Năm bứt phá ngoạn mục của du lịch Điện Biên

Từng là “vùng trũng” về du lịch nhưng trong năm 2024, ngành Du lịch Điện Biên đã vươn mình khẳng định là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua đối với du khách. Có thể khẳng định, việc tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” chính là bệ phóng vững chắc để ngành Du lịch có một năm bứt phá ngoạn mục với những con số ấn tượng và thành tựu đáng tự hào.

potal-soi-noi-ngay-hoi-van-hoa-dan-toc-mong-o-vung-bien-gioi-dien-bien-7780944.jpg
Ngày 29/12/2024, tại bản Na Ư, xã biên giới Na Ư, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên), UBND huyện tổ chức khai mạc Ngày hội Giao lưu văn hóa dân tộc Mông lần thứ 5. Ngày hội nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, hết sức phong phú và đa dạng về cả giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của đồng bào dân tộc Mông huyện Điện Biên. Trong ảnh: Thi giã bánh dày tại Ngày hội. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Những con số ấn tượng

Các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tạo ra sức hút mạnh mẽ để lần đầu tiên Điện Biên đón lượng khách du lịch cao nhất, đạt hơn 1,85 triệu lượt, vượt xa kế hoạch đưa ra (kế hoạch là 1,3 triệu lượt khách), trong đó khách du lịch quốc tế đạt 11.500 lượt. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 3.321 tỷ đồng (kế hoạch là 2.200 tỷ đồng), góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, đưa tăng trưởng GRDP năm 2024 của tỉnh Điện Biên đạt hơn 10%... Đây chính là những con số biết nói, minh chứng rõ nét cho sức hút mới về du lịch của mảnh đất lịch sử anh hùng nơi cực Tây Tổ quốc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô, Trưởng Ban tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, ngành Du lịch tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thông qua chuỗi các sự kiện trong Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 góp phần tạo bước đột phá về du lịch, động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên những năm tiếp theo.

Với các hoạt động quy mô lớn, sự kiện tầm quốc gia lần đầu được tổ chức tại Điện Biên đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Điện Biên đến bạn bè, du khách trong nước, quốc tế. Qua đó, du khách, bạn bè trong nước, quốc tế cảm nhận sâu sắc hơn về mảnh đất Điện Biên - mảnh đất của lịch sử hào hùng, thiên nhiên hùng vỹ, văn hóa đặc sắc và người dân thân thiện, mến khách…

potal-soi-noi-ngay-hoi-van-hoa-dan-toc-mong-o-vung-bien-gioi-dien-bien-7780942.jpg
Ngày 29/12/2024, tại bản Na Ư, xã biên giới Na Ư, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên), UBND huyện tổ chức khai mạc Ngày hội Giao lưu văn hóa dân tộc Mông lần thứ 5. Ngày hội nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, hết sức phong phú và đa dạng về cả giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của đồng bào dân tộc Mông huyện Điện Biên. Đồng bào dân tộc Mông ném pao tại Ngày hội. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Đặc biệt, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu, với hàng loạt các hoạt động ý nghĩa, sôi động đã thổi làn gió mới vào đời sống văn hóa - du lịch và thu hút nhiều du khách đến Điện Biên. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng mạnh mẽ, trong đó có hệ thống đường giao thông, cảng hàng không, cầu Thanh Bình, chỉnh trang đô thị cũng như nhiều công trình hạ tầng khác đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Các hoạt động quảng bá và phát triển thị trường, thiết kế nhiều tour, tuyến hấp dẫn được triển khai đồng bộ như: Khai thác các di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ, các sự kiện văn hóa dân tộc, lễ hội truyền thống, hoạt động quảng bá giới thiệu, khai thác tour du lịch sinh thái…

Ông Bùi Anh Tiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Điện Biên, Giám đốc Khối Thương mại và Dịch vụ của Him Lam Resort cho biết, để chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, đơn vị đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị phục vụ tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà hàng, điểm mua sắm; cử nhân sự tham gia khóa đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Đồng thời, đơn vị phối hợp đẩy mạnh thông tin, truyền thông, quảng bá về chương trình, sự kiện trong Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 với nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Do đó, bốn khu tổ hợp du lịch Khu nghỉ dưỡng Him Lam - Him Lam Resort, Trung tâm sự kiện Him Lam Grand Center, Khu du lịch Khoáng nóng Uva và Khu Văn hóa - Ẩm thực Thái có mức tăng trưởng về doanh thu, đạt 170% so với năm 2023.

Động lực để du lịch “cất cánh”

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 không chỉ là cơ hội quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người tỉnh Điện Biên mà còn tạo ra môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và mở rộng quy mô hoạt động.

Đặc biệt, việc mở rộng hợp tác, liên kết với các đơn vị, địa phương được xem như động lực mới để ngành Du lịch Điện Biên tiếp tục phát triển. Có thể kể đến như: Liên kết, hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh; ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Thanh Hóa, thành phố Hà Nội, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Vietravel…

Ông Nguyễn Hà Trung, Phó Tổng Giám đốc Vietravel cho biết, Du lịch Điện Biên có tiềm năng to lớn với những giá trị lịch sử, văn hóa và thiên nhiên phong phú, độc đáo hiếm nơi nào sánh kịp. Nói đến Điện Biên, chúng ta không chỉ nhắc đến Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, biểu tượng của lòng yêu nước và tinh thần bất khuất của dân tộc mà còn là vùng đất với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa phong phú của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao… Đây chính là những thế mạnh riêng có, nền tảng để phát triển du lịch một cách bền vững.

Ngay sau lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với tỉnh Điện Biên, Vietravel hợp tác chặt chẽ để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo của địa phương nhằm tạo nên những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn du khách. Song song đó, Vietravel đẩy mạnh hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch thông qua mạng lưới truyền thông rộng khắp và các đối tác quốc tế; hợp tác tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch trong và ngoài nước đưa hình ảnh Điện Biên đến gần hơn với bạn bè trong nước và thế giới.

vna-potal-soi-noi-ngay-hoi-van-hoa-dan-toc-mong-o-vung-bien-gioi-dien-bien-7780933.jpg
Ngày 29/12/2024, tại bản Na Ư, xã biên giới Na Ư, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên), UBND huyện tổ chức khai mạc Ngày hội Giao lưu văn hóa dân tộc Mông lần thứ 5. Ngày hội nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, hết sức phong phú và đa dạng về cả giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của đồng bào dân tộc Mông huyện Điện Biên. Trong ảnh: Giao lưu văn nghệ tại Ngày hội. Ảnh: Xuân Tư - TTXVN

Đơn vị cam kết đồng hành cùng tỉnh trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm du lịch thông qua lớp tập huấn chuyên sâu về quản trị, nghiệp vụ lữ hành và kỹ năng phục vụ khách hàng. Đặc biệt, Vietravel phối hợp hỗ trợ tỉnh trong bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của vùng bản địa, kết hợp giải pháp phát triển bền vững, hài hòa giữa du lịch và kinh tế - xã hội.

“Tôi tin rằng, thông qua sự hợp tác này, chúng ta sẽ đưa tỉnh Điện Biên trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế thời gian tới”, ông Nguyễn Hà Trung khẳng định.

Theo ông Phạm Văn Thăng, Trưởng phòng Quản lý Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên), năm 2025, ngành Du lịch tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Tạo tiền đề phát triển toàn diện cả về phạm vi, quy mô, tính chất, đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Ngành Du lịch phấn đấu thu hút hơn 1.450 triệu lượt khách; trong đó khách quốc tế đạt trên 300.000 lượt. Tổng thu từ du lịch đạt trên 2.400 tỷ đồng và số ngày lưu trú bình quân của khách du lịch đạt trên 3 ngày.

Với những bước đi chiến lược và tầm nhìn dài hạn, du lịch Điện Biên đang từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành trung tâm du lịch của tiểu vùng Tây Bắc. Không chỉ là mảnh đất anh hùng với Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, Điện Biên còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc, nơi lịch sử và hiện tại giao hòa, tạo nên một điểm đến đầy màu sắc, đáng nhớ với những trải nghiệm bất tận đang chờ đón mọi du khách gần xa.

Trung Kiên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tạo trải nghiệm hấp dẫn du khách đến "vùng đất bình yên"

Tạo trải nghiệm hấp dẫn du khách đến "vùng đất bình yên"

Bên cạnh các điểm du lịch nổi tiếng như: Gành Đá Đĩa, Tháp Nghinh Phong, Bãi Môn - Mũi Điện, tỉnh Phú Yên đang hình thành nhiều tour, tuyến du lịch xanh ở các đảo ven bờ, du lịch sinh thái khám phá thiên nhiên mới lạ, độc đáo. Các gói sản phẩm du lịch này được xây dựng chuyên nghiệp, đảm bảo các điều kiện về pháp lý, an toàn và bảo vệ môi trường.

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.