Bình Phước: Người dân vùng sâu được hỗ trợ thu hoạch lúa giữa mùa dịch

Hoạt động thu hoạch lúa tại xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng. Ảnh: K GỬIH -TTXVN
Hoạt động thu hoạch lúa tại xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng. Ảnh: K GỬIH -TTXVN

Hiện nay, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhiều nơi, tại xã vùng sâu, vùng xa xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng (Bình Phước), người dân đang tất bật thu hoạch lúa hè thu. Nhằm đảm bảo phòng, chống dịch, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện tốt nhất cho bà con thu hoạch hàng trăm ha lúa.

Bình Phước: Người dân vùng sâu được hỗ trợ thu hoạch lúa giữa mùa dịch ảnh 1Hoạt động thu hoạch lúa tại xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng. Ảnh: K GỬIH -TTXVN

Đường vào thôn dù đã bê tông hóa, tuy nhiên, vẫn còn nhiều đoạn đi lại rất khó khăn; đặc biệt, vào thời điểm này trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang vào mùa mưa kéo dài khiến việc đi lại, vận chuyển nông sản gặp không ít khó khăn. Trong khi đó, theo người dân ở đây cho biết giá lúa vụ gặt năm nay giảm gần 1.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết bà con nhân dân ở đây đều trồng lúa sạch theo hướng hữu cơ. Tuy năng suất lúa mùa này đạt hơn so với mọi năm, nhưng người dân nơi đây vẫn kém vui do giá cả cũng như ảnh hưởng của dịch bệnh đến quá trình thu hoạch.

Gia đình ông Chu Văn Tính ở thôn 2 có diện tích trồng lúa gần 2 ha đang thu hoạch. Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đến giá cả cũng như chi phí thuê nhân công, phân bón. “Do ảnh hưởng dịch bệnh, chúng tôi gặp một số khó khăn trong thu hoạch và bán nông sản. Đường đi lại vận chuyển hàng nông sản cũng không thuận lợi. Sau khi được chính quyền xã tạo điệu kiện về mua và vận chuyển trong mùa dịch giúp bà con đỡ vất vả hơn", ông Tính cho biết.

Bình Phước: Người dân vùng sâu được hỗ trợ thu hoạch lúa giữa mùa dịch ảnh 2Hoạt động thu hoạch lúa tại xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng. Ảnh: K GỬIH -TTXVN

Còn gia đình chị Nông Thị Liên ở thôn 2 chuẩn bị gặt hơn 1,2 ha lúa cũng đỡ lo lắng hơn trước kia. Theo chị Liên, hiện bà con được UBND xã Đăng Hà quan tâm và tạo điều kiện để thu hoạch thuận lợi trong lúc giãn cách xã hội. Bà con rất mừng vừa hoạt động sản xuất vừa thực hiện nghiêm khuyến cáo của chính quyền địa phương, đảm bảo phòng, chống dịch. Nhờ hỗ trợ của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho bà con thu hoạch đúng thời điểm cũng như bán với giá tốt hơn.

Trong những ngày vừa qua, nhằm giảm bớt khó khăn cho bà con nông dân, hệ thống máy sấy, tổ hợp tác xay xát lúa gạo xã Đăng Hà đã đến tận cánh đồng ruộng để thu mua lúa như giá thị trường. Ông Bàn Văn Lưu, thành viên tổ hợp tác xay xát lúa gạo xã Đăng Hà cho biết, xã Đăng Hà hiện có một nhà máy xay xát lúa gạo và máy sấy lúa. Bước đầu nhà máy chà, máy sấy cũng tạo điều kiện thu mua cho bà con, tới chân ruộng thu mua cho bà con giá cả hợp lý. Tổ hợp tác cũng tạo điều kiện thu hoạch tại chỗ khi người nông dân có nhu cầu.

Phó Chủ tịch UBND xã Đăng Hà Lục Đức Lập cho biết, địa phương đã linh động tạo điều kiện cho bà con vừa chấp hành tốt giãn cách xã hội vừa thu hoạch lúa. Hiện nay, đa số công việc gặt lúa và vận chuyển đều bằng máy móc nên bà con không tụ tập đông người. Về thu mua lúa, UBND Đăng Hà cũng đã làm việc với tổ hợp tác xay xát lúa gạo, các tư thương thông qua điện thoại và cam kết tới thu mua cho bà con tới cánh đồng gặt lúa. Không để bà con vận chuyển đi xa nhằm tránh ảnh hưởng việc phòng, chống dịch.

Bình Phước: Người dân vùng sâu được hỗ trợ thu hoạch lúa giữa mùa dịch ảnh 3Hoạt động thu hoạch lúa tại xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng. Ảnh: K GỬIH -TTXVN

Toàn xã Đăng Hà có diện tích trồng lúa khoảng 600 ha. Tùy theo điều kiện khí hậu diện tích sẽ thay đổi theo các mùa vụ. Năng suất trung bình khoảng 6 tấn/ha. Vào thời điểm này đang là mùa mưa, thực hiện giản cách xã hội để phòng chống, dịch nên phần nào ảnh hưởng đến quá trình thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm.

Trước những khó khăn của người dân, chính quyền xã Đăng Hà đã có giải pháp thích hợp để tạo điều kiện cho bà con từ khâu thu hoạch đến thương lái thu mua tại ruộng và cam kết không ép giá.

Xã Đăng Hà là xã đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chiếm trên 70%, đời sống kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đến vụ mùa của người dân trồng lúa xã Đăng Hà là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nhờ sự linh hoạt của chính quyền địa phương đã giúp người dân nơi thuận lợi trong thu hoạch; đồng thời, đảm bảo thực hiện tốt phòng, chống dịch tại địa phương.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm