Việc giảm thiểu lượng khí thải carbon luôn là ưu tiên hàng đầu của ngành hàng không. Trong số các giải pháp được đầu tư mạnh mẽ hiện nay có nhiên liệu hàng không bền vững (Sustainable Aviation Fuel – SAF). SAF được sản xuất từ sinh khối, khí tự nhiên, dầu hydro hóa, than đá và mỡ động vật. Theo thỏa thuận chung giữa Ủy ban châu Âu, Nghị viện châu Âu và Hội đồng Liên minh châu Âu, SAF phải chiếm ít nhất 2% tổng lượng nhiên liệu sử dụng trong vận tải hàng không vào năm 2025 và sẽ tăng lên 6% vào năm 2030.
Tuy nhiên, chỉ sử dụng nhiên liệu bền vững là chưa đủ. Các hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay còn tìm đến những giải pháp khác để giảm trọng lượng máy bay và tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu. Điều này bao gồm việc ứng dụng vật liệu composite thay cho hợp kim kim loại truyền thống, phát triển các động cơ nhẹ hơn, và thậm chí thiết kế lại nội thất máy bay để giảm trọng lượng.
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, một trong những ví dụ điển hình là công ty Expliseat, đơn vị phát triển loại ghế máy bay nhẹ nhất thế giới sau bốn năm nghiên cứu. Expliseat khẳng định loại ghế này giúp giảm từ 3% đến 7% lượng khí thải CO2 trên mỗi hành khách, mang lại hiệu quả lớn trong vận hành.
Bên cạnh đó, một ý tưởng độc đáo đã xuất hiện: sử dụng sơn nhẹ hơn để giảm trọng lượng máy bay. Hãng hàng không EasyJet vừa công bố sáng kiến này với hy vọng mang lại hiệu quả rõ rệt về môi trường và chi phí.
Theo đó, EasyJet sử dụng loại sơn nhẹ hơn để phủ lên thân máy bay, giúp giảm trọng lượng và tối ưu hóa việc tiêu thụ nhiên liệu. Bằng cách hợp tác với Mankiewicz Aviation Coatings, EasyJet đã giảm được 27kg trọng lượng cho mỗi chiếc máy bay. Mặc dù con số này có vẻ nhỏ, nhưng khi nhân rộng lên toàn bộ đội bay, nó sẽ giúp tiết kiệm một lượng lớn nhiên liệu và giảm đáng kể lượng khí thải carbon.
Tính đến nay, loại sơn này đã được phủ lên 38 chiếc máy bay trong đội bay của EasyJet. Hãng hàng không Anh quốc dự kiến sẽ hoàn tất việc triển khai lớp sơn mới cho toàn bộ đội bay vào cuối năm 2029. Theo tính toán của EasyJet, giải pháp này có thể giúp giảm khoảng 1.296 tấn nhiên liệu mỗi năm, tương đương với 4.095 tấn khí thải carbon - một con số rất đáng kể trong nỗ lực giảm tác động môi trường của ngành hàng không.
Dù chỉ là một sáng kiến nhỏ trong chiến lược phát triển bền vững của ngành hàng không, việc sử dụng loại sơn nhẹ hơn cho thấy những nỗ lực không ngừng của các hãng hàng không trong việc tìm kiếm giải pháp giảm thiểu tác động môi trường. Khi được kết hợp cùng với nhiên liệu bền vững, động cơ nhẹ hơn và thiết kế nội thất tối ưu, những giải pháp như lớp sơn nhẹ có thể giúp ngành hàng không tiến xa hơn trong mục tiêu cắt giảm khí thải carbon.
EasyJet không chỉ là hãng hàng không giá rẻ tiên phong trong việc cải tiến công nghệ mà còn góp phần định hình xu hướng phát triển bền vững cho toàn ngành. Với sự đầu tư nghiêm túc vào các công nghệ xanh và bền vững, tương lai của ngành hàng không có thể sẽ ngày càng thân thiện với môi trường hơn.
Hương Giang