Cung cấp kiến thức bổ ích bảo vệ trẻ trước chấn thương tâm lý

Tiến sĩ Lê Nguyên Phương, người hiệu đính cuốn sách, chia sẻ về vấn đề chấn thương tâm lý ở trẻ. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN
Tiến sĩ Lê Nguyên Phương, người hiệu đính cuốn sách, chia sẻ về vấn đề chấn thương tâm lý ở trẻ. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Chấn thương tâm lý đe dọa dai dẳng, kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển, trưởng thành của cá nhân. Để vượt qua được chấn thương tâm lý, nạn nhân rất cần sự hỗ trợ của những người xung quanh, có thể là người trong gia đình hoặc các chuyên gia. Đó là chia sẻ của Tiến sĩ Lê Nguyên Phương tại buổi giao lưu và giới thiệu sách “Bảo vệ trẻ trước chấn thương tâm lý”, diễn ra tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh ngày 11/2.

Cung cấp kiến thức bổ ích bảo vệ trẻ trước chấn thương tâm lý ảnh 1Tiến sĩ Lê Nguyên Phương, người hiệu đính cuốn sách, chia sẻ về vấn đề chấn thương tâm lý ở trẻ. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Theo Tiến sĩ Lê Nguyên Phương, ai cũng có nguy cơ bị chấn thương tâm lý, bởi, chấn thương tâm lý đến từ nhiều nguyên nhân. Nói đến chấn thương tâm lý (hay sang chấn tâm lý), hầu hết chúng ta đều hình dung nó đến từ những sự kiện dữ dội thời thơ ấu như bị bạo hành thể xác, bị xâm hại tình dục, trải qua một biến cố to lớn như thiên tai hay tai nạn… Nhưng trên thực tế, nó cũng có thể đến từ các sự việc thường tình như trẻ bị té ngã, đi khám chữa bệnh, phẫu thuật y tế, thú cưng qua đời hay cha mẹ ly hôn….Thậm chí chỉ chứng kiến sự việc qua phương tiện truyền thông cũng có thể bị ảnh hưởng.

Chấn thương tâm lý ở người lớn khác trẻ em. Trong khi người lớn có khả năng tiếp cận vấn đề gây ra chấn thương nhiều hơn thì trẻ em lại chưa nhận thức được vấn đề, ngôn ngữ chưa phát triển để trình bày vấn đề. Trẻ em từ 0-18 tuổi cũng có phản ứng chấn thương tâm lý khác nhau. Trẻ nhỏ thì biểu hiện khóc, khó chịu, bám lấy bố mẹ...; trẻ lớn hơn thì có thể nói dối, ăn cắp, lo sợ… từ đó dẫn đến trầm cảm lo âu rối loạn tinh thần.

Từ thực tế đó, cuốn sách “Bảo vệ trẻ trước chấn thương tâm lý” của tác giả - chuyên gia tâm lý Maggie Kline, Tiến sĩ Lê Nguyên Phương hiệu đính, do Saigon Books xuất bản sẽ mang lại nhiều kiến thức bổ ích, cẩm nang quý báu không chỉ cho các bậc cha mẹ mà còn cả những chuyên viên tâm lý, tham vấn, công tác xã hội lâm sàng và trong trường học.

Qua các câu chuyện trong sách, tác giả đã kể lại quy trình từng bước sử dụng liệu pháp thân nghiệm qua trò chơi trong việc điều trị chấn thương tâm lý. Ở từng bước, kiến thức về nguyên lý hoạt động của hệ thần kinh được đưa vào một cách khéo léo, giản dị và dễ hiểu.

Thu Hoài

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm