Theo Martin Ford (Mác-tin Phót), người chuyên nghiên cứu về cách robot sẽ được tích hợp vào nền kinh tế trong những thập kỷ tới, nhận định dịch COVID-19 sẽ thay đổi sở thích của người tiêu dùng và thực sự mở ra những cơ hội mới cho tự động hóa. Các công ty lớn và nhỏ đang mở rộng cách sử dụng robot để tăng khoảng cách xã hội và giảm số nhân viên phải đi làm. Robot cũng đang được sử dụng để thực hiện những vai trò mà công nhân không thể làm ở nhà.
Trong thời điểm dịch bệnh lây lan mạnh, nhu cầu về robot làm công tác vệ sinh tăng cao. Walmart, công ty bán lẻ lớn nhất của Mỹ, đang sử dụng robot để chà rửa sàn nhà. UVD Robots, nhà sản xuất robot khử trùng bằng tia cực tím của Đan Mạch, đã chuyển hàng trăm sản phẩm của hãng đến các bệnh viện ở Trung Quốc và châu Âu. Các cửa hàng tạp hóa và nhà hàng cung cấp dịch vụ giao thức ăn tại nhà cũng đang sử dụng những thiết bị này. Khi nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại, việc áp dụng công nghệ robot sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa như robot làm sạch trường học hoặc văn phòng.
Robot cũng được sử dụng ở Hàn Quốc để đo nhiệt độ và phân phối thuốc khử trùng tay. Trong khi đó, việc các chuyên gia y tế cảnh báo rằng một số biện pháp giãn cách xã hội có thể cần được áp dụng đến năm 2021, nhu cầu nhân công người máy có thể sẽ lớn hơn nữa. Dịch vụ thực phẩm là một lĩnh vực có thể gia tăng sử dụng robot vì những lo ngại về sức khỏe. Các chuỗi cung cấp thức ăn nhanh như McDonald đã thử nghiệm robot làm đầu bếp. Các nhà bán lẻ Amazon và Walmart cũng đang tìm cách tăng cường sử dụng robot để phân loại, vận chuyển và đóng gói hàng hóa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia công nghệ, việc sử dụng robot sẽ khiến một số người mất việc vì một khi công ty đã đầu tư vào việc thay thế công nhân bằng robot, họ sẽ không bao giờ tuyển dụng người làm công việc mà robot đã làm được.
Theo nhà nghiên cứu Martin Ford, sử dụng robot trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có một số lợi thế về mặt tiếp thị, theo đó mọi người sẽ thích đến một nơi ít công nhân hơn và nhiều máy móc hơn vì họ cảm thấy như vậy có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh.
Đối với những công việc liên quan đến dịch vụ cần có người để thực hiện như dạy học hay hướng dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) đang được phát triển để có thể thay thế giáo viên ở trường học, huấn luyện viên thể dục và cố vấn tài chính. Các công ty công nghệ lớn đang mở rộng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Facebook và Google dựa vào AI để xóa các bài đăng không phù hợp vì người kiểm duyệt nội dung của họ không thể xem xét một số thông tin nhất định khi làm việc tại nhà.
Những người hoài nghi về robot cho rằng con người sẽ có lợi thế trong những công việc cần sử dụng trí tuệ. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi khi việc phong tỏa trong bối cảnh dịch bệnh khiến con người thích nghi hơn với ý tưởng kết nối từ xa.
Báo cáo năm 2017 của các chuyên gia thuộc công ty tư vấn toàn cầu McKinsey dự đoán 1/3 công nhân ở Mỹ sẽ được thay thế bằng tự động hóa và robot vào năm 2030. Nhưng các sự kiện như đại dịch COVID-19 có thể thay đổi tất cả các mốc thời gian và các chuyên gia cho rằng điều này thực sự tùy thuộc vào con người quyết định cách họ muốn để tích hợp công nghệ này trên thế giới.
Trong thời điểm dịch bệnh lây lan mạnh, nhu cầu về robot làm công tác vệ sinh tăng cao. Walmart, công ty bán lẻ lớn nhất của Mỹ, đang sử dụng robot để chà rửa sàn nhà. UVD Robots, nhà sản xuất robot khử trùng bằng tia cực tím của Đan Mạch, đã chuyển hàng trăm sản phẩm của hãng đến các bệnh viện ở Trung Quốc và châu Âu. Các cửa hàng tạp hóa và nhà hàng cung cấp dịch vụ giao thức ăn tại nhà cũng đang sử dụng những thiết bị này. Khi nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại, việc áp dụng công nghệ robot sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa như robot làm sạch trường học hoặc văn phòng.
Robot cũng được sử dụng ở Hàn Quốc để đo nhiệt độ và phân phối thuốc khử trùng tay. Trong khi đó, việc các chuyên gia y tế cảnh báo rằng một số biện pháp giãn cách xã hội có thể cần được áp dụng đến năm 2021, nhu cầu nhân công người máy có thể sẽ lớn hơn nữa. Dịch vụ thực phẩm là một lĩnh vực có thể gia tăng sử dụng robot vì những lo ngại về sức khỏe. Các chuỗi cung cấp thức ăn nhanh như McDonald đã thử nghiệm robot làm đầu bếp. Các nhà bán lẻ Amazon và Walmart cũng đang tìm cách tăng cường sử dụng robot để phân loại, vận chuyển và đóng gói hàng hóa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia công nghệ, việc sử dụng robot sẽ khiến một số người mất việc vì một khi công ty đã đầu tư vào việc thay thế công nhân bằng robot, họ sẽ không bao giờ tuyển dụng người làm công việc mà robot đã làm được.
Theo nhà nghiên cứu Martin Ford, sử dụng robot trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có một số lợi thế về mặt tiếp thị, theo đó mọi người sẽ thích đến một nơi ít công nhân hơn và nhiều máy móc hơn vì họ cảm thấy như vậy có thể giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh.
Đối với những công việc liên quan đến dịch vụ cần có người để thực hiện như dạy học hay hướng dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) đang được phát triển để có thể thay thế giáo viên ở trường học, huấn luyện viên thể dục và cố vấn tài chính. Các công ty công nghệ lớn đang mở rộng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Facebook và Google dựa vào AI để xóa các bài đăng không phù hợp vì người kiểm duyệt nội dung của họ không thể xem xét một số thông tin nhất định khi làm việc tại nhà.
Những người hoài nghi về robot cho rằng con người sẽ có lợi thế trong những công việc cần sử dụng trí tuệ. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi khi việc phong tỏa trong bối cảnh dịch bệnh khiến con người thích nghi hơn với ý tưởng kết nối từ xa.
Báo cáo năm 2017 của các chuyên gia thuộc công ty tư vấn toàn cầu McKinsey dự đoán 1/3 công nhân ở Mỹ sẽ được thay thế bằng tự động hóa và robot vào năm 2030. Nhưng các sự kiện như đại dịch COVID-19 có thể thay đổi tất cả các mốc thời gian và các chuyên gia cho rằng điều này thực sự tùy thuộc vào con người quyết định cách họ muốn để tích hợp công nghệ này trên thế giới.
Trần Quyên