy cơ bị phá hủy, không thể khôi phục được.

Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa của sen

Tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa của sen

Nhằm tôn vinh hoa sen và các sản phẩm từ sen, tối 29/11 tại thành phố Vinh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tổ chức “Lễ hội Du lịch và ẩm thực sen”.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Định vị thương hiệu du lịch Nghệ An

Chiều 29/11, tại thành phố Vinh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị "Phát triển sản phẩm du lịch Nghệ An gắn với thương hiệu du lịch quốc gia trong vùng du lịch Bắc Trung Bộ".

Ninh Thuận kết nối sản phẩm đặc thù gắn với điểm đến du lịch

Ninh Thuận kết nối sản phẩm đặc thù gắn với điểm đến du lịch

Tỉnh Ninh Thuận đang tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng các điểm đến, gắn sản phẩm OCOP với các hoạt động du lịch, văn hóa. Cách làm này không chỉ giúp đa dạng các tour, tuyến du lịch, tăng sức hút với du khách, mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương.

Độc lạ vườn hồng 130 năm tuổi hấp dẫn du khách ở Nghệ An

Độc lạ vườn hồng 130 năm tuổi hấp dẫn du khách ở Nghệ An

Những ngày này, vườn hồng cổ gần 130 năm tuổi ở núi Đại Huệ, xã Nam Anh (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) đã thu hút hàng trăm du khách đến tham quan, check-in. Những vườn hồng cổ nơi đây kết nối cùng Khu di tích đặc biệt Kim Liên và chùa Đại Tuệ đã tạo nên điểm tham quan, du lịch liên hoàn cho khu vực.

"Đánh thức" tiềm năng du lịch làng nghề tại Vĩnh Phúc

"Đánh thức" tiềm năng du lịch làng nghề tại Vĩnh Phúc

Vĩnh Phúc không chỉ nổi tiếng với nhiều danh lam, thắng cảnh, mà còn là vùng đất có nhiều làng nghề được hình thành, phát triển từ lâu đời, lưu giữ nhiều nét đẹp truyền thống. Du lịch làng nghề tại Vĩnh Phúc vẫn đang là tiềm năng lớn cần được "đánh thức".

Đồi cỏ đẹp như phim cổ tích ở Hạ Lang, Cao Bằng

Đồi cỏ đẹp như phim cổ tích ở Hạ Lang, Cao Bằng

Tại xã Vinh Quý, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng có một khu vực đồi núi trập trùng, đẹp như tranh vẽ, được người dân địa phương gọi là Đồi cỏ Ba Quáng. Mùa Xuân và Hạ, những đồi cỏ có màu xanh mướt như những thảo nguyên ở Mông Cổ và chuyển màu vàng cháy vào mùa Đông.