Giữ lửa cho làng nghề bánh tráng truyền thống ở Cù lao Mây

Bà Trần Thị Tuyết Mai, xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long tỉ mỉ tráng từng chiếc bánh. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN.
Bà Trần Thị Tuyết Mai, xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long tỉ mỉ tráng từng chiếc bánh. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, làng nghề bánh tráng Cù lao Mây, xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, không khí vẫn hối hả nhộn nhịp.

Giữ lửa cho làng nghề bánh tráng truyền thống ở Cù lao Mây ảnh 1Ông Lương Văn Thông, xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, sử dụng máy hút chân không đóng gói để thời gian bảo quản sản phẩm được lâu hơn. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN.

Làng nghề rộn rã đón Xuân

Làng nghề bánh tráng Cù lao Mây hình thành cách đây hơn 100 năm và được xem là một trong những đặc sản làng nghề của tỉnh Vĩnh Long. Bánh tráng Cù lao Mây được khách hàng ưa chuộng bởi cách làm thủ công, với vị ngon truyền thống, mang đậm hương vị quê hương. Làng nghề bánh tráng nơi đây hoạt động quanh năm nhưng nhộn nhịp nhất vào dịp Tết. Tháng Chạp về, làng nghề như thay áo mới chuẩn bị đón Xuân. Người dân hối hả tráng bánh phục vụ thị trường Tết. Các con đường rợp giàn phơi với những chiếc bánh tráng to và tròn.

Gắn bó với nghề hơn 30 năm, bà Nguyễn Thị Lệ Hằng (xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn) cho biết, hàng năm, cứ vào giữa tháng 11 âm lịch, không khí làm việc tại làng nghề bắt đầu nhộn nhịp. Trung bình, mỗi hộ làm từ vài trăm bánh tráng/ngày. Dịp Tết, số đơn hàng tăng gấp đôi so với ngày thường, có ngày bà phải tráng gần 1.000 cái bánh. Để kịp cung cấp cho khách, từ 3 - 4 giờ, mọi người trong gia đình bà đã phải thức dậy xay bột, nhóm lửa... chuẩn bị tráng bánh để kịp phơi nắng trưa.

Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng chia sẻ, những ngày này, nhà nào cũng nhộn nhịp làm từ sáng tới tối. Tết đến, khách quen mỗi người đặt từ 300-500 cái bánh nên nhà nào cũng tranh thủ làm cho kịp đơn hàng.

Giữ lửa cho làng nghề bánh tráng truyền thống ở Cù lao Mây ảnh 2Bà Trần Thị Tuyết Mai, xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long tỉ mỉ tráng từng chiếc bánh. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN.

Gắn bó với nghề tráng bánh hàng chục năm qua, bà Trần Thị Tuyết Mai (xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn) cho biết, công việc tráng bánh đòi hỏi tay nghề và sự khéo léo, chỉ người thợ lành nghề mới có thể làm ra những chiếc bánh to và tròn.

Bà Tuyết Mai cho biết: Mỗi ngày, bà làm hơn 800 cái bánh tráng để bán cho khách. Dịp Tết hầu như nhà nào cũng ăn bánh, bà phải tranh thủ làm sớm để bán cho khách.

Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, người dân làng nghề đã mạnh dạn cải tiến sản phẩm, cho ra đời nhiều loại bánh tráng mới, không chỉ để khách hàng mua dùng mà còn làm quà biếu như: bánh tráng nem, bánh tráng ngọt, bánh tráng nướng, bánh tráng ớt, bánh tráng sữa, bánh tráng mặn, bánh tráng thanh long…

Giữ lửa cho làng nghề bánh tráng truyền thống ở Cù lao Mây ảnh 3Người dân làng nghề bánh tráng Cù lao Mây tất bật phơi bánh để kịp giao cho khách. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN.

Giám đốc Hợp tác xã bánh tráng Cù lao Mây Lương Văn Thông cho biết, làng nghề hiện có 71 hộ sản xuất, trong đó 14 hộ tham gia Hợp tác xã và sản xuất quanh năm. Số hộ còn lại sản xuất theo thời vụ trong dịp Tết. Năm 2009, làng nghề bánh tráng Cù lao Mây được Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long công nhận là làng nghề truyền thống. Từ đó đến nay, sản phẩm bánh tráng của người dân sản xuất ngày càng được khách hàng ưa chuộng, thương hiệu và thị trường tiêu thụ cũng mở rộng, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Đặc biệt, dịp Tết hàng năm, làng nghề đều cung cấp lượng lớn bánh cho thị trường. Ông Lương Văn Thông cho biết: Dịp Tết, khách đặt đơn hàng nhiều, nhất là hai loại bánh tráng truyền thống (bánh tráng nem và bánh tráng nhúng). Bánh tráng được xem là một trong những món ăn đặc sản của người dân Nam Bộ bởi vị ngon dân dã, đặc trưng.

Giữ lửa cho làng nghề bánh tráng truyền thống ở Cù lao Mây ảnh 4Bà Trần Thị Thúy Liễu, xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long sáng tạo ra chiếc bánh tráng thanh long với hương vị và màu sắc hấp dẫn. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN.

Giữ lửa nghề truyền thống

Không ai còn nhớ chính xác làng nghề bánh tráng Cù lao Mây ra đời khi nào nhưng hơn một trăm năm qua, nhiều thế hệ người dân nơi đây đã lớn lên cùng nghề. Những người con của làng nghề đã chung tay giữ gìn và đưa thương hiệu bánh tráng Cù lao Mây ngày càng vươn xa hơn. Nghề cha truyền con nối này đã nuôi sống nhiều gia đình. Người dân làng nghề cho biết, tuy lợi nhuận không cao nhưng bánh làm ra ngày nào bán hết ngày đó nên ai cũng nặng lòng với nghề truyền thống này.

Bà Trần Thị Thúy Liễu, xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn cho biết, nghề làm bánh tráng đã gắn bó với gia đình bà nhiều đời. Yêu cái nghề này, hơn 30 năm qua, bà đã mày mò để bánh tráng làm ra ngon hơn, đẹp hơn. Nhờ được đi tập huấn, bà học hỏi và áp dụng nhiều điều mới vào sản xuất, đóng gói và bán sản phẩm. Từ đó, bánh tránh của bà được nhiều người biết đến, tiêu thụ rộng rãi qua nhiều kênh: mạng xã hội facebook, zalo.

“Bánh vẫn làm từ những nguyên liệu quen thuộc là gạo, mè, nước cốt dừa… nhưng mình kết hợp thêm thanh long để có màu sắc bắt mắt hơn, hương vị cũng khác hơn”, bà Trần Thị Thúy Liễu chia sẻ.

Giám đốc Hợp tác xã bánh tráng Cù lao Mây Lương Văn Thông cho biết, trước đây, trên địa bàn có hơn 100 hộ làm nghề bánh tráng. Tuy nhiên, theo thời gian, sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, cùng với giá thành sản xuất tăng cao nên nhiều hộ đã phải bỏ nghề, làng nghề ngày càng thu hẹp. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của các cấp, ngành về hỗ trợ máy cắt bánh, máy hút chân không, xây dựng thương hiệu… làng nghề có điều kiện phát triển các sản phẩm.

Giữ lửa cho làng nghề bánh tráng truyền thống ở Cù lao Mây ảnh 5Người dân làng nghề bánh tráng Cù lao Mây tất bật phơi bánh để kịp giao cho khách. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN.

Nhờ cải tiến sản phẩm từ mẫu mã đến chất lượng và tích cực tham gia xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, bánh tráng Cù lao Mây hiện tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành, thậm chí được khách mua làm quà tặng cho bạn bè ở nước ngoài. Mới đây, hợp tác xã sản xuất bánh tráng Cù lao Mây được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh, tạo điều kiện để trao đổi, giới thiệu sản phẩm đến đơn vị chuyên phân phối, tiêu thụ. Từ đó tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, đem lại niềm vui và hy vọng cho những người gắn bó với nghề.

Ông Lương Văn Thông chia sẻ: Hiện nay, các sản phẩm của làng nghề đã có bao bì, nhãn, được nhiều người biết và tìm đến để đặt mua. Nhờ đó, số sản phẩm bán ra nhiều hơn, thu nhập của người dân ổn định hơn.

Tuy có nhiều tín hiệu vui nhưng chính người làm nghề đang cảm nhận rõ khó khăn bởi sự cạnh tranh từ thị trường, giá nguyên liệu ngày càng tăng trong khi họ không thể tăng giá sản phẩm để giữ chân khách. Điều trăn trở lớn nhất đối với những người đang làm nghề đó là thiếu sự kế thừa.

Ông Lương Văn Thông cho biết, học nghề đã khó, giữ nghề càng khó hơn. Có những gia đình, cả ba thế hệ làm nghề và bánh tráng cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình họ. Thế nhưng trên thực tế, nhiều người cố gắng nuôi con ăn học để tìm nghề mới, có tương lai rộng mở hơn bởi nghề này thời gian qua chủ yếu chỉ lấy công làm lãi.

Hơn 100 năm tồn tại với bao thăng trầm, giờ đây, bánh tráng Cù lao Mây được nhiều người biết đến. Bằng tình yêu nghề, nhiều gia đình vẫn đang nỗ lực giữ lửa cho làng nghề. Với những chính sách và giải pháp hỗ trợ thiết thực từ chính quyền, hy vọng sẽ tạo nên bước đi mới để thế hệ trẻ của làng nghề có đủ niềm tin và quyết tâm, mạnh dạn cải tiến, phát triển nghề mà ông cha đã giữ gìn.

Lê Thúy Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Sản phẩm tiêu biểu của Cao Bằng vươn xa nhờ đa dạng kênh tiêu thụ

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực ở địa phương.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Nhiều hộ dân chuyển sang làm những sản phẩm đan lát có giá trị cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Ảnh: Tuấn Kiệt - TTXVN

Bạc Liêu bảo tồn làng nghề gắn với phát triển du lịch

Dù tạo ra công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động tại khu vực nông thôn nhưng các làng nghề của tỉnh Bạc Liêu đang bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng. Trước thực trạng như vậy, tỉnh Bạc Liêu đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và phát triển các làng nghề, trong đó xác định bảo tồn làng nghề phải gắn với phát triển du lịch.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Nuôi cá tầm, hướng giảm nghèo bền vững ở vùng cao Hà Giang

Khu vực đèo Gió (xã Nấm Dẩn, huyện Xín Mần, Hà Giang) với khí hậu và nguồn nước thuận lợi, thích hợp với mô hình nuôi cá nước lạnh. Tận dụng lợi thế đó, huyện Xín Mần đã cho chủ trương phát triển các chuỗi liên kết nuôi cá tầm với nhiều hộ dân tham gia. Đây không chỉ là mô hình kinh tế mới đầy hứa hẹn giúp người dân cải thiện sinh kế, mà còn là một phần của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các vùng miền núi, mở ra cơ hội để người dân Nấm Dẩn thoát nghèo.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.