Khu du lịch Mẫu Sơn (Lạng Sơn). Ảnh: news.zing.vn |
Nhằm từng bước đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhiều kế hoạch, chương trình phát triển du lịch được các cấp, ngành của Lạng Sơn ban hành với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về phát triển du lịch. Theo đó, hình ảnh du lịch Lạng Sơn được quảng bá qua nhiều kênh. Ngành Du lịch tỉnh thường xuyên tổ chức sự kiện du lịch, điển hình như: Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lễ hội hoa đào Xứ Lạng; Liên hoan du lịch Mẫu Sơn… với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc sắc, nhằm kích cầu du lịch, mang dấu ấn thương hiệu cho du lịch Xứ Lạng.
Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch được ngành chuyên môn quan tâm, đẩy mạnh. Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Lạng Sơn Trần Thị Bích Hạnh cho biết: Từ năm 2018 đến nay, Trung tâm đã phát hành và tái bản trên 10.000 các ấn phẩm quảng bá du lịch Lạng Sơn với nội dung và chất lượng ngày càng đổi mới và phong phú, cung cấp những thông tin hữu ích về du lịch Lạng Sơn mùa lễ hội; du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (huyện Bắc Sơn)…
Đáng chú ý, công tác quảng bá du lịch qua mạng điện tử được tăng cường và chú trọng hơn. Ngành Du lịch có website Du lịch Lạng Sơn với hơn 2 vạn lượt người truy cập mỗi năm. Nổi bật, đầu tháng 3/2019, Cổng thông tin du lịch với địa chỉ tên miền truy cập https://langsontourism.com.vn và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động với tên gọi Lang Son Tourism đã đi vào hoạt động, ứng dụng cập nhật toàn bộ dữ liệu du lịch của tỉnh với hơn 200 đơn vị là các khách sạn, cơ sở lưu trú, dịch vụ vận tải…
Cùng đó, từ năm 2018, ngành Du lịch tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành tổ chức nhiều chương trình khảo sát điểm đến, hợp tác phát triển du lịch như: tổ chức chương trình khảo sát và hội thảo xây dựng sản phẩm du lịch Lạng Sơn; chương trình khảo sát và hội thảo đánh giá sản phẩm du lịch huyện Bắc Sơn; khảo sát, hội đàm đánh giá tuyến du lịch theo đường tuần tra biên giới; tổ chức Hội thảo khoa học “Khu Di tích lịch sử Chi Lăng – Giá trị lịch sử, bảo tồn và phát huy”… thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu, chuyên gia, các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông Trung ương tham dự.
Ngành Du lịch tỉnh Lạng Sơn cũng tham gia các chương trình hợp tác liên kết vùng, đẩy mạnh triển khai quảng bá tại các thị trường khách trọng điểm trong nước như: tham gia Hội chợ Thương mại Du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội; Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” tại Cao Bằng; tham gia chương trình khảo sát, hội thảo đánh giá tiềm năng, xây dựng và công bố sản phẩm du lịch tại các tỉnh: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh… Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh của du lịch Lạng Sơn, thu hút sự quan tâm tìm hiểu của khách du lịch, tạo sự liên kết trong hoạt động xúc tiến du lịch chung. Nhờ vậy, các doanh nghiệp đã dần kết nối với thị trường du lịch Lạng Sơn. Tiêu biểu, cuối tháng 5/2019, Công ty du lịch chất lượng cao New Century Travel ra đời đã kết nối thị trường du lịch Lạng Sơn với thị trường du lịch trong nước và quốc tế.
Những thành công của hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch đã góp phần tạo kết quả ấn tượng cho du lịch Lạng Sơn. Trong 5 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch tới Lạng Sơn đạt trên 1.526.000 lượt, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, khách quốc tế ước đạt 187.400 lượt, khách trong nước đạt 1.338.800 lượt. Doanh thu từ du lịch đạt 761 tỷ đồng, tăng 59,8% so với cùng kỳ.
Ngọc Tùng
TTXVN